(5 years later.)
"Huwag na huwag mong bubuksan ang pinto! Mapapatay kitang hayop ka!" Sigaw ni Den nang makapasok siya ng kwarto, naglock pa siya kaya hindi ko talaga mabuksan.
"Daddy what's mapatay?"-Athena
"Dad? What's hayop?"-Xian
Napakamot ako ng ulo at yumuko para matignan ang dalawang batang nakahawak sa binti ko. "Kids, can you go to kuyas room please?" I asked them. Umiling sila kaya wala na akong nagawa kundi ang umupo at sumandal sa pintuan.
"Are you guys fighting?"-Athena
"With whom?" I asked innocently.
"Mommy."-Athena
"Or you guys are playing hide and sick?"-Xian
Natawa ako ng bahagya bago sila halikan sa noo. "Mommy and daddy are playing hide and sick, but then mommy accidentally locked the door." Ayan pati sa mga anak namin nagsisinungaling pa ako. Si Dennise kasi, ays!
"Poor mommy! Can we open the door for her?"-Athena
"Well baby, mommy will open it later."
"Are you sure dad? It seems she's not going to allow you to go inside!"-Xian
"You think so?"
"Well yeah! Coz she's yelling at you. Was that bad words?"-Athena
"I think it was."-Xian
Akma sana akong sasagot pero biglang bumukas ang pinto ng kwarto ni Aleck at nakatingin ito saamin habang inaayos ang salamin niya. Kaagad na tumakbo ang kambal sakanya at nag-umpisang magtanong.
"Kuya what's hayop?"-Xian
"Animals?"-Aleck
"Oh! How about mapatay?"-Athena
Aleck looked at me and gave him a-help-me-here-look. Then he shook his head. "You know what twins? Let's go in my room. Let's play!" Kumindat ito saakin kaya nag tumbs up ako. Nang makapasok ang kambal sa kwarto niya ay humarap muna siya saakin. "Lagot ka na naman dad!" Then he laughed.
Nang mawala sila sa paningin ko ay tumayo na ako at inayos ang uniform ko. Im in my office suit, yung laptop ko nasa sahig pa. Ayaw akong papasukin ni Den sa kwarto, ewan ko dun. Sinusumpong na naman ata.
*knock *knock
"Hon, open the door."
"No! Lumayas ka na dito bwisit ka!"-Den
"Oh! Sorry na nga eh. Papasukin mo na ako, kukuha na ako ng bag ko." Nakakalokong sabi ko pero shempre ginawa kong seryoso yun para maniwala siya. Palalayasin talaga ako niyan kahit anong oras or araw niya gusto.
Mag wawalong taon na kaming nagsasama. Tatlo na anak namin, si Aleck Duaine ay pitong taon na ngayon habang ang kambal namin na si Athena Daniela at Xian Blake ay limang taon naman. Sila yung pinagbuntis ko noon. Masaya ang pamilya namin, pero ngayon taon lang talaga yung malala. Ewan ko ba kung anong nangyari diyan sa asawa ko, lagi kaming nag aaway sa gabi. Lalo na pag gabi akong umuwi, grabe nga yan eh. Napaka sadista, lalo na pag pagod na pagod ako. Alam mo yun? Pag hindi niya nakukuha yung gusto niya it's either ihuhulog niya ako sa kama o kaya naman i-iimpake niya yung mga damit ko tapus ipapadala kila mama.
Pero sinusundo niya rin ako, tapus ok na kami. Then makalipas ang isang linggo ganun na naman! Ays apo! Niya la kitdi!. "Dennise Valdez! Bubuksan mo to o bubuksan mo to?!" Sigaw ko ng mariin.
"O! Lumayas kana dito! Punyeta ka, umuwi ka dun sa babae mo!"-Den
"Babae?! Hoy! Pinagsasabi mo?!"
BINABASA MO ANG
The Reality (MSF book2)
Storie d'amoreMy Secret Fiancé's book 2. Better read the book 1, so that you can understand... This story.