Roi being Protective
Cassandra Kim's Pov
Pagka tapos kong ligpitin ang pinag kainan ko ay nag lakad na ako papunta sa kwarto.
Nag titipa ako ng message para kay Cassy habang nag lalakad pa akyat sa kwarto. Nararamdaman kong sinunsundan ako ng tingin ng mga bodyguards. Pero hindi ko na lang ito pinansin.
To: Sis Cassy❤️
Message: Saan ka ngayon? Wala namang pasok ah.Message ko kay Cassy. Nilapag ko na sa side table ang cellphone para makapag-ayos. Pumasok ako sa banya para makapag toothbrush. Pagka tapos ko namang nag toothbrush ay lumabas na ako sa banyo. Dumiretso ako sa walk in closet ko na hindi naman masyadong malaki, para mag bihis. Pumili ako ng mga damit na masusuot. Pumunta ako sa area kung saan naka lagay ang mga jeans ko, tumitingin ako don ng kung anong gusto kong suotin. Pero wala sa mga iyon ang gusto kong suotin. Kaya pumunta naman ako sa area ng mga shorts, pero kahit anong gawin kong pag hanap ay wala akong mapili. Halos ilang minuto na ang ginugol ko sa pag hahanap ng ma isusuot pero wala pa rin ang last chance ko na lang ay ang mga dress. Pag bukas ko pa lang ng closet ng mga dress ay bumungad agad sa akin ang gusto kong suotin.
Floral dress...
Naka ngiti ko itong kinuha at sinarado ang pinto ng closet upang makita ang reflection sa salamin na nasa pinto.
_
Kinuha ko na ang sling bag na nasa study table ko. Sunod kong kinuha ang cellphone ko na nasa side table.Binuksan ko ito habang papalabas ng kwarto. Kanina ko pa pinag-isipan kung imemessage ko ba si Yelo'ng Ulol para mag paalam.
Pero, bakit naman ako mag papaalam?
Kasi nga, you're in danger right now. Kaya nga may mga bodyguards na naka kalat sa bahay niyo diba? Hays, bahala na nga...
Pigil ang hininga kong nag type ng message kay Roi...
To: Yelo'ng Ulol
Message: Uhm, pupuntahan ko si Shine sa bahay niyo.Sinend ko agad ang message kay Roi. Inulit ko itong basahin ng ma send na. Nag type naman ako ng pani bagong message...
To: Yelo'ng Ulol
Message: What I mean is sa bahay ng parents mo. Tsaka, I'm telling you this because I don't want you to uhmmm worry.Sinend ko agad ulit ang message at in-on ang Airplane Mode. Ayaw ko munang mabasa yung reply niya. Tsaka, baka naroon din siya sa bahay ng magulang niya.
Sinara ko na ang kwarto ko at nag pa tuloy ng mag lakad. Pababa na ako ng hagdan ng marinig kung may kinakausap sa cellphone ang isang bodyguard na nasa tabi lang ng hagdan naka tayo.
"Yes, bro. You don't have to remind me. I should be the one who remind you hahaha." tumigil muna ito na para bang nag salita ang tao sa kabilang linya. Natawa ulit ito dahil sa sinabi ng kabilang linya bago sumagot, "Na walang kayo hahaha." sinabi nito na pa iling-iling pa. Hinablot ng isang kasamang bodyguard ang cellphone sa bodyguard na nag salita kanina. "Sama ako sa kanila bro ah, gusto kong pumunta sa inyo eh." sabi nito na naka pout pa, siya yung lalaking inalokan ko ng cake at juice kanina habang yung isang lalaki naman ay yung bumati rin sa akin kanina. Sino naman ang kausap nila?
Napalingon yung bumati sa akin kanina sa taas ng hagdan kung saan ako naka hinto sa pag baba, agad naman siyang yumukod at tinapik ang lalaki na inalokan ko kanina. Nag taka pa ito ng makitang naka yukod ang kasama pero unti-unti itong lumingon sa taas, sa gawi ko, at katulad ng lalaking naka yukod at yumukod rin ito habang nasa kamay pa rin ang cellphone na nasa tenga.
Nag simula na ulit akong mag lakad at tumayo na sila ng maayos, may sinabi pa yung lalaking inalokan ko ng cake kanina sa kausap nila sa cellphone bago ito binaba ng naka ngisi.
"May pupuntahan po ako." sambit ko sa kanila ng tuluyan na akong maka baba at naka harap sa kanila. Ang mga daliri ko'y nilalaro sa likod ko, para tuloy akong bata na nag papaalam sa magulang. Tsaka ko lang napansin ang kagwapuhan nila ng malapitan ko talaga sila. Ngayon ko lang din napansin ang kaibahan ng suot nila sa suot ng ilang bodyguards.
"Ah, oo. Sabi nga ni Van-Van." sagot naman nong lalaking bumati sa akin kanina ng naka ngiti.
Van-Van? Diba palayaw 'yon ni Jevannie.
"Tara na..." usal naman ng lalaking inalokan ko kanina at minuwestra pa ang kamay sa harap. Nahihiya na lang akong tumango at nag simula na ring mag lakad. Naramdaman ko rin ang pag sunod nila sa likod ko.
Hays, first time kong maka sabay ng bodyguards sa mga lakad ko. Ngayon lang din naman kasi ako nasa ganitong sitwasyon.
Nang maka labas na ako sa pinto ng bahay namin ay bumungad sa akin ang naka handa ng sasakyan. Nilagpasan ako ng bumati sa akin kanina para maka unang pumunta sa tapat ng pinto ng sasakyan at binuksan ito para sa akin. Napa buntong hininga pa ako bago tuluyang mag lakad at pumasok sa sasakyan. Sumunod namang pumasok sa driver seat ay iyong inalokan ko kanina. Habang ang bumati naman sa akin ay naka upo sa harap ko.
Pinaandar na ng lalaking iyon ang sasakyan at nag simula ng mag maneho ng mabagal. Pagka labas namin ng gate ay nagulat ako ng may isang Van ang nasa unahan namin. Akala ko'y ambush na naman ito, pero na tigilan ako sa inisip ng bumusina ang inalokan ko kanina. At dahan-dahan namang kumilos ang Van.
T'yak akong kasamahan nilang mga bodyguards ang sa loob ng Van na iyon. Dahil sa busina lamang nito ay umusad na ito. Para bang senyas ang busina na iyon upang mag maneho ang driver sa Van na iyon. Na ipikit ko na lamang ang mga mata ko dahil sa pagod kaka hula.
Nilingon ako nong bumati at bumukas ng pinto ng sasakyan sa akin kanina at nag tanong, "Okay ka lang ba?" tanong nito kaya napa dilat ako at umayos ng upo.
Nginitian ko muna siya bago sumagot, "Ah, oo." sagot ko. Tumango lang din ito at tinoon na ang paningin sa cellphone at parang nag titipa.
Nadaanan namin ang bahay nina Kezia na bahagyang naka bukas ang gate kaya kitang-kita ang loob na kung saan ang garahe nila. Wala doon ang Big Bike ni Kezia kaya t'yak akong mag kasama naman ang mga iyon. Nahagip ng paningin ko ang sasakyan na nasa likod lang namin, Van rin ito tulad ng nasa harap namin.
Don't tell me, mga bodyguards rin ang laman ng Van na iyon.
Ang higpit mo masyado, Jevannie Roi Chua.
To be continued...
YOU ARE READING
His Disappearance And Their Encounter
Roman pour AdolescentsFor the past years of Josua 'Wang' Law Sy's sudden disappearance, Cassandra Kim Saavedra is still into him. She promised that she would never enter a relationship if it's not Wang. But then, a guy came into her life, this guy named Jevannie Roi Chua...