I put on my earphones before getting out of my car. I took a deep sigh as I look in our dorm. 'Is she mad?' I ask myself as I look at the sky.
Oh well, its dark. Umuwi muna ako ng bahay bago ako dumeretso dito, isama mo pang nandun si Ara at Mika tinutulungan nila si Mama sa pag tatanim ng mga bulaklak sa garden niya.
Dahan dahan kong binuksan ang pinto at tumaas ang tingin ko mula sa paa niya hanggang sa mukha nito. "Taray." Nakangiting sabi ko at ginaya ang pag kakataas ng kilay niya.
"Where have you been?"-Den
"Huwag siya, huwag siya.. Di ko alam." Kanta ko habang sumasayaw sa harapan niya...
Kita ko ang pag kunot ng noo niya kaya minabuti kong pumasok na sa loob at nag patuloy sa pagkanta.
"Pag isipan mong mabuti lahat..."
"Huwag siya huwag siya."-Ella
Kinindatan ko si Ella na ngayon ay hinihila na si Den sa kusina. "Where not yet done." Pahabol ni Den na masama pa rin ang tingin saakin.
"Yes boss!" Tumatawang sabi ko dito bago umakyat ng kwarto namin "naisahan rin kita!" Masaya kong sigaw bago buksan ang pinto ng kwarto. Nadatnan ko doon si Mich na nag babasa ng libro. "Studious!"
"Ah huh! Saya mo ngayon ah?"-Mich
"Sabihin nalang natin na, dapat everyday happy ka."
"Sus, tignan natin kung makakangiti kapa mamaya."-Mich
"Bahala na." Sagot ko nalang bago humiga sa kama ko. I close my eyes and a smile form onto my lips ng maalala ko ang itsura ni Den kanina. Napasibol pa ako ng maalala ko kung anong suot niya sa pang ibaba. "Sexy."
"Sino?"-Mich
Napatakip kaagad ako ng bunganga ng bigla siyang magsalita. "Huh?"
"Sino yung sexy?"-Mich
"Wala ah. May sinabi ba ako?"
"Oo kaya, yung ngiti mo pa nga pang manyak eh." Natatawang sabi nito bago ibato saakin ang librong hinihiram ko saknya. "Ah yan! Hiniram ko pa yan kay Marge bago siya umuwi kanina."
"Umuwi?"
"Yes. Pinauwi siya ni tita Margaret eh."-Mich
"Bakit daw? May problema na naman ba?"
"Hindi ko alam eh."-Mich
Nagkibit balikat nalang ako. Binuklat ko na ang libro at nag umpisang mag basa, i mean kumanta.
"Sssshhh."-Mich.
"Ay sorry."
"Eh kung sabayan mo ng piano yan? May chords naman dba?"-Mich
"Sa tingin mo kaya ko?"
"Oo naman, ikaw pa! Dali na... Kunin mo yung piano sa ilalim ng kama ni ate Den."-Mich
Agad akong bumaba sa kama ko at hinanap ang piano ni Dennise. "Ayun! Nice!" Sambit ko ng makitang bago iyon. "Bago na nmn?" Takang tanong ko kay Mich.
"Well, gift yan ni kuya L.a knina. Alam mo na! Monthsary nila."-Mich
"Yeah! Nakalimutan ko, i forgot to greet them."
"Ikaw ba may monthsary?"-Mich
"Gaga! Eh dba nga nakagawian na ntin silang batiin."
"Oo nga. Tinext ko nalang sila kanina nung may date sila eh. Ikaw ba?"-Mich
Napakamot ako ng ulo. "Let's just play." Pag iiwas ko ng tanong niya.
BINABASA MO ANG
The Reality (MSF book2)
RomanceMy Secret Fiancé's book 2. Better read the book 1, so that you can understand... This story.