Chapter Eightheen

18K 418 63
                                    

Alyssa Valdez

It's Saturday, and i really can't help myself but to feel nervous. This engagement party is killing me. Gosh! Ito na, my dream is going to be real. Tang ina. Nakakaloko mang isipin pero hindi ako naniniwalang pwedeng mangyari sa totoong buhay ang panaginip.

"Maybe coincidence." Bulong ko sa sarili ko habang pumupili ng damit na isusuot. Well, gusto kasi ni Jus na may tuxedo daw ako. Kasi ganun din naman ang suot ni Ara.

Yeah, the wafs are invited actually silang lahat. Kasi ang nakalagay naman dun sa invitation, about company and friends meeting. Walang nakalagay dun na engagement achuchu.

As expected, all our company and the Lazaro's have a lot of visitors coming from the other countries. Ang bongga nga eh, wala ata akong kilala. Even the emcee, hindi ko kilala. The emcee is beautiful, Christina is her name. Pero mamaya ko pa siya makikita ulit, kasi 9 pa naman ng umaga. Excited lang ako.

Napatingin ako sa envelop na binigay saakin ni daddy. Kailangan ko kasing pirmahan iyon, dahil ang usapan ay usapan. And it says at the paper.

Engagement Rules:
As you sign these papers make sure that you are ready about this. The name that the emcee will be called will be final no exceptions or reasons. Absolutely NO CHANGING OF NAMES AND PERSONS. If you want to lose your company. DON'T sign this paper. The newly engage will be the president of the two companies. After the engagement, the so called relationship will be no longer a SECRET. Sincerly yours, Pres.

"Ok fine." Nakangiting sabi ko bago humiga sa kama ko. "Sa wakas! Makakasama na rin kita Justine Angelica Lazaro. We will be legal and free." Sigaw ko sa dorm.

Ako lang naman kasi mag isa sa dorm. Dahil lahat sila invited, niyaya sila ni Den sa bahay nila. They want to help tito Mike and the others to decorate the house. Sa bahay kasi nila gaganapin iyon, at pumayag naman si daddy.

Napabaling ang tingin ko sa bintana at napabuntong hininga. Mahangin sa labas, pero maaraw. Nagdadagdag saya iyon sa katauhan ko. Pakiramdam ko kasing aliwalas ng paligid ang pag iisip ko ngayon. Wala ng gugulo saakin kahit isa.

"No one can stop me from being happy. And excited." Sambit ko bago pumasok ng banyo.

Para na akong baliw. Hanggang kaninang umaga kasi ay hindi na nawala ang ngiti sa mga labi ko. Well, ganun naman siguro talaga ang pakiramdam pag malapit ka ng iengage sa taong mahal mo. Mas lalo na siguro pag kasal ang pinag-uusapan. Well, im looking forward for that.

Nang matapos akong maligo ay saka ako nag ayos ng sarili ko. "Shit." Bulong ko ng mapansing wala ang neck tie ko. "Saan na naman ba napunta yun?!" Inis kong bulong habang sinisilip ang ilalim ng kama.

Wala akong nahanap. Kaya ang bagsak ko, tshirt na plain white na tinakpan ko ng chaleco. Oh well! Pwede na to. "Gwapo pa rin naman." Nakangiting sambit ko. "Alyssa Valdez is always be simple. Nothing else."

*ring *ring *ring

"Huy nasan kana? Sabay tayong titingin ng damit dba?" Agad na tanong saakin ni Ara.

"Ah oo nga pala! Nakalimutan ko."

"Gago! Halika na ah! Bago kapa maubusan ng oras."-Ara

"Sige sige papunta na." Sagot ko habang nagsusuot ng vans. "Teka! Nasaan ka ba? Saka sino kasama mo?"

"Nasa Robinsons ako. Kasama ko si Bang. Naglilihi ata." Tumatawang aniya at narinig ko ang boses ni Bang sa kabilang linya.

"Gago! Nilagyan mo na?! Tang-ina ka!" Tumatawang mura ko saknya.

"Hahaha baliw! Bilisan mo."-Ara

The Reality (MSF book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon