LIVIUS POV:
"I want all of you na tigilan na si Axerylle."
Napatingin ako sa kaniya pagkatapos niyang banggitin iyon. Anong meron sa babaeng 'yun at pinagtatanggol ng dalawang 'to?
Isn't obvious na sinungaling ang babaeng 'yun? Halata naman sa kaniya na isa siyang spy sa mask at kilos pa lang niya.
Ni reaction nga about sa bomba ay wala siyang naging reaction. Wait! The bomb. Dapat kahapon pa 'yun sumabog base sa sinabi ng mga lalakeng 'yun ngunit nakakapagtaka naman na hindi sumabog.
I'll investigate that later after this conversation.
"Why?" Tanong ni Vishnu.
"Dahil sinabi ko."
"Don't tell me..." Ngumite naman ng mapang-asar si Vishnu na ikinataas ng kilay ni Darl.
"May gusto ka din kay Axerylle." Ngiting wagi ni Vishnu.
"HAHAHAHA." Tawa ni Darl na may halong pagka-sarcastic. "Tayo ka d'yan Vishnu at lumapit ka sa akin."
Tumayo naman si Vishnu at lumapit kay Darl nang makalapit na ay tumayo si Vishnu sa tabi ni Darl ngunit sumenyas si darl na lumapit pa kaya yumuko ng kaunti si Vishnu.
"ARAY!" Daing ni vishnu pagkatapos batukan ni Darl. "Bakit ba?!" Nakangusong tanong nito habang hinimas-himas ang kaniyang ulo.
"Tamang hinala ka na naman. Umupo ka na at baka hindi kita matansya." Padabog naman bumalik si Vishnu sa kaniyang inuupuan.
"Well, like what I said tigilan niyo na si Axerylle. 'Wag kayo masyadong magdidikit sa kaniya at 'wag kayong tamang hinala lalo ka na Livius."
"Sinasabi mo bang ang mga hinala ko sa kaniya ay mali?" Nakakunot noo kong tanong.
"Exactly!" Sagot niya na mas lalong kinakunot ng noo ko.
What did he mean? Mga hinala ko ay laging tama how come na mali. I'm a very observant person at kung ano ang hinala ko sa kanila ay palaging tama. This is imposible.
"I just want to remind you Livius that your suspicion are not always right. Hindi naman lagi na nakabase ka sa hinala mo make an evidence 'wag kang padalos-dalos. Malay mo si Axerylle makakatulong pala sa academy natin."
Makahulugan ang huli niyang sinabi pero...what? Ang babaeng 'yun makakatulong? Baka makakasira.
"Livius think wise. Oh, hindi ko sinasabi to para magalit ka ang akin lang is pag-isipan mo ang mga hakbang na gagawin mo baka ikasira o pagsisihan mo lang sa huli." Tumango na lamang ako bilang sagot at hindi na umimik.
"Wait-teka nga lang Darl naguguluhan kasi ako I know naging madalos-dalos minsan si Livius but parang ang protective mo masyado kay Axerylle para layuan namin siya eh hindi nga namin 'yun nilalapitan ang trouble ang lumalapit sa kaniya kaya pinaparusahan siya, ayan ang rules natin." Rhezero.
"Tsaka bakit naman namin siya lalapitan ang pangit kaya nun. Ano siya gold?" Pa-roll eyes na sabi ni Vishnu at tumalikod sa amin ng kaunti na parang batang nagtatampo.
"Axerylle is not ugly." Mahinahon na sambit ni Darl.
Lumingon naman si Vishnu. "Wehh? Baka gusto mong ipakita namin sayo 'yung trending niyang video." At may kinakapa-kapa si Vishnu sa kaniyang bulsa siguro ay hinahanap niya 'yung Cellphone n'ya.
BINABASA MO ANG
The Secret Assassin in the Mafia's Academy (ON GOING)
ActionMay Isang babae na hindi kilala na nag transfer sa isang school na puno ng mga mafia at gangster dahil laging syang nakamask ay lagi syang pinag-iinitan ng supreme. Lahat ng mga studyante ng Hell Wall Academy ay nagkaroon ng kuryusidad sa kanyang mu...