Chapter Nine

20.2K 396 17
                                    

I was wondering why I feel broken today. Hindi naman kami nag break ng jowa ko. Wala naman akong problema, pero bakit ang bigat bigat sa pakiramdam? I love this situation I have. It's challenging.

*buzz *buzz

From: Sissum
'Goodnight sis! Thank you sa cupcakes... Gawa ka minsan ah? Yung lasang Jus, hindi yung Alyssa Valdez na yun. Hmp! Hindi pa niya ako tinetext, bahala siya sa buhay niya.'

I took a deep sigh as I look at my bed. 'I fell' my mind and heart whisper as I look at the girl who's now sleeping on my bed. "Bakit ba ang dali dali mong magpahulog?! Ikaw lang ang babaeng kayang magpa-ibig ng kagaya mong babae." Inis at madiin kong bulong.

Iniwas ko ang tingin ko ng humarap siya sa gawi ko. She's still sleeping, and I can't help myself but to stare on her handsome face.

"Matunaw..." Janella teases me as she stood right beside me. I turn to face her and next to the dark sky... "Care to explain Justine?" Taas kilay na tanong nito at bahagyang hinarap ang katawan sa gawi ko.

"She's my fiancé" pag aamin ko skanya.

I saw her cover her mouth using her right hand. Nanlaki pa ang mga mata nito. "Lagot ka! Ate Dennise is going to kill you!" She said in a shock way and hold me on my both shoulders. "Justine! Ano tong pinasok mo?!"

Napailing nalang ako bago tanggalin ang kamay niya sa balikat ko. "Dont tell to anyone Jane. It's a secret."

"To your own sister?! Huy! Baliw ka!"-Janella

Bumuntong hininga ulit ako, "believe me, labag din sa kalooban ko ang magsinungaling kay ate. Alam mong sobrang open ko sakanya."

"Kaya ka ganyan ngayon. Nakokonsensya ka."-Janella

"Exactly." Mahinang sambit ko.

"Ah huh!" Sigaw nito at tinuro ang hintuturo sa ilong ko. "Inaagawan mo si ate Den noh?! Lagot ka sa AlyDen shippers! Naku! Pag nalaman nilang ikaw..."

"Janella tumigil ka nga! Pwede bang tulungan mo nalang ako sa mga plano ko?"

"Plano mong pag-agaw sa babaeng mahal ng kapatid mo?"-Janella

"Nahahalata mo rin?!" Gulat kong tanong sakanya.

"Oo naman! Naku! Kung gaano ka kagaling mag sinungaling mas magaling mag sinungaling sa damdamin yang ate mo. Or baka hindi niya alam ang ginagawa niya."-Janella

"Ang gulo mo!" Inis kong sabi dito bago umupo sa sahig.

Tumabi siya saakin at iniabot ang isang cupcake at isang nestea in can. "Now explain... Paano ka napunta sa situation na hindi mo alam kung anong dapat gawin..."

"Ok fine. Aly is my fiacé." Tipid kong sagot.

"Paano nangyari yun?! So totoo yung nasa social media?"-Janella

"Patapusin moko pwede?!" Inis kong tugon na nag patahimik saknya. "Excited ka eh!"

"Sorry naman daw! Pero paano nga?"-Janella

"Our company needs their company's help. Tapus ayun willing naman silang tumulong, pero kilala mo naman ang mga Lazaro's... They're not just going to recieve every blessings, kailangan may kapalit."

"Oo nga feng shui ang peg." Natatawang aniya kaya binatukan ko siya. "Oo na tatahimik na."

"So ayun! Para matulungan kami, daddy talked to me and told me about the arrange marriage. We're going to stay in one house for 5 years... Well every saturdays and sundays lang naman. And pumayag na ako."

The Reality (MSF book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon