CHAPTER 4

88 58 6
                                    

'Thats why'

Kinabukasan wala pa din ako sa mood
"Yumms okay ka lang ba?" nagaalalang tanong sakin ni Shiela.
"Yes" walang emosyon na sambit ko.
"Sigurado ka? kagabi kapang ganyan" nagaalala na ding tanong ni MD.
"Mmm" wala paring emosyon na sambit ko tsaka ako tumayo at naligo tsaka nagbihis.

"Ferri tale kakain na daw" pasigaw na tawag sakin ni MD.
Dumiritso nako sa hapag na walang tinignan sa kanila maski isa. Nakafocus lang ako sa pagkain kahit nakikita ko sa gilid ng mata ko si Riss na nilalagyan ng pagkain si Ace at kulang nalang magsubuan ang dalawa.

"Fe pwde mo ba akong samahang mag grocery ng snacks para sa movie marathon natin mamaya." Mediyo nagulat ako ng ako ang niyaya ni Lyssa.
"Okay"nagdadalawang isip na ani ko.
"Sge thanks" nakangiting sabi ni Lyssa sakin pero tinanguan ko lang sya at nagpatuloy sa pagkain.

Mabilis kong tinapos ang pagkain ko at tumayo na tsaka pumunta sa kwarto at nagayos para sa lakad namin ni Lyssa. Lalabas na sana ako ng muntik konang makabanggaan sa door si Ace pero di ko na sya pinansin at nagtuloy tuloy lang sa paglalakad kahit si Riss na malamig ang titig sakin paakyat ng hagdan nilagpasan ko lang.

"Tara Fe" saad ni Lyssa na tinangoan ko lang.
" Uhmm sguro mag gagrab nalang tayo kasi may pinuntahan ang driver e kaya-" di na natapos ni Lyssa ang sasabihin nya ng may bumusina sa likod namin
"Fe? San ho kayo pupunta hatid ko na kayo" pagaaya ni Russel kaya hinila kona ang kasama ko papasok.

Bat hindi ko ba naisip na magiging awkward to hays bobo self sa kalagitnaan ng biyahe panay tikhim lang ni Russell naririnig ko. Pag tingin ko sa katabi ko panay iwas ng tingin sa harap psh at bat ba kasi ako ang inaya nito di nya ba alam gaano ka awkward para sakin hays.

Pagbaba samin ni Russ sa grocery store nagaya syang sumama pero pinigilan sya ni Lyssa.
"Dyan kana lang kami na lang papasok mabilis lang to" Naiilang na ani niya kay Russell.
"Sige" Pabuntong hininga na sagot naman nito.

"Uhmm lets go Don muna tayo sa mga chichirya" Hayys ang awkward talaga bat ba ako inaya niya e puwede namang si lileane.
"Okay" tanging nasabi ko na lang.

Habang namimili kami ng mga snacks nagsalita sya bigla
" I'm sorry nga pala sa nangyari nuon nadamay pa kayo ni Riss." Napapalunok pa na sabi nya. Ang tinutukoy nya ba is yung naging girlfriend sya ni Riss 5 years ago?

Nakinig lang ako sa kanya at hindi nagsalita.
"Needed ko lang talaga si Riss nung time na yon kasi Di ko kayang ipaglaban si Russell nuon. Si Riss ang ginawa kong rason sa pamilya ko nung nagkahulihan na" mahabang paliwanag niya pero ewan ko sa sarili ko at bat hindi ko mahanap ang dahilan kung bakit niya sinasabi to.

Iniisip niya ba na yan ang rason kong bakit hindi nagkakami nuon?

"Its okay past is past" tanging nasabi ko na lang habang naglalagay ng mga chichirya sa cart.
"May nangyari ba kagabi?" Naiilang na tanong ni Lyssa.
"Kasi parang nawala sa mood at galit si Riss kagabi eh if you don't mind me asking" agad na dagdag nya.

Aish oo nga pala magbestfriend nga pala sila. Magsasalita na sana ako nang nakita ko si Drie malapit sa may canned goods
"Hey what's wrong with you" nagulat ako sa saad ni Lyssa di ko namalayan na nakatulala na pala ako.

"May pupuntahan lang ako saglit" mabilis na saad ko sa kaniya at iniwan sya dun at hinanap si Drie. Shit asan na ba yon tsk.

"Ferrielle" nagulat ako ng may nagsalita sa likod ko, pagharap ko
"Drie" tanging nasabi ko at natagpuan ko ang malamig niyang tingin. Kung ano ang mukha nya nung Nag VVC kami nuon ganun padin sya pati haircut walang nagbago.
"Its been a while" tanging nasabi ko nalang.

It Started On Screen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon