"Riffle Draco Lawrence" malakas na tawag ko sa anak ko. Naiinis na gulo ko sa buhok ko. Kagigising ko lang.
"What Dad?" bagot na sagot niya sakin pagkatapos tanggalin ang headphones.
"Asan ang Mama mo?" pagtatanong ko sa kaniya.Nang nalibot ko na ang bahay at wala akong makitang maski anino niya.
"What? Are you sleepy Dad?" naguguluhang pagtatanong niya sakin.
"Im asking you son" seryosong pagtatanong ko. Inaantok pa rin.
Ano ba yan!"Anong Mama Dad? Are you okay?" agad kumunot ang nuo ko sa sinagot niya.
"Can't you remember? Mama left 2 years ago with another man" naiinis na sagot niya sakin bago padabog na tumayo sa kinahihigaan.
Agad naman akong naguluhan. What the fuck is happening?
"Dont prank me son" nakakatakot na sambit ko sa anak namin. Agad naman niya akong tinignan ng bagot bago ako inilingan at sinuot ulit ang headphones.
Dahil gusto kong makasigurado mabilis akong tumakbo sa kwarto namin at hinalughog ang mga gamit ni Fe.
Wala don!!!
Mabilis na tinignan ko ang wall namin at nandon pa din naman ang wedding picture namin!
Pero wala na masking isang bakas na gamit ng asawa ko. Even my room doesnt smell like her fuck.
Mabilis kong chineck ang phone ko at nakitang iba ang wallpaper ko. Mabilis kong chineck ang contacts ko at walang Fe don!
Pati gallery ko malinis!
No, this cant be true.
"Anak" malakas na tawag ko sa anak namin. Hindi ko alam bat bigla ang nanginig at kinakabahan.
"What?" pagtatanong niya sakin. Even his eyes symbolizes her Mom kaya nababaliw lang talaga ako.
"Asan pumunta ang Mama mo?" panguulit na tanong ko sa kaniya. This time triple na ang kaseryosohan ko kanina.
"The hell Dad stop this shit. If you still love her stop acting like a crazy man. Shes gone sumama siya kay fucking Kenzo right remember?" ngayoy galit na sagot niya sakin. My 13 years old kid is now cursing in front of me?
Nananaginip paba ako?
Pagkatapos niyang sabihin yon mabilis kong sinampal ang sarili ko at nasaktan pa ako sa ginawa.
Then the hell everything is real?
Seryoso kong kinuha ang phone ko at nakahinga ng maluwag ng makita ang number ni Luhan.
"Dude" inaantok na sagot niya sa tawag ko.
"Do you happen to see Fe dude?" seryosong tanong ko sa kaniya. Nakaupo sa kama at nakahawak ang dalawang kamay sa nuo."W-hat? I thought we will never talk about her again since nung sumama siya sa iba-" hindi ko na siya pinatapos at mabilis kong tinawagan ang Kuya ni Fe.
Hindi naman makontak kaya tinawagan ko si Glorievic.
"Yes?" sagot niya sa telepono.
"Asan ang best friend mo?" nanghihinang pagtatanong ko sa kaniya.Nadinig ko pa siyang napasinghap.
"Uhm Riss? O-kay kalang?" nauutal na pagtatanong niya sakin."Please Im asking" nakikiusap na sambit ko sa kaniya. Hindi ko man lang namalayang tumulo na pala ang mga luha ko.
"Hindi ko alam kasi mahigit dalawang taon na din-" hindi ko ulit sya pinatapos at mabilis na binato sa pader ang cellphone ko.
"Dad" nagaalalang suway sakin ng anak ko. Hinawakan niya ang mga kamay ko.
BINABASA MO ANG
It Started On Screen
RomanceYou knew I was broken, yet you broke me more I'm a wall that you cracked I knew I was wrong, but you don't have to hurt me like that We knew we're happy We knew we're hurt Mistakes and tears are our pages, and pain is the ink of our book Will we e...