Hi liciouxx, iintro muna ako ngayon. So, sa 3 months ng HDATE naka gained na tayo ng 1.14k reads. Ang sarap sa feeling gois. Big deal talaga siya sa akin. One of the best gift. Btw, happy birthday to me! Enjoy reading. MwuapsXD.
-----
Cassandra Kim's Pov"Uhm, kanina pa ba kayo?" tanong ko sa kanilang lahat.
Umiling lang sila maliban kay Xyra na tumayo na't umuna nang maglakad.
"Lagot ka ate, pinaghintay mo yung tigre." bulong sa 'kin ng mabait kong kapatid at sumunod na sa Kaibigan.
"Tara na, Ate Kim." aya ni Aiya sa akin. I like her kasi she's so jolly. Ngumiti ako sa kanya at tumango.
I like them all. Tunay talaga silang magakakaibigan. Gusto ko rin nga na magkaroon ng tulad nila. Bata palang sila sama-sama na sila sa mga ginagawa nilang kalokohan, hanggang sa nabuo ang Q7. Yeah, I knew about it. Syempre, myembro yung kapatid ko. Si Xyra ang leader nila dahil sa sobrang galing niyang makipaglaban. Sina Xyrein, Aiya, Kezia, Noemi, Hazelie, Cassy at ang huli si Kaye Anne. Yes, Kaye Anne is one of them. Q8 sana 'yon, kaso nag quit ako kasi nga hindi ko kayang makakita ng dugo.
Pagkalabas ko ng bahay ay siya rin'g pag vibrate ng cellphone ko. Pag check ko, si Yelo.
"Una ka na Yang," ani ko sa kanya na kinakunot naman ng noo niya pero sinunod naman niya. Pagka-alis niya tiningnan ko agad yung reply niya.
From: 09*********
Message: No, it's okay. Kasalan ko rin 'yon. Btw, have you eaten your dinner?Pa fall amp.
Nag sorry kasi ako sa kanya about sa nangyari kahapon. Kahit nakapag sorry naman ako sa personal. Ewan ko ba kung ba't yon ang na ireply ko.
To: 09*********
Message: Hindi pa, ikaw ba?Reply ko sa kanya at dali-daling in-off ang cellphone. Nagkanda lakad-takbo tuloy ako papunta sa garahe. Baka magalit naman si tigre.
Pagdating ko sa garahe nadatnan ko si Cassy na pinaandar na yung Big Bike niya. Nabigla ako ng pag lapit ko sa kanya ay bigla niyang hinagis yung helmet sa 'kin.
"Ano 'to?" nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Helmet. Okay ka lang ba, Ate? Nabagok na ba yung ulo mo at pati helme---."
"Aanohin ko ito? Wag kang pilosopo." putol ko sa sinabi niya.
"Omygod! Ate, ano ba ginagawa sa helme---."
"Umayos ka nga, Cassy!" naaasar ng banta ko sa kanya. Kanina pa ako inaasar ng bata'ng to.
"Hahaha," tawa niya na may pa hawak-hawak pa sa tiyan niya. "Sorry, may sira raw kasi yung kotse kaya sakin ka sasabay." sinabi niya na halatang pinipigilang hindi matawa.
Sinuot ko na lang yung helmet at umangkas na sa kanya.
"Tara na!" utos ko sa kanya. Pero ang tangek tawa pa rin ng tawa.
May araw ka rin sa 'kin, Cassy!
At dahil sa kasama ko yung mga abnormal. Ang mga baliw parang pagmamay-ari nila yung daan. At dahil sa bilis nilang mag maneho, nakarating agad kami sa La Isla.
Bumaba agad ako sa big bike ni Cassy. "Oh!" sabi ko at hinagis sa kanya ang helmet.
Sunod-sunod ang mga Big Bike nila. At dahil sa anim sila, wala ng available na mapaparking-an. Anim lang sila kasi nagpahatid lang raw si Kaye Anne sa driver nila. Hindi pa raw kasi na ayos yung big bike niya.
Nang matapos na silang i-park yung mga Big Bike nila, nagsimula na kaming maglakad papasok.
Si Hazelie ang nagbukas ng mirror door, since siya yung una.
Pag pasok palang namin, nakuha na agad namin ang mga atensyon ng mga kumakain doon. Dahil sa maganda kami? Nah ah, it's because of their outfits.
Parang aattend ng lamay yung mga suot nila.
All black, bruh.
Lumapit ako sa receptionist.
"Good evening, Maam. How may I help you?" bungad sa akin ng isang receptionist.
"Good evening," bati ko pabalik at ginawaran ko siya ng ngiti. "Reservation of Mrs. Saavedra." sambit ko sa receptionist.
"Wait for a while, Maam." saad ng receptionist at nagsimula ng maghanap.
Nilingon ko yung anim, nakatayo lahat sa isang gilid. Kahit wala pa silang ginagawa nakuha na agad nila ang mga atensyon ng mga tao.
"Okay Maam," biglang saad ng receptionist kaya napalingon ako sa kanya. "Let me guide you there, Maam." dugtong niya pa at umikot para maka labas sa long table na naka harang sa amin. Ngumiti ako sa kanya nang makalapit na siya sa akin.
Sinenyasan ko yung anim na sumunod sa amin. Yung anim lang yung sinenyasan ko, pero lahat ng mata ng tao dito ay nakasunod ang tingin sa amin.
Kaloka 'tong mga' to! Akala mo'y artista kung makalakad. Feel na feel yung atensyon.
Huminto ang receptionist sa tapat ng isang door. "We're here, Madames." saad ng receptionist at dahan-dahang binuksan ang pinto.
Pagbukas ng pinto, lahat ng atensyon ng taong naroon sa loob ay naagaw namin. But, there's one pair of an eye na hindi ko inasahan na makikita ko doon.
"Yelo?" mahinang tanong ko sa sarili.
Bakit nandito siya?
And in the second time, I was shocked again when someone called me by my name. It's Shine.
What the hell?
Napalingon naman ako sa biglang yumakap sa akin, "I miss you, baby." saad ni Mommy na naka yakap pa rin sa 'kin. Hindi ko man lang naramdaman ang paglapit niya. Niyakap ko rin siya. Ilang segundo lang kaming nag yakapan at bumitiw na kami sa isa't isa. Hinawakan niya ako sa mukha at lumingon sa gawi ni Cassy na ang mukha ngayon ay hindi na ma ipinta.
Nagseselos amp.
Tumawa si Mommy at mga kasama namin doon sa mukha ni Cassy. Parang bata ang gaga. Nilapitan siya ni Mommy at niyakap ng kay higpit. Hindi pa gumanti nong una ang gaga pero niyakap rin niya agad ng muntik ng kumalas si Mommy sa yakap.
"Oh, did my baby miss me?" Mommy said to Cassy.
Nag pout lang ang gaga at tumango.
Akala mo naman ikinaganda niya.
They're so ma drama, bruh.
Lumapit ako kay Daddy at nag beso. Sunod kong binati at bineso ang mga Ninang at Ninong namin. May dalawang ka edad ni Mommy na lalaki at babae na hindi ko kilala pero nakiki beso na rin ako.
Akamang magpapakilala ako ng biglang sumingit si Mommy.
"Friend, ito yung panganay ko. Si Cassandra Kim. At ito naman si Cassandra, bunso ko." pagpapakilala ni Mommy sa amin sa dalawang mag-asawa. May kahawig siya, parang si Shin---.
"Tsaka mga anak, ito si Mr. and Mrs. Chua. Mommy at Daddy ng kaibigan niyo'ng si Shine." pagpapakilala naman ni Mommy sa mag-asawa sa amin.
Si Shine! Oo, kahawig niya talaga si Shine. Kaya pala. Owemji!
Nilingon ko si Shine na ngayon ay nagpa taas-baba ng kilay niya.
"Alam ko, maganda't gwapo talaga ang mga lahi namin. Gusto mo ba magpalahi samin, bhe?" ani ni Shine na umagaw naman ng atensyon ng lahat, pati yung mga lalaki na kanina ay nag kukwentuhan lamang.
"Hindi tayo talo, ano!" react ko naman sa sinabi niya. Pero ang gaga, tinawanan lang ako. Uminom ako ng tubig dahil sa mga balitang nasasagap ko ngayon.
"Malamang, gaga. Kay kuya ko kako ka magpapa lahi." inosenteng saad niya na siyang dahilan ng pagka samid ko.
What the fuck?
To be continued...
YOU ARE READING
His Disappearance And Their Encounter
Teen FictionFor the past years of Josua 'Wang' Law Sy's sudden disappearance, Cassandra Kim Saavedra is still into him. She promised that she would never enter a relationship if it's not Wang. But then, a guy came into her life, this guy named Jevannie Roi Chua...