"Akala ko talaga hindi ka na papasok," ani ko habang kinukuha ang isang pack ng Oreo mula sa maliit na shelf.
"Pwede ba 'yon? Kailan ba ako um-absent sa klase natin?"
Dahil sa sinabi niya ay naisip kong hindi pa nga talaga siyang um-absent sa klase namin. Ibang klase din talaga 'tong lalaking 'to.
"Edi ikaw na."
He chuckled because of my remark. Kahit papano ay gumaan ang pakiramdam ko nang makita kong tumawa siya.
Pagkatapos naming bayaran ang mga binili namin sa grocery store, dumiretso kami sa labas ng COOP kung saan makikita ang mga mini-shed. Sa harap lang ito ng building ng College of Nursing kung saan pumapasok sina Xyrine. Pinili naming dito na pumwesto para hindi masyadong mainit.
I put my bottle of Sprite over the table and started opening my Oreo biscuit. Si Dominic naman ay ipinatong din sa lamesa ang kaniyang tumbler na may lamang tubig pati nadin ang binili niyang CalCheese.
"Okay ka na?" tanong ko agad sa kaniya kahit kakaupo palang namin dito sa pwesto.
Agad naman siyang napatingin sa 'kin dahil sa sinabi ko. "Huh?"
"Sabi ko, okay ka na?"
His forehead suddenly creased. "What do you mean?"
"You know what I meant, Dom. Now tell me, are you okay? Are you really okay?"
Ibinagsak niya ang tingin sa lamesa pagkatapos ay nagkaroon ng ilang segundong katahimikan sa pagitan namin.
Akala ko gaya ng dati ay iibahin niya ulit ang usapan pero nabigla ako nang hindi ito ang ginawa niya. "I am not. I'm still not okay."
So ibig sabihin hindi padin okay ang mga parents niya?
"You know what Dom, you can talk to me. You can tell me what you wanna tell just like the old times. Sige ka, sasabog ka niyan kapang hindi mo naipalabas 'yang nararamdaman mo."
Silence enveloped us again but this time, it only lasted for a few seconds 'cause he spoke again. "I guess you can tell now what really is my problem. It's about Mom and... D-Dad."
Mukhang nahihirapan pa siyang sabihin ang huling salitang sinabi niya.
"Last time when Hanna's birthday happened, do you know that that stupid man wasn't able to attend the program? He texted Mom and he said he can attend the party. He said he can exactly come at 7 PM. He also didn't stop Mom when she said that we're now going to start the party 'cause he's confident he can arrive on time. But guess what, he wasn't able to come on time so he missed the program."
Ako naman ngayon ang nagtaka sa kinukwento ni Dominic. Bakit naman kasi ganon ang nangyari? Bakit kailangan pang magtext ng Daddy niya sa Mommy niya? Is his Dad not staying on their house? At kaya din ba mukhang malungkot sila ni Jen no'ng party kasi na-late ang Daddy nila?
"Hanna kept on asking where is our father. Kami lang kasing apat ang umakyat sa stage no'ng ipinakilala na siya sa mga bisita. Mom was just stopping herself from crying. Sinabi ko nalang kay Hanna na may nangyari sa lalaking 'yon kaya siya na-late. Dumating naman siya kaso tapos na 'yong program. When I saw him, I feel like I wanted to punch the hell out of him. Mabuti nalang pinigilan ako nina Mommy at Jen. At the end, nag-usap silang dalawa ni Mommy at humingi naman daw ng sorry 'yong lalaking 'yon kaya kalimutan nalang daw namin ang nangyari."
"I know that that wasn't the last time we will encounter argument again. I mean, arguments became normal for us. We just made sure that Hanna isn't around whenever conflicts happened between us."
Napatigil siya sa pagsasalita kaya akala ko hanggang don nalang ang gusto niyang sabihin. Ako naman sana ang magsasalita pero hindi ko na nagawa nang may dinugtong pa siya.
BINABASA MO ANG
Sana Pwede Pa
Ficción GeneralSana Series #1 Sabrina Manalo, a wayward college student who is in search for true love, was caught up with a man she knew right from the very start she would never end up with because of their differing situations. Genre: General Fiction Language:...