☪️ CHAPTER 10☪️

4.9K 184 1
                                    

AISLIER POV:

"Bakit kampante ka parin livius kahit nandyan pa ang leader nila? Hindi ka ba nag-aalala na baka maubos ang mga istudyante dito?" napatingin kami kay Vishnu ng tanungin nya si livius.

Nakaupo laman sya sa isang sofa na parang problemado sa nangyayari. Habang ako ay nakaupo lang sa bintana at kalmado lang na nakatingin sa kanila ngunit palinga-linga padin sa bintana.

Hanggang ay hindi parin kami natutulog dahil kailangan pa namin gumawa ng plano para mapa-alis silang lahat dito at pagkatapos namin silang mapaalis ay gagawa na naman kami ng panibagong security system upang hindi sila makapasok.

"Teka lang... Paano sila makakapasok dito sa loob kung ang bakod at ang gate ay high-tech?" napatayo si Rhezero at sa bawat bigkas nya may diin habang naglalakad sya.

"Hindi basta-basta makakapasok ang mga yun kung wala silang source hmmm." dugtong pa ni Rhezero habang nakalagay ang kamay nya sa kanyang baba na tila nag-iisip.

Napaisip naman ako sa sinabi nya, may point nga sya pero what if na humihina na yung security system but I think na may spy dito sa loob at sya nagpapasok sa kanila.

"I think there's a spy in our Academy." cold kong sabi sabay tingin sa labas ng bintana.

"Yeah! and possible na may ibang daanan dito sa academy kaya nakapasok sila ng ganon-ganon na lang." dugtong ni Rhezero sa sinabi ko.

And that's why kaya hindi nag-alarm ang system.

"Hey! Livius are you with us?" napalingon ako at napatingin kay Livius.

Nakatulala sya sa ere na parang ang lamin ng iniisip nya na ngayon lang nakita mula sa kanya.

"Huh?" pagbalik nya sa ulirat na ikinatawa ni Vishnu ngunit panandalian lang dahil binigyan sya ng masamang tingin ni Livius.

"Nag-iisip kami ng plano dito kung paano sila paalisin at pagnakaalis na sila hahanapin natin kung saan sila dumadaan pero, mukhang wala ka sa sarili mo." Kunot noong sabi ni Rhezero.

Tiningnan lang sya ni Livius at umayos ng upo ng tulad ng ginagawa nya lagi.

"Hayaan natin sila." walang gana sa sabi ni Livius.

Hindi na ako magtataka kung ano ang pinaplano nya dahil alam nya naman kung anong ginagawa nya dahil sya naman lagi ang nakakaresulba ng mga problema dito sa Academy.

"Why?" curious na tanong ni Vishnu.

"Aalis din sila tulad ng ginawa nila dati. This is the second time na lumusob sila ng palihim. Mayroon silang hinahanap dito sa acadamy na gustong-gusto nilang makuha kaya pabayaan natin sila as long as wala pa silang napapatay sa mga studyante." lintanya.

"Wow new record na naman, ang haba ng sinabi mo." mangha na ani ni Vishnu na ikinailing naman ni Rhezero.

Minsan talaga kapag seryoso ang usapan gagawa ng kalokohan si Vishnu para madisturb yung plano.

"Shut up Vishnu seryoso ang pinag-uusapan natin dito." napatahimik naman si Rhezero.

As always tatahimik sya. Napatingin na lamang ako sa labas ng bintana pero kalaunan ay pinikit ko ang aking mata.

"Anyway anong nangyari sa babaeng nakamask? Don't get me wrong I'm just asking if she's dead."

Sa hindi malamang dahilan ay agad napintig ang aking tainga kaya napamulat ako sa tanong ni Rhezero.

Sh*t! Hindi ko pa sya natse-check sa IGR pero umaasa ako na  hindi ko sya maabutan na wala ng hininga sa loob ng IGR.

"Well, I visit her earlier before I go here. She's not dead...but I send her in forbidden forest." agad akong napababa sa kinakaupuan ko at tiningnan ng cold si Livius.

"Why did you do that?" i asked him with a cold tone.

Napatingin naman silang lahat sa akin na may pagtataka sa kanilang mukha maliban kay livius na agad ngumisi.

"Why? Is there something wrong?" napayukom ako ng kamao ko at tinalikuran sila.

Nakaka-ilang hakbang palang ako ng muling nagsalita si Livius.

"When have you been interested in a girl aislier?"

Alam kong nakangisi parin sya pero pinasawalang bahala ko na lang at tuluyan na akong lumabas ng pintuan at bumaba sa sarili naming building. Yes, may sarili kaming building para lang sa Blood Thicker Section na tinatawag na Special Building.

Kahit na may mga ibang istudyante na nakakasama namin sa section at special building ay wala silang karapatan mamuno kundi kami lang.

Sa Special Building kami ang nasa itaas, malaki ang pwesto at may sariling rooftop na bawal ang ibang istudyante while ang mga classmate namin ay nasa ibaba na hindi naman namin pinakikialaman except sa isang babae na laging nangungulit sa amin.

Bitch! She's totally a whore. Kung hindi lang kay dean matagal na namin syang pinatay tsk.

Dumiretsyo ako sa forbidden Forest na malayo sa special building.

Napahinto ako ng nasa tapat na ako ng forbidden Forest at pinagmamasdan ang kadiliman sa kakahuyan. I don't know kung ano ginagawa ko but simula ng unang nakita ko syang naglalakad habang may dalang luggage mula sa punong tinatambayan ko ay napukaw na nya ang atensyon ko.

And I don't know kung nakita nya ako dahil malayo but nakatingin sya sa direksyon ko ng nakatitig ako sa kanya.

Kaya sa pangalawang pagkakataon ng nakita ko syang nilagpasan nya kami na parang walang paki-alam o hindi interesado sa amin ay sinundan ko sya sa rooftop at tinago ko ang presensya ko para hindi nya maramdaman habang pinapa-suot ko sa kanya ang kwentas pero hindi ko inaasahan na ibibigay nya sa iba kahit alam nya naman kung para saan ito.

I hate it. Tsk.

Pumasok na ako sa loob at pinakiramdaman ang paligid baka biglang aatake sa akin mula sa likod. Nakikita ko parin ang dinadaanan ko sa tulong ng liwanag ng buwan kaya kampante akong naglalakad. Maraming mga wild animals sa forbidden forest pero may usap-usapan na may nagbabantay na isang hayop dito.

Kung sino naman ang magtangka na pumasok dito hindi na makakabalik dahil isa ka ng malamig na tirang pakain. Mabuti nga at hindi sila nakakapasok sa acadamy mukhang alam nila ang kanilang limitasyon.

Habang naglalakad ako ay palinga-linga ako kung saan lupalop dinala ni livius ang babaeng yun pero base sa narinig ko Axerylle ang pangalan nya which means parang narinig ko na somewhere.

Medyo malayo na ako sa academy ng napahinto muli ako ng may nakita akong bag at isang posas na may kasamang kadena kaya pinuntahan ko ito at pinaluhod ang isang paa saka hinawakan ang kadenang putol.

"Nakakapagtaka bakit mainit ang dulo ng kadena?" tanong ko sa aking sarili.

Posibling may naglagari nito pero parang hindi naman nilagari kung nilagari ito magkakaroon ito ng gasgas sa ibang parte ng kadena ngunit hindi dahil ang linis ng pagkakaputol.

Hayst, Kinuha ko na lang ang bag at sinarado ito dahil nakabukas saka nilibot ang aking paningin sa paligid nagbabasakaling nandito pa sya ngunit ni kahit kaunting anino nya ay hindi man lang lumitaw.

Ipagpapatuloy ko na sana ang paghahanap ng biglang tumunog ang cellphone ko kaya kinuha ko ito mula sa bulsa ko at sinagot ang tawag.

"Aislier nasaan ka?" Tanong ni Vishnu.

Hindi ako sumagot sa tanong nya. Anong kailangan ng isang to?

"Hayst wag mo nga sagutin ang tanong ko. Tsk. Ang dali-dali lang sagutan eh. Oyy! nandiyan ka pa ba? kung saan ka man ngayon tulungan mo kami dito dahil magsisimula na naman sila at mayroon na silang tatlong napatay k-" hindi ko na pinatapos ang sasabihin nya ng pinatayan ko sya.

Ang daming sinabi, Tsk. Sinuot ko na lang ang bag sa aking likuran at tumakbo pabalik sa Academy.

The Secret Assassin in the Mafia's Academy (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon