Kabanata 21

7 0 0
                                    

Nandito ako ngayon at ilang oras nang nagpagulong-gulong dito sa kama. Nakarating ako dito ng bahay ilang minuto lang bago mag-alas singko pero ngayong pasado alas sais na, nandito padin ako at hindi magawang kumalma.

I wanted to slap myself because of what happened last night! Napaka-awkward naming lahat kanina dahil sa mga nangyari kagabi!

I woke up 9:30 AM feeling groggy then I remembered we had a truth-or-dare drinking session then the thought of me and Xyrine fighting popped up in my mind until the image of me and Dominic kissing blew my brain up! Naisip kong sana pala hindi nalang ako nagising.

Sinilip ko si Xyrine sa kabilang kama at nakita kong tulog pa siya. Pagkatapos ay si Jennifer naman ang hinanap ng mga mata ko pero biglang bumukas ang pintuan at nakita ko ang nakaayos nang si Jennifer.

"Thanks, God, you're awake. I thought you're not that drunk last night but why's that you're just like as drunk as Ate Xyrine now? Bumaba na tayo. Do'n na sila Kuya. We'll have our breakfast na."

The moment she said the word "Kuya", the image of me and Dominic kissing displayed on my mind again kaya agad akong napailing.

"No!" That's the only word that escaped from my mouth. "I mean... masakit pa ang ulo ko. Wala akong ganang kumain. Kayo nalang muna."

I saw the confuse look of Jennifer but thanks God that she did not ask again. She leaved and then closed the door. I covered my whole self with a blanket after that.

I cannot think well because of nervousness and embarrassment. My whole mind is in a panic.

Pa'no mamaya kapag nagising na si Xyrine? Magpapanggap akong tulog? Hanggang kailan ako magpapanggap na tulog? Pa'no kung uuwi na kami? Pa'no kung makita ko si Dominic? Magpapanggap akong nakalimutan ko ang mga nangyari kagabi kasi lasing ako?

WHAT THE HECK!!!

Why did I even kissed Dominic?

Kasi masarap siya?

Oh my god! Helped me! Bakit ganito? Bakit ako ganito? Hindi naman ako ganito dati kay Dominic, hah? Nababaliw na ata ako.

I didn't know how long I lied down in the bed while I covered my whole body with a blanket. Nakabalik nalang si Jennifer sa kwarto pero ako hindi padin makalma-kalma.

"Ate, you're awake now. How are you feeling?" rinig kong tanong ni Jennifer.

Is she talking to Xyrine? That means Xyrine is awake now? Shocks! For how long? Baka nahahatala na ni Xyrine na hindi talaga ako tulog dito.

"My head is aching," Xyrine answered with a hoarse voice.

"We just finished eating. Nagugutom ka ba? We'll have room service if you wanna eat."

Damn! Nang magtanong si Jennifer kay Xyrine kung nagugutom ito ay siyang pagkaramdam ko din ng gutom.

"Yes please, Jen."

Ilang sandali lang ay nagsalita na ulit si Jennifer. "Ate, can you still remember what happened last night?"

The silence covered the whole room after Jennifer asked that. Hindi nakasagot si Xyrine. Feeling ko tuloy tinitingnan nila ako dito sa kabilang kama.

"Oh nevermind," Jennifer said. "We'll just wait for your food."

"Thanks, Jen. After ba nito pwedeng bumalik na tayo ng Iloilo?"

"Bumalik? Why? I thought we'll stay here until around 4? Wala naman nang trabaho si Sabrina, 'di ba?"

"I'm really not feeling well. I think I will not be able to enjoy the rest of the day here. Mukhang sila hindi padin naman okay e."

Sana Pwede PaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon