Cassandra Kim's Pov
"R-ramil?" nauutal kong usal. Napalingon naman sa akin ang tatlo na may nagtatakang tingin. "You just call him Ramil? Just Ramil, no Kuya." pagpapaliwanag ko pa.
Aba! Syempre ma issue ako eh!
"H-ha?" nauutal rin namang saad ni Shine na pabalik balik ang tingin samin ni Ramil.
"Oo nga no? Hindi ko yon napansin!" bigla ay singit naman ni Jason. "Hoy Shine, Ramil, ano yan ha? May secret ba kayo na hindi namin alam?" sambit pa nito at tumayo pa ng nakapa mewang.
Ang bobo niya sa part na may sekreto ang dalawa tas hindi raw namin alam. Sekreto nga diba? Tanga tanga rin pala 'tong si Jason eh.
Tumikhim si Ramil na siyang sanhi ng pag lingon namin sa kaniya.
"I told him not to call me Kuya anymore." seryosong tugon nito at binalik na ang paningin sa harap ng tv.
Ahhhh... Yun lang naman pala hihi.
Tumikhim lang si Jason at naupo na ulit. Nilingon ko naman ang katabi kong si Shine na ngayon ay nakatingin kay Ramil.
Naku! Naku! Naku!
Tumikhim rin ako kaya nabaling sa 'kin ang paningin niya. Nag pout pa siya dahil sa ginawan ko ng issue yung hindi niya pag tawag ng Kuya kay Ramil. Ngumiti lang ako at nag peace sign...
"Hihihi," nahihiyang tawa ko pa. Tumawa rin siya at tinutok na ang attention sa pinapanood.
Tinuon ko nalang din ang attention ko sa pinapanood.
Nasa kalagitnaan kami ng panonood ng biglang tumonog yung cellphone ko. Kinuha ko 'to sa sling bag na dala ko. Dinala na rin pala 'to dito ni Shine kanina.
Tumunog ulit ang message tone ko ng hindi ko pa ito tuluyang nakuha sa sling bag ko.
Ng makuha ko na ay binuksan ko agad ang message app ko.
2 new messages.
From: Unknown Number
Message: Go home and save your family.The first message sent shiver down my spine. Pero sinawalang bahala ko lang iyon...sana...kasi baka na wrong send lang itong message na 'to. Iignore ko na lang sana ang message na 'yon but the last message I received is also from unknown number with the same message.
From: Unknown Number
Message: Cassandra Kim Saavedra, save your dearest sister, Bitch.After reading that message my hand starts to tremble that made my phone drop from my trembling hand and cause that three of them look at me.
"K-kim," nauutal na tawag sa akin ng katabi kong si Shine. "Why are you crying and trembling?" nag-aalala na niyang tanong.
I-i'm crying? Pinunasan ko agad ang luhang pumapatak sa pisngi ko.
Ramil stand up and pick my phone in the floor. His eyebrows up when he read the message.
"Ano ba yan?" tanong ni Jason at tumayo na rin para lumapit kay Ramil. Pinakit naman ni Ramil yung message sa kanya at gaya ni Ramil ay ganon rin ang expression ng mukha ni Jason.
"Patingin nga ako." sambit naman ni Shine na ang isang kamay ay hinahagud ang likod ko. Binigay naman ni Jason sa kanya ang cellphone ko. Her mouth formed into 'o' when she read the message.
"Son, call Jaime. And ask him if everything is okay there." utos naman ni Ramil kay Jason. Tumango naman si Jason at kinuha ang cellphone sa bulsa nito at nag lakas palayo sa amin habang tinatawagan ang tinatawag nilang Jaime. Si Ramil naman ay mabilis na nagtitipa sa cellphone niya.
Nilapag naman ni Shine yung cellphone ko sa table na nasa harap namin at pinatay ang tv.
"Manang, paki dalhan kami ng tubig dito!" utos niya kay Manang at humarap sa akin.
"Are you okay?" tanong pa nito. Tumango lang ako bilang sagot.
"Can you call Cassy?" pag-uutos ko kay Shine. Mabilis ang pag tibok ng puso ko dahil sa takot. Tumango naman siya at kinuha muli ang cellphone ko. Hinanap niya ang number ni Cassy at ng mahanap niya ito ay agad-agad niyang tinawagan. Dumating naman si Manang na may dalang tubig, sinenyasan ni Shine si Manang na salinan ako ng tubig sa baso na ginawa naman ni Manang.
Hindi ko maigalaw ang kamay ko ganon rin ang tuhod ko, nanginginig dahil sa kaba at takot. Inalok sa akin ni Manang ang isang basong tubig. Tinanggap iyon ng nanginginig kong kamay. Nag paalam naman agad si Manang.
Uminom ako ng tubig. Napalingon ako kay Shine ng biglang mag salita yung operator...
"Message call is cannot be reached. Please try again later..."
Nadagdagan ang kaba at takot kong iyon dahil hindi ma contact si Cassy.
Cassy...
Sinubukan muli ni Shine na tawagan si Cassy, pero sa pangalawang pagkakataon ay ganon pa rin ang bumubungad sa kaniya.
Pero hindi hadlang iyon para tigilan ni Shine sa pag contact ang kapatid ko. Nasa likod ko pa rin ang isang kamay ni Shine habang ang isa naman ay hawak ang cellphone ko na nakalagay sa pandinig niya. Nakatutok naman sa akin ang paningin niya.
"Ayaw ma contact, Kim." bigong saad ni Shine sa akin.
"T-try to call Xyra." pag-uutos kong muli sa kanya. Tumango lang din siya at hinanap na ang contact number ni Xyra.
Palihim akong nagdadasal na sana ay walang nangyaring masama kay Cassy at sana ay sagutin ni Xyra ang tawag namin.
Naka ilang ring pa bago sagutin ni Xyra ang tawag...
"Oh?" sagot ng kabilang linya.
"Xy, nandyan ba si Cassy?" tanong agad ni Shine kay Xyra.
"Ha? Stephanie?" tanong naman ni Xyra sa kabilang linya.
"Oo, ako 'to. Nandyan ba si Cassy?" tanong muli ni Shine, hindi pa rin inaalis ang paningin sa akin.
"Yeah, she's with us. Why? And where's Kim?" sunod-sunod na tanong ni Xyra.
"Let's talk about it here. Kim is with me. She's worried about her sister. I'll send you our location. Take care. Bye." mabilis na sabi ni Shine at pinatay ang tawag. Kinuha niya yung kamay niya na nasa likod ko at nagtipa ng message sa cellphone ko. Gaya ko ay nanginginig rin ang kamay niya.
Naka tingin lang ako sa kanya, at hindi ko napigilan ang luhang pumapatak sa pisngi ko.
I don't know what to do without this girl.
To be continued...
YOU ARE READING
His Disappearance And Their Encounter
Genç KurguFor the past years of Josua 'Wang' Law Sy's sudden disappearance, Cassandra Kim Saavedra is still into him. She promised that she would never enter a relationship if it's not Wang. But then, a guy came into her life, this guy named Jevannie Roi Chua...