CHAPTER 13

64 39 0
                                    

'Promise'

"Psh" tanging naani ko sa kanya at pinanood ulit ang sunset.
"Bakit ba kasi ang pa fall mo?" Nakakunot nuong tanong niya sakin.

"Anong pa fall wala naman akong ginagawa sa inyo ah" nilabanan ko sya ng tingin.
"Hindi eh yung mga pasimple simple mong pagaalala nakakafall din yon" sagot nya pabalik.

Sinamaan ko siya ng tingin.
"Anong nakakafall sa kumain kana ba?" Walang emosyon na tanong ko sa kanya pero napangisi nalang siya at napailing.

"Yong mamahalin pa kita" nakangising pangaalaska niya sakin pero sinamaan ko lang sya ng tingin at binalik ulit ang tingin sa sunset.

"I dont really understand anong nagustohan niyo sakin like hell hindi naman ako maganda, hindi din ako masyadong matalino, hindi din gaano ka talented katulad ng iba diyan at mas lalong hindi ako mabait" nakakunot ang nuong nakatingin sa papatapos na sunset. Di ba nila naintindihan na hindi ako ideal girl?

"Bakit ba dinodown mo ang sarili mo? Hindi naman dahil maganda ka, matalino ka,talented at mabait ang dahilan kung bakit minahal ka namin e" sagot niya.
'Yeah right' hindi naniniwalang sambit ko sa isip ko.

"You have such a beautiful soul that people always crave your vibes" natigilan naman ako sa sinabi niya.
"Kaya always love your imperfections, flaws and everything"seryosong ani niya sakin.

"You and you're flattering words" nauumay na ani ko sa kanya at pinagsingkitan sya ng mata pero tinawanan niya lang.

Matagal kaming natahimik hanggang sa napagdesisyonan kong basagin ang katahimikan.

"I will never truly love my imperfections" patayo sa swing na ani ko sa kanya at nagpagpag.

"But I will never stop loving yours" pakindat na ani ko sa kanya saka dahan dahang naglakad palayo. Napailing nalang akong nag imagine kung anong naging reaction nya sa sinabi ko. Psh buhay nga naman.

Buwan ang dumaan at nararamdaman kong nilalayuan ako ni Dexter at nakikita ko syang palaging may ibat ibang babaeng kasama at di niya din ako pinapansin. Naintindihan ko naman e nakakakonsensya nga lang. Hindi ko maiwasang bumuntong hininga pag naiisip ko yon.

"Peppa" masayang sigaw ni Riss sa malayo dito sa tinatambayan kong favorite spot sa school yung may bench sa ilalim ng puno at tanaw buong field.

"Hmm ano yon?" Tanong ko sa kanya nang nakalapit na sya sakin.
"Oh Cheeseburger mo" pasupladong ani niya sakin.
"Sus inutusan ka lang ganyan ganyan kana sipain kita diyan e" nakangusong sambit ko sa kaniya kaya ending parehas kaming nakanguso tapos tumingin sa isat isa at saka parang baliw na tatawa.

"Eh dapat kasi may kasama yung kiss" nakangising ani niya saka paakbay na nilagay ang kamay sa balikat ko.
Hinawi ko naman yon habang ngumunguya at sinamaan sya ng tingin.

"Chicks peppa oh" nakangising ani niya habang binibigyan ako ng nangaasar na tingin at saka ko tinignan ang tinitingnan niya sa malayo. Yung buset na cheerleader pa talaga ha kaya mas lalong kumulo ang dugo ko pero nagpanggap akong kalmado.

Saktong may papadaan na lalake sa harap namin.
'Chicks pala ha' nakangising demonyong ani ko sa isip ko.
"Pstt pogi" nakangiting tawag ko sa lalake. Kapal din mukha ko e no.

"Fe" malakas na angal nitong katabi ko at inosente naman akong tinignan ng lalake.
"Wala pogi mo lang" ani ko saka sya kinindatan at tinanguan lang ako ng lalake at nahihiyang nagpatuloy sa paglalakad.
100 points goes to tingningningning me HAHAHA.

It Started On Screen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon