'Pangamba'
"Hello trisha napatawag ka ulit" masayang sagot ko sa tawag niya. Buti hindi nya ako sinisi sa aksidente na nangyari.
"Wahh namimiss lang kita coz paturo nga ulit sa English" napailing nalang ako habang naglalakad papuntang room namin."Sge na magaral kang mabuti diyan pakisabi din kay lola na namimiss ko siya pati kina kuya si Dina alagaan mo yan ha tulongan mo sa spelling" pangagaral ko pa sa kaniya.
"Weyt gusto ka makausap ni Lola" mediyo nataranta naman ako sa sinabi niya
"Oh kamusta ka diyan?" Matic na napangiti naman ako ng marinig ko ang mataray na boses niya."Okay lang la may jowa na.... hala nadulas" ang totoo sinadya ko talaga yon. Gusto ko lang malaman niya agad.
"ANO? Dalhin mo yan dito kikilatisin natin at anong sabi ko unahin ang pagaaral" Sabi ko na nga ba maraming sermon aabutin ko pero at least hindi sya nagalit ng sobra diba.Pagkatapos naming magusap napangiti nalang ako sa ganda ng panahon. I never thought I'd fall in love with being alive again.
Mag dadalawang linggo na pala mula nong sinabi sakin ni Riss na lilipat siya ng school. Namimiss ko mukha non. Sa call lang kami gabi gabi naguusap eh.
Masaya ako kasi nakausap ko na ulit sila Lola. Wala nang galit sakin at si Trisha na hindi ako sinisi sa nangyari pero hindi pa din nila alam na nasa Manila ako.
Akala nila nasa kina Mama parin ako ngayon nagaaral. Napabuntong hininga ako nang naisip ko yon pag sinabi ko panigurado hindi na ako makakabalik dito.
"Riri" tawag sakin ni Dexter sa malayo habang kumakaway. At oo nga pala nagkakausap na kami. Nagising nalang ako isang araw na pinapansin niya na ako. Ang sabi sakin ni James nakamove on na daw siya. Paakbay niya akong kinausap.
"Oh ang aga mo ah" puna ko sa kaniya habang naglalakad papunta sa building namin.
"Birthday na pala ni Tomboy pagka Sunday. May party daw siya e may regalo kana?" Nakangiting ani niya sakin habang nakaakbay parin."Wala pa pero anong meron sa inyo ni MD?" Curious na ani ko sa kanya I mean para sakin okay lang naman na maging sila ang bagay kaya nila. Lately madalas kasi silang magkasama kasi mediyo busy ako.
"H-a? Wala... wala" sabi niya sakin habang iniiwasan mga tingin ko.
Nagulat nalang ako nang may humampas kay Dexter sa braso mula sa likod."Hoy babaerong linta kanina pa kita hinahanap-" napatigil siya sa pagsasalita nang lumingon ako sa kanya. Nakita ko namang nagbago ekspresyon ng mukha niya nang makita ang kamay ni Dexter na nakaakbay sakin. Mabilis ko naman yung hinawi. Okay... ano nangyare?
"Ano nga yon tomboy?" Nakangising tanong ni Dexter sa kanya. Lumapit naman ako sa kanya at inakbayan siya.
"Tara na nga megaphone late na tayo. Magagalit na naman yan si Corazon" mabilis naman na bumalik yung dating ekspresyon niya at saka hinarap muna si Dexter."Sabing hindi ako tomboy eh kung halikan kaya kita ora mismo ha" nagulat naman ako sa sinagot nya at si Dexter nakangiti na nakatingin lang sa kanya habang pinaglalaruan ang mga labi.
"Hmm? Hindi mo naman sinabing may Take 2 pala yong halik mo sakin" nakita ko namang namula si MD at saka mabilis akong hinila palayo kay Dexter papuntang building namin.Ako na di maabsorb ang mga nalalaman.
"Wag ka nang magtanong please lang talaga please" ani niya sakin nang magtatanong na sana ako anong ibig sabihin nun. Pero okay kung hindi pa sya handang sabihin sakin naintindihan ko."Wait lang MD may tumatawag" mabilis naman akong lumayo ng kunti sa kanya saka sinagot ang tawag ni Stickman.
"Hello mister ko" excited na sagot ko.
"Misis ko? Kumain kana? Tumawag lang talaga ako para ipaalam sayo na adobo ulam ko" nawala naman ang ngiti ko sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
It Started On Screen
RomanceYou knew I was broken, yet you broke me more I'm a wall that you cracked I knew I was wrong, but you don't have to hurt me like that We knew we're happy We knew we're hurt Mistakes and tears are our pages, and pain is the ink of our book Will we e...