CHAPTER 16
on my to joanne's house.. house? i think?.. hmm nakakatakot naman dito.. madilim.. madaming tao sa labas.. basa yung daanan.. ang daming batang nagtatakbuhan.. may naririnig pa akong nagsisigawan mag asawa siguro.. daming nag iinuman sa makipot na daanan ganito nga ata sa lugar ng mga.. anu nga bang lugar ito.. tinignan ko yung papel na sketch nung matandang nakausap ni mama sally.. nakakalito yung sulat at sketch niya sketch ba ito?.. sa dilim ng dinadaan ko tinaas ko yung paper para makita ko ng maayos yung moon lang ang natatanging ilaw ko na maayos ayos.. may biglang humablot sa akin wahh sa papel! hinablot! wahhhh hahabulin ko sana kaso prang bula na bigla nalang nawala :(( oh no.. nakakaiyak naman yun wala na ata talagang pag-asa na makita ko si joanne.. :( kakapiranggot na papel na nga lang nininakaw pa?! ba yan!
"LUMAYAS KA DITONG BABAE! ANG KAPAL KAPAL NG MUKHA MO! HALA SIGE LAYAS!!!"
may babaeng pinapalayas.. nagmakaawa siya dun sa matabang babae na tumulak sa kanya.. nagmakaawa ito "please po aling botcha huwag muna po ngayon.. nagmamakaawa ho ako mababayaran ko rin po kayo parang awa niyo na TT,TT"
ayoko sana makielam dun kaso yung babaeng pinapalayas siya rin yung kanina sa may gasoline station.. pinuntahan ko ito.. bigla naman siyang sinampal.. napabagsak siya sa akin ang lupit talaga manampal ng mga matataba talsik kung talsik!
natigilan siya sa kakasigaw at tumingin sa akin..
"AT SINO KA NAMANG BABAE KA?! PINAGKAKAUTANGAN KA DIN BA NITONG BATANG TO! HAY NAKO KUNG SA AKIN NGA HINDI SIYA MAKAPAG BAYAD SA IYO PA KAYA AKO MUNA ANG DAPAT NIYANG BAYARAN!"
"Uhm mawalang galang na po nay.."
"ANONG NAY KA DIYAN! HOY DALAGA PA AKO AT HINDI KITA KITA ANAK! PERO PWEDE NARIN MAGANDA KA NAMAN AT MAPUTI KATULAD KO.."
nyehk biglang ganun? ang dami nang tao sa paligid puro tsismosa.. nakayakap sa akin yung babaeng pinapalayas niya.. tumingala siya sa akin at umalis sa pagkakayakap.. nakita ko yung mukha niya puro pasa at putok na yung labi..
"HOY JOANNA! MAGBABAYAD KABA O HINDI?!"
"babayaran ko po kayo wag niyo lang po akong palayasin.."
"ABA! AT KAILAN?! WALA KA NAMANG TRABAHO! !"
"pag nakatapos na po ako ng pag-aaral mababayaran ko na po lahat ng utang ko sa inyo kaya po wag niyo na muna akong palayasin.." nagmamakaawa nanaman sa kanya.. matigas talaga puso nitong tabachuy na ito.. mukhang hindi nga naman siya mababayaran.. hmm
"magkano ho ba utang niya?"
"MALAKI!!"
"magkano nga ho?"
"BASTA MALAKI! ANO BANG PAKIELAM MO! E KUNG SABIHIN KONG 50 TAWSAN MABABAYARAN MO BA YON HA!"
"aling botcha hindi naman po ganun kalaki ang utang ko sa inyo.." Nagulat sila nang dumukot ako sa bag ko at inilabas ko yung cheque book. inabot ko sa kanya yung cheque na may 50k. natahimik siya.. at bigla nalang umalis pero bago siya umalis.. lumapit muna siya sa akin
"pag itong tseke mo tumalbog patay kayong dalawa sa akin.."
"dadagdagan ko pa ng ten thousand. oh paano mo ngayun mababayaran ang kahihiyan na ginawa mo kay joanna?"
natamemeng tabachuy.. si aling botcha pala.. bigla na itong umalis si joanna yumakap ulit sa akin kase kanina pinagsasabunutan siya ni aling botcha.
"hulog ka ng langit sa akin ate :( yaan mo po mababayaran din po kita pangako T,T" Pinapasok niya ako sa maliit na bahay niya.. naku mas malaki pa ang banyo ko dito.. tapos 50k ito?! tsk ang smelly pa.. napansin ata niya na pinagmamasdan ko yung bahay este kwarto niya..
BINABASA MO ANG
Her Pink Undies
Teen Fictionwhat would you do if you witnessed your family died in the hands of the man you truly loved? he also tries to kill you with the last bullet on his gun but then He put the gun against his head and pulled the trigger. Do you still want to continue you...