AXERYLLE POV:
(EVENING)
KNOCK!* KNOCK!* KNOCK!*
"Axerylle?! Kakain na! Sabay ka na sa amin." rinig ko kay mia mula sa labas ng pintuan ng kwarto ko.
"I'm not hungry." sagot ko habang nakatutok sa aking laptop.
Hindi ako sasabay sa kanila papahugasin lang nila ako ng plato.
Just kidding. Actually ayaw ko talagang sumabay dahil maririnig ko na naman ang mala-armalite na boses ni layla, ayaw ko sa isang tao yung subra-subrang magsalita.
"Axerylle." nagmamakaawang tawag ni layla sa'kin sa pintuan na hindi ko tinugunan.
"Bawal magpalipas ng gutom hindi mo nga natapos ang pagkain mo kanina tapos hindi ka din kumain ng tanghali." alam kong nakanguso na naman ang bibig ni layla ngayon.
Nagkabati na ba ang dalawa? kung hindi pa, sure ako bukas na mangungulit na naman ang isang 'to.
Sinusubukan talaga ako ng Kaxier na yun tingnan lang natin bukas ng hapon.
KNOCK!* KNOCK!*
"Axerylle." tawag ulit nila sa akin.
"Just eat alone, leave my door and don't disturb me." nakarinig naman ako ng katahimikan sa labas pero mga ilang segundo lang ay narinig ko na naman ang boses nila.
"Ahm mukhang busy si Axerylle layla kaya pabayaan muna natin s'ya." rinig ko mula kay mia.
Buti naman nakakaintindi s'ya sana ganon din si layla kaso hindi. Tsk.
Napatingin ako sa aking laptop na nakapatong sa lap ko ng biglang may nag call ko sa mismong laptop ko na agad ko naman sinagot dahil kilala ko naman kung sino ang tumatawag sa'kin.
"What?! What do you want?" agad na bungad ko sa kaniya pagka-open ng camera ko.
Kumulubot naman ang kaniyang mga kilay at parang galit s'yang nakatingin sa akin.
"[Anong what what ka dyan? watwatin kita dyan eh. Baka nakakalimutan mo yung promise mo na kakantahan mo ang mga bata ngayon.]"
Agad kong pinitik ang noo ko nang nakalimutan ko ang sinabi ko sa kaniya kanina lang. Bakit nawala sa isip ko yun?
"I'm sorry may iba kasi akong iniisip. So, nasaan na sila?" tanong ko sa kaniya pero sinuklian nya ako ng nakakalokong ngiti na pinagtaka ko.
"What with that face?" nakakunot noong tanong ko sa kaniya.
"[Ikaw ah baka nagkakajowa ka na dyan, aba! humanda lang sila sa kamao ko at ng matadtad sila ng mga dots para magmukha silang pulcadots.]" saad niya at pinakita pa sa akin ang kamao n'ya.
Tumaas naman ang gilid ng labi ko dahil sa kabaliwan n'ya pagmalungkot ka itong lalaking 'to maaasahan mo pero madalas lang ako nito napapangiti.
"Mama Axe!"
(Pronunciation: Aksi, [Ak-si] )
Biglang sumulpot sa likuran n'ya ang sampong bata at muntik na n'yang mabitawan ang hawak n'yang tablet.
"Mama Axe bakit hindi ka pa po bumabalik?" nakangusong tanong sa akin ni Skylar.
He is Skylar he's a boy not a girl, 6 years old.
The cute among the 10 children. Minsan napagkakamalan s'yang babae dahil sa name niya but dahil matured na silang mag-isip ay hindi na nila pinapatulan maliban nga lang kay suzzainne.
BINABASA MO ANG
The Secret Assassin in the Mafia's Academy (ON GOING)
AcţiuneMay Isang babae na hindi kilala na nag transfer sa isang school na puno ng mga mafia at gangster dahil laging syang nakamask ay lagi syang pinag-iinitan ng supreme. Lahat ng mga studyante ng Hell Wall Academy ay nagkaroon ng kuryusidad sa kanyang mu...