Chapter Thirty-Nine

22.8K 484 27
                                    

From: Dhie <3
'Mhie, punta kana dito. Wala akong kasama eh, saka kanina pa nila ako tinatanong ng tinatanong. Ang big deal lang talaga nung ginawa ko sa ex mo.'

To: Dhie <3
'Nasa work pa ako eh. Maraming pinapagawa saakin si daddy, tapus nandito pa si mommy. Sagutin mo nalang sila dhie, just be yourself. Sinapak mo kasi eh, eh di shempre iba na iisipin ng mga tao.'

From: Dhie <3
'Work na naman! Lagi naman eh! Wala ka ng time saakin (puppy eyes, pout). Eh nagustuhan mo rin naman yung ginawa ko eh.'

I bit my lower lip as i read my love's message. Kahit kailan talaga hindi siya sweet sa txt, nakakainis. Kailan naman kaya siya magsesend saakin ng 'i miss you mhie! I love you mhie' tsk. Hindi eh, dahil puro siya reklamo at sumbong. Malandi nga minsan tong babaeng to, baka bumigay na saakin.

"Anak! Yang mukha mo magiging labi mo na."-Mommy

"Huh?" Kagat labi akong bumaling kay mommy. "What do you need mom?" I asked her with my sweet smile.

"Nothing anak. I think I better go."-Mommy

"Mom? I thought we're going to eat our lunch together?"

"Nah... Di mo ako pinapansin, you are busy texting with your ahm! Is that Alyssa Valdez?"-Mommy

"Yes?"

"Yeah! I better go, you are ignoring me because of her. The whole time I'm here you are looking and smilling at your phone. Nakakatampo."-Mommy

Natawa ako ng mahina and started to pack my things. "Mommy naman eh, tara na nga. Saka nasa interview yung tao, humihingi lang ng tulong." Nakangiting sagot ko at hinila na siya palabas ng office ko.

"Teka, tapus mo na work mo?"-Mommy

"Not yet mom. I can continue it this coming night pa naman eh. You are more important than my work mom, kaya idedate kita for lunch."

"Aww. Ang sweet naman ng anak ko, mabuti naman at may natira pang asukal jan sa buto mo para saakin."-Mommy

"Mommy naman eh. Ang kornie kornie mo talaga."

My mom giggled as I kiss her on her cheek. Minsan talaga ang childish ni mommy, if i know nagpapalambing na naman siya. And Mosh is right, kung kailan mas lalo siyang tumanda saka siya mas lalong naging childish.

*buzz *buzz *buzz

From: Dhie <3
'Nandito si Claire. Ahihi, ang saya ko lang! Hindi na lang pala txt ang communication namin. Magkasama din pala kami sa pictorial. Ang saya.'

To: Dhie <3
'Ok?'

From: Dhie <3
'Kinikilig ako eh. Katabi ko siya sa interview...'

To: Dhie <3
'And so?'

From: Dhie <3
'Mhie naman eh! Panira ka ng moment. Wala man lang support jan.'

To: Dhie <3
'Anong gusto mong gawin ko huh? Pumunta jan magdala ng banner at mag welga? Tapus lalagay ko dun 'no to ClaireAl pictorial?! (Sarcastic)'

From: Dhie <3
'Ang sungit mo na naman mhie (pout) kikiss na kita muah :*. Bibilhan na kita ng napkin mamaya, para may supply pa tayo.'

Mas lalo akong sumimangot at inis na inilapag ang phone ko sa lamesahan. Natigil si mommy sa pagkain kaya nag peace sign ako. She gave me a quizzical look kaya sinabayan ko nalang din siyang kumain. Tsk! Eh di sila na magkatabi, nakakainis talaga siya.

"What's the problem princess? You are like a duck again." Mom said and rolled her eyes on me. Tsk, seriously? Sakanya nagmana si Justine.

"Nothing mom. It's just Alyssa keeps on texting me. Eh may work din naman yun."

The Reality (MSF book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon