Dennise Michelle Lazaro
I woke up in the morning with a smile on my lips. I stretch my arms and legs, i feel so fresh. I sleepily look at the wall clock and my smile turns into a wide grin. It's 2 in the afternoon na pala. Ang tagal kong natulog.
"Oh my..."
I didn't finish my sentence, i immidiately cover my mouth and slowly turn my head at my back. 'Oh God gracious! A nice and freshen up sleep was what i ask for, but you still gave me a beautiful day to start with this handsome woman hugging me from behind.' My soul mumbled.
"Tulog ka ba talaga o nagtutulog tulugan ka lang?" Kunot noong tanong ko. Hindi ito sumagot or kahit anong galaw kaya dahan-dahan akong pumaharap sakanya at lumayo din ng kaunti. Nakayakap pa rin ang kaliwang kamay at binti niya saakin kaya mas lalo akong naiipit sa katawan niya. "Amoy baby powder..." Bulong ko ng maamoy ko ang katawan niya.
Kusang dumapo ang palad ko sa pisngi niya at marahang hinaplos iyon. Hindi ko sasabihing hindi ko siya namis. Dahil ang totoo, sobra pa sa sobra. Ang mga tawa at ngiti niya. Yung mga mapanlokong biro at banat niya. At ang totoong siya, miss na miss ko na siya. "Love I miss you." Nakangiting bulong ko.
Marahan akong umangat at dinampian siya ng halik sa baba. Kumunot ang noo ko nang makitang nakaunan na pala ako sa braso niya. Marahan itong gumalaw at mas lalong humigpit ang pagkakayakap saakin. "Paano mo ako nakalimutan? Ano bang nangyari sayo?" Sunod sunod kong tanong habang nakatitig pa rin sa gwapo niyang mukha.
*ring *ring *ring
Napabalikwas ako dahil sa tunog kaya naman tuluyan kong nagising si Alyssa. "Ooopsss sorry..." Nahihiyang paumanhin ko at marahang umupo.
"Morning." Bulong nito sa bagong gising na boses. Nilingon ko siya at nagkukusot ito ng mata.
"Morning din po." Masayang bati ko. Kinuha ko na ang cellphone sa lamesahan at mabilis na sinagot iyon. Di pa kasi natigil eh. "Good afternoon na pala." Natatawang sabi ko kay Aly habang nakadikit ang cp sa tenga ko.
"Huwag mong sabihin na kagigising niyo lang?" Takang tanong ng boses sa kabilang linya. Tinignan ko ang name at napatawa ng mahina.
"Yes love? May i help you?"
"Hays ate! My goodness! Akala ko ba magswi-swimming tayo ngayon?" Tanong ni Jus at halata ang inis sa boses niya.
"Love, kagigising ko lang noh!. And hello, maghapon akong nag work kahapon remember?"
"Pero you promised us na magswi-swimming tayo ngayon. Excited pa naman kami nila Mosh, ate Ella and the rest!"-Jus
"Really? Nanjan na ba sila?"
"Yeah! Completo na nga kami eh, even BaRa nandito na."-Jus
"Wait. Hang on Love..." Kunot noo kong sabi at tumingin kay Alyssa na bagong labas lang ng banyo. Nakasando lang ito at halata mong hindi makatingin saakin. "Ly, you ok?" I asked her.
"Yeah. I mean, sorry kagabi kung malikot akong matulog." Nahihiyang aniya. Nginitian ko lang siya at mabilis na tumayo. I open her closet at kumuha ng shirts and shorts niya.
"Did Ara tell you na may outing tayo ngayon?" I asked her.
"Wala naman."-Aly
"Kaya naman pala. Get your jansport bag, kukuhanan lang kita ng damit."
"Huh? Hindi ako sasama." Mabilis niyang sagot at kinuha ang damit sa kamay ko. Tumingin ako sakanya at nagkakamot na naman ito ng batok. "Kasi hindi naman sinabi ni Ara na sasama ako. Saka ayoko..."
BINABASA MO ANG
The Reality (MSF book2)
RomanceMy Secret Fiancé's book 2. Better read the book 1, so that you can understand... This story.