23

1K 50 3
                                    

Myelle

Having someone to share the pain makes me relieved. Pagkatapos kong sabihin kay Adam ang lahat, I felt that he was more sincere. Akala ko noon kapag nalaman nya ang lahat, iiwan nya na ako. But I was more than blessed that rather than leaving me, Adam made me feel more loved. He made me feel more secured in our marriage, of our family. So at least, I live a little lighter than before.

"Ninang, can I have more?"

"Sure baby."

"Ma! Mas masarap si Ninang magcook talaga."

"Bry! Ako ang Nanay mo ha!"

"Yes Ma, pero yummy talaga food ni Ninang."

"Aynako umalis ka na nga sa harap ko Bryson at baka ibuhol kita sa Daddy mo."

"Nagsasabi lang naman ng totoo si Bryson. Masarap naman talaga magluto si Myelle tapos sa luto mo pa kinumpara!"

"Ada ha!"

"Buntis ka! Wag ka magulo jan Kaia."

"Kumain na nga lang kayo. Bakit nga pala wala pa sila Ate?"

"Ngayon pa lang kasi flight pabalik ni Kuya Theo so baka mayang konti pa sila."

"Ma!!"

"Oh, baby, puro ka na putik"

"Ma, hungry tummy Evan."

"Aw, ano gusto ng baby ko?"

"Rara."

"Okay."

Binuhat ko si Evan at pinaupo. Tapos pinaghanda ko ng carbonara. Favorite nya kasi yun.

"Mukhang ang bigat nya no?"

"Mabigat talaga."

"Pero nakakatuwa kasi mabait."

"Parang si Myelle no Kaia? Wag ka mag-alala, hindi ka magkakaanak ng ganyan kasi hindi ka mabait."

"Hahahaha! Tama ka jan Ada! Hahaha"

"Sab!!! Ada!!!!"

"Fight Mama?"

"Hindi anak, nag-uusap lang sila. Eat ka lang."

Hinarap ko itong mga kapatid ko! Akala ni Evan nagaaway sila kalalakas kasi ng boses.

"Kasi naman, huwag mataas boses nyo, hindi sanay si Evan."

"Etong si Kaia kasi laging high pitched."

Ate Kaia rolled her eyes but continued eating.

"Birthday mo na Evan, how old are you na bukas?"

Ada asked Evan.

"Tweeee!"

Evan raised his hand showing his three fingers.

"Wow three na yan. Cute cute mo no? Bukas ko bibigay yung gift ko ha?"

"Thenchu Nanang."

"Awww."

I smiled. Natutuwa naman talaga ako na tanggap na tanggap ng pamilya ko si Evan. Birthday ni Evan bukas pero nag out of town muna kami ngayon so we can enjoy privately. Bukas kasi masyadong maraming bisita at hindi maeenjoy ni Evan makipaglaro sa mga pinsan nya. Isa pa hiling ni Evan ito, gusto nya play sila nila Lolo Daddy tsaka ng mga pinsan nya.

"Done?"

"Yes Mama. Tenchu Mama."

"Your welcome Baby, go and play with Bry na."

CloisteredTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon