CHOOSE ME, YZARINA
WRITTEN BY: IamVillain_1A/N: Last 5 chapter guys, samahan natin si Yzarina hanggang huli.
"Hwuaahh, grabe ka Yzarina ang haba naman ng hair mo, ano bang shampoo mo?" Kinikilig na wika ni Samantha. Kinwento ko kasi sa kaniya ang ginawang pagconfess sa akin nina Benedict, Emerson at Spencer at ang kailangan kong pagpili sa kanilang tatlo.
"Grabe ka naman Yzarina, sana kagaya din kita na mayroong tatlong lalaking pinag-aagawan ka" kinikilig na wika ni Samantha at napa-iling na ako. Kung alam lang ni Samantha ang sitwasyon ko, alam kong hindi niya sasabihin ang mga iyan.
Hindi madaling pag-agawan lalo na at alam mong may masasaktan. Kung si Samantha ang sa posisyon ko, malamang mahihirapan siyang mamili.
"Ang taray mo din Yzarina, hindi lang isa ang nagkakagusto sayo kundi tatlo, hindi ko aakalaing ang cold ko na pinsan na si Spencer at maging ang hot jerk baby ko na si Emerson ay magkakagusto sayo" kinikilig na wika nito.
"Galit ka?" tanong ko kay Samantha. Ang pagkakaalam ko kasi noon pa man ay may gusto na si Samantha kay Emerson.
"Siyempre naman hindi, bakit naman ako magagalit sayo eh crush lang naman iyon? Saka I should be thankful sayo Yzarina dahil ang laki na ng pinagbago ni Spencer, ngayon ko lang siya nakiyant ngumiti at dahil iyon sayo, maging si Emerson ang laki din ng pinagbago niya, hot na lang siya ngayon at hindi na jerk" sabay kaming tumawa ni Samantha dahil sa sinabi nito.
"Pero seryoso Yzarina, sino nga pala ang pipiliin mo?" bahagya akong napatahimik dahil sa tanong nito. Isang tanong na hindi na ko alam kung kaya ko na bang sagutin.
Napailing na lang ako sa kaniya bilang tugon dahil hanggang ngayon ay hindi pa din ako nakakapagdesisyon sa bagay na iyon. Nararapat na ba akong mamili? Hanggang ngayon blangko pa din ang puso ko.
"Pero kung ako ang papipiliin Yzarina, doon ako sa lalaking alam kong mahal ko at mahal, sa lalaking alam kong sasamahan ako sa pagtanda at hindi ako ipagpapalit, sa lalaking sasamahan ako hanggang sa huli" nakangiting wika ni Yzarina. Samantha is a good and friendly girl. Kilala siya ng karamihan dahil sa ganda at kabutihan nito. Alam kong balang-araw makakahanap din siya ng lalaking magmamahal sa kaniya.
"Alam ko naman Yzarina na mayroon ng umaangat sa kanilang tatlo, you always deny it because you are scared to choose"
Did I scared to choose?
Totoo nga bang may mahal na ako sa isa sa kanila at natatakot lang akong mamili? Who knows?
Siguro tama nga si Yzarina. I can't choose dahil alam kong may masasaktan.Pero totoo nga bang may mahal na ako sa isa sa kanila?
Si Benedict? Yeah, I love him. I love because he is my bestfriend. Pero hindi ko alam kung may ibang nararamdaman ako sa kaniya.
Spencer? He is a friend that I used to be his annoying classmate before. Ang laki na ng pinabago niya mula sa Spencer na masungit na limitadong makipag-usap. He is different from now and I am happy for his changes. But I am not sure too kung may nararamdaman din ba ako sa kaniya.
Emerson? He is used to be known the jerk and gangster before. He is devil and more than for being a devil kaya tinawag ko siyang bakulaw. Marami siyang naging kasalanan sa akin pero pinatawad ko naman nung sinabi niyang magbabago siya. I gave him a chance at nakita ko din naman ang pagbabago sa kaniya. I feel him as a good friend kahit na palagi akong naiinis sa kaniya. Kaso hindi ko alam kung may nararamdaman din ba ako sa kaniya.
Pinasubsob ko na lang ang mukha ko dahil sumasakit na naman ang ulo ko kakaisip sa kanila. Why it is happening?
"I think you need to choose, Yzarina" narinig kong wika ni Samantha. I hope it could be that easy to choose.
"Whoever you will going to choose, always remember that choose it with your heart, don't mind kung mayroong may masasaktan dahil kung tunay na mahal ka nila, tatanggapin nila ang desisyon mo whatever it was" Samantha said at nakangitig hinawakan ko ang kamay nito.
"Salamat" nakangiting tugon ko dito. Samantha is right. I think I need to choose even it is hard for me. Mas lalo lang akong mahihirapan kapag pinatagal ko pa ito.
Nauna ng umuwi si Samantha dahil kailangan niya daw maghanda sa family dinner nila mamaya. Nagyakapan pa kami bago tuluyang naghiwalay. Samantha is a good friend and I was thankful that I have a friend like her.
Tinatahak ko na ang daan palabas ng campus. Napatigil na lang ako ng may makita akong pigura ng tatlong pamilyar sa hindi kalayuan at nag-uusap.
Gusto ko sanang lumapit sa kanila para malaman kung ano ang pinag-uusupan nila kaso mukhang seryoso ang pinag-uusupan nila kaya minabuti kong magtago lang sa may gilid ng isang poste na malapit sa kanila para naman marinig ko ang pinag-uusapan nila.
"Did you love her?" narinig kong tanong ni Benedict in serious tone.
"Yeah I love her" narinig kong sagot ni Spencer. "I love Yzarina in the way she is, I felt happy when I'm with her and no one incommensurate my happines when I'm with her. Many things have been changed on me when she came in my life. I love the way she smile, I loved the way she looked, I loved her attitude. I love the way she was"
I bit my lower lip when I heard Spencer. Seryoso ang boses niya kaya malamang nagsasabi ito ng totoo.
"Ako naman, hindi ko alam kung deserve ba akong mahalin si Yzarina, maraming hinanakit ang ibinigay ko sa kaniya, pinahiya ko siya at sinaktan ng paulit-ulit" mapait na napangiti si Emerson "Nakakatuwa lang dahil kahit madami na akong ibinigay na hinanakit sa kaniya ay nagawa niya pa din akong patawarin. He gave me an another chance at hindi ko sinayang ang chance na binigay ko sa kaniya. I was completely an asshole before pero hindi ko inaasahan na magbabago ang Emerson na iyon dahil sa pagdating ni Yzarina sa buhay ko. I love Yzarina too. Kaya kung sumugal para sa kaniya, kahit buhay ko oa ang nakataya"
I smiled when I heard Emerson. Akala noon biro lang ang pagbabago nito pero nagkamali ako. He's totally changed.
"Bata pa lang kami ni Yzarina magkasama na kami, simula nung iniwan kami ng mga pamilya namin, kami na lang ni Yzarina ang naging magkasama at nagturingan bilang magkapatid. Pero noon pa man mahal ko na siya at pinangako ko sa sarili ko na proprotektahan ko si Yzarina kahit anong mangyari, I will be her knight at ituturing ko naman siyang isang prinsesa"
Ramdam ko naman ang pagtulo ng mga luha ko nang marinig ko ang mga sinabi ni Benedict.
"Kaya kung sino man ang piliin ni Yzarina sa ating tatlo, tatanggapin natin ito kahit ano man ang magiging desisyon niya" wika ni Benedict at mapait na ngumiti. Nagkatinginan naman sina Spencer at Emerson, at nakangiting tumango.
"For Yzarina" wika ni Emerson at inilahad niya ang kaniyang kamay.
"Para kay Yzarina" sabay na wika ni Benedict at Emerson, at nakangiting ipinatong nila ang kanilang kamay sa kamay ni Spencer.
Hindi ko maiwasang hindi mapaiyak habang pinapanood ko silang tatlo.
Nakapagdedisyon na ako. Tama nga si Samantha, hindi ko na daoat pinapatagal ito dahil magiging komplekado lang ang lahat kapag pinatagal ko pa ito.
Sa pagkakataon ngayon, handa na akong mamili.
Lalapit na sana ako sa kanilang tatlo ng biglang naramdaman kong may humampas sa batok na naging sanhi upang mawalan ako ng malay.
#IamVillain_1
BINABASA MO ANG
Choose Me, YZARINA
Romance"I am your Knight and you are my Princess. In my whole life, I am with you and I want to be with you forever. I used to be your bestfriend but I love you more than for being a bestfriend. I love you Yzarina. CHOOSE ME, YZARINA" "I came from a reall...