Katherine's POV
December, 2020"At iyon ang huling pagkikita namin ni Danilo, pagkatapos ng insidenteng iyon ay wala na akong naging balita sa kaniya. Hindi ko alam kung nakaligtas ba siya o kung ano ang nangyari matapos iyon."
"I-ibig sabihin lola hindi niyo po nasabi kay lolo na mahal niyo siya?" napatingin kaming lahat kay Allen na halos hindi na makapagsalita dahil sa paghikbi.
"Why are you crying baby?" I ask as I sit beside him. He's crying his eyes out and I can't help but to laugh at him, he's so cute.
"K-kasi po they d-didn't even get to say that they love each other," sagot niya sa 'kin.
"Ano ka ba Allen, magkikita rin naman sila eh! Stop being too emotional," Amanda said and roll her eyes on Allen.
"I'm not being emotional, I just... feel sad for them," Allen answered her cousin. Bigla namang nagtawanan sina Venice at Denis dahil mukhang magkakapikunan ang dalawa.
"Okay, that's enough! Magligpit na kayo ng gamit, masyado ng madilim bukas niyo na ituloy 'yang kwentuhan na 'yan," suway sa amin ni kuya Jeremie then he shot us a serious look.
We immediately obey him, I stand up and clean all of our mess while the kids runs back to our car. Kuya Jeremie might not look strict but he is, since panganay siya, palagi siya ang nasusunod at napakaresponsable niya.
I took grandma's wheelchaiir and take her to the the car. I notice that she has a weird looks on her face, I don't why but I think something's bothering her.
"La, okay ka lang po ba?"
I waited for her answer but she seems to be thinking too deep. I shift my gaze on her to see that she was just looking at her nails.
I walk in front of her wheelchair and I bow down to face her. "May problema po ba?" I ask as I hold her hands. She shift her gaze on me and as our eyes met, I saw that she's crying.
"Lola bakit po kayo umiiyak?" I hysterically ask her. Kinabahan ako dahil walang emosyon siyang umiiyak, patuloy lang na pumapatak ang kaniyang luha.
"Lola, what's wrong?" napalakas ko ang boses ko kaya napalingon sa 'min sina kuya Jeremie.
"Ano'ng nangyari?" nagmamadaling tumakbo si kuya Jeremie sa amin at chineck niya si lola.
"I don't know, she just suddenly cry." I shrug.
"Lola, ano po bang problema?" yumuko si kuya Johny at kinausap niya si lola. He slowly caress grandma's hair and surprisingly, he calmed grandma down. Dahan-dahang kumalma si lola at tumigil din siya sa pagluha.
"A-ayos lang ako mga apo, huwag kayong mag-alala sa akin," lola said then she wipe the tears on her cheeks and smile at us. My eyebrows met because of the sudden change of her emotion, parang kanina lang nakatulala siya tapos ngayon nakangiti siya sa amin.
"Are you sure?" kuya Johny ask again.
"Oo ayos lang ako, tara na't umuwi na tayo, medyo pagod na rin ako," sagot pa ni lola. Nagkatinginan kaming tatlo nila kuya, I think napansin din nila na there's something wrong with her.
I just sigh before I pushed her wheelchair back into the car.
Since weekend ngayon at wala masyadong traffic, we've been able to get home quickly. Sa bahay namin nakatira si lola, napagkasunduan kasi namin nila kuya na sa akin na lang si lola titira at pumayag naman sila.
"Good night lola," I said as I lean down to plant a soft kiss on her forehead. "Kids! Come here. Matutulog na si lola, kiss her good night!" sigaw ko sa mga bata sa labas ng kwarto ni lola.
BINABASA MO ANG
Catastrophe Between Us (COMPLETED)
Historical FictionPangarap o pag-ibig? Pamilya o bayan? Sa gitna ng gyera at labanan, dalawang tao ang paghihiwalayin ng kapalaran. Dalawang taong nag-iibigan na kumakapit sa pangakong walang kasiguraduhan. *** Sa ilalim ng pamamalakad ng mga Amerikano sa Pilipinas a...