Katherine's POV
"Ibig sabihin lola, first kiss niyo po si lolo?" Allen ask while smiling so wide.
Grandma suddenly stop from telling the story just to answer Allen's silly question.
"Of course, hijo. Kay Danilo ko naranasan ang unang halik at ang unang pag-ibig," sagot ni lola.
"You mean lola you already had your first kiss at the age of sixteen?" Amanda suddenly appear. Hindi ko napansin na nandito na pala siya.
"Oo naman, aba'y bakit may problema ba roon?" pagbabalik ng tanong ni lola kay Amanda.
Amanda just ignore grandma to look at her father. "DAD!! ibig-sabihin kapag nagsixteen na ako I can kiss someone na?" my jaw drop to what just Amanda said to his father. Agad kaming nagtawanang lahat.
Kuya was about to scold Amanda but grandma speak. "Naku, halika nga rito," grandma said as she held Amanda beside her.
"Ano nga ulit ang pangalan mo apo?" I laugh at grandma, sobrang makakalimutin na niya, pati nga pangalan ng mga apo niya sa tuhod ay nakakalimutan niya na.
"I'm Amanda lola, why do you keep forgetting my name." Amanda roll her eyes on her grandmother.
"Psssst!" suway ni kuya sa kanya dahil sa attitude na pinapakita niya.
"Amanda! noon kasi ang tungkulin lamang ng mga babae ay ang maglingkod sa asawa. Kapag babae ka ay dapat nasa bahay ka lamang upang pagsilbihan ang iyong mga anak at asawa." grandma stops for a seconds to catch her breath.
"Ngunit iba na ngayon, mabuti nga't ngayon ay mayroon ng pagkakapantay-pantay sa pagitan ng lalaki at babae."
"So, having inequality before will give you the approval to kiss someone at the very young age?" nakakunot noong tanong ni Amanda.
"Hindi hija, ang mga kababaihan noon ay nawawalan ng karapatang mabuhay na naaayon sa nais namin dahil ang laging nasa isip ng mga tao ay ang babae ay alipin lamang ng kalalakihan, kaya't ikaw!" huminto si lola para kotongan ng mahina ang ulo ni Amanda.
"Hindi mo dapat ako gayahin dahil magkaiba tayo ng henerasyon. Ika nga nila, papunta ka pa lang---" pagpapatuloy ni lola ngunit hindi niya natapos ang sasabihin niya dahil inunahan ng tapusin ng mga bata ang linya niya.
"PABALIK NA AKOOO!" sabay-sabay na sigaw ng mga bata. Lahat kami ay nagtawanan dahil sa kakulitan ng mga bata.
"Narinig mo 'yon Amanda? Your grandma's story happened a long time ago and there are a lot of differences between you and your grandma's generation. So stop thinking about kissing or boyfriend, you're too young for that," kuya Johny said.
"If that's the case na ang kababaihan ay para sa mga kalalakihan lang, how come na nakapag-aral ka po ng nursing?" Amanda just ignore his father and ask a question.
"Dahil maswerte ako sa aking mga magulang, hindi nila kami pinagkasundong ipakasal sa mga mayayamang tao at hinayaan nila kaming mamili ng mga bagay na nais naming gawin," kwento pa ni lola.
"Eh kung ganoon, bak---"
"Can you please stop asking a lot of questions ate Amanda? Grandma is telling a story! Can you just please be quiet?" Venice cuts Amanda.
"Yeah, grandma can you please continue? I really want to know what happened next," Denis added which makes Amanda roll her eyes.
"Saan na nga ba ako natapos?" nalilitong tanong ni lola sa mga bata.
"Sa kiss po lola, ano pong nangyari pagkatapos kayong mahalikan ni lolo?" Allen curiously ask.
"Pagkatapos niya akong nakawan ng halik?" pagbabalik ng tanong ni lola sa mga bata.
BINABASA MO ANG
Catastrophe Between Us (COMPLETED)
Historical FictionPangarap o pag-ibig? Pamilya o bayan? Sa gitna ng gyera at labanan, dalawang tao ang paghihiwalayin ng kapalaran. Dalawang taong nag-iibigan na kumakapit sa pangakong walang kasiguraduhan. *** Sa ilalim ng pamamalakad ng mga Amerikano sa Pilipinas a...