Chapter 6

11.8K 530 34
                                    

The Wolf King and I
Chapter 6

This is not good.

I can't die.

Hindi ako pwedeng mamatay dahil magkakaroon ng malaking gyera kapag nagkataon. Iyon ba ang dahilan kaya ako ang napiling ipadala ng emperor ng Xiao? Dahil sa lahat ng prinsesa ay ako ang may  taning na ang buhay at madaling mamatay?

Is my death will be the reason for him to wage war against the emperor of Qin?

Wow.

Pero teka, na-skip ko ba ang part na 'to sa manhwa? Now that I think about it, nagkaroon nga ng gyera matapos mamatay ang princess Chin.

Teka...aha! Naalala ko na!

The death of princess Chin is the alibi that the emperor of Xiao used to convince the other empires to side with him. Ipinalabas niya na pinatay ng emperor Zhang Wei ang prinsesa na tribute ng empire nila para magdalawang isip makipag-alyansa ang ibang lugar sa protagonist.

Wow. Alam kong masama siyang ama pero may mas isasama pa pala siya. Pwede na siyang bigyan ng "Best Dad of the Dynasty" award. Grabe.

Pero may isa pa akong problema...

"Effective ang paraan na ibinigay mo sa akin kahapon!" ang masaya at kinikilig na pagku-kwento sa akin ng Empress habang nakaupo siya sa harapan ko. "Nang dahil sa'yo kaya napansin ako ng Emperor!"

Nagulat nalang ako nang bigla siyang lumitaw sa harapan ng palasyo na tinitirahan ko at kinikilig na hinila ako para makipag-kwentuhan.

This is so unlike her. I'm used to seeing her killing people and punishing anyone who comes into her way. This is the first time that I saw her so excited and so happy.

Napangiti naman ako sa kanya ng hilaw.

"Kung hindi ninyo po mamasamain, pwede niyo po bang ikwento sa akin kung ano ang nangyari kahapon?" ang magalang at maingat kong pagtatanong.

The Empress is a ticking bomb. One wrong move and you'll be dead.

Nabigla ako nang masaya niyang kinuha ang dalawang kamay ko at kinikilig na nagsalita.

"He looked at me!" she squealed like a little girl. "That was the first time that he looked in my direction!"

Wow.

Hindi ko alam na ganito kauhaw sa atensyon ang Empress pagdating sa Emperor. Kung nakakakilig pala ang pagtingin sa'yo ng Emperor, kumusta naman ang muntik niyang pagpatay sa akin kagabi? Kung sa kanya siguro nangyari iyon ay baka himatayin pa siya sa sobrang kilig.

Ngayon lang ako naawa sa kontrabida ng isang kwento. Tsk, tsk, tsk, kawawang nilalang.

"Now," ang buong determinasyon niyang wika habang hawak parin ang dalawang kamay ko. "We need another plan for him to notice me again."

Tang-inang buhay 'to.

Pauwiin niyo na po ako, Lord! Hindi ko na kaya 'to!

Hindi ko alam kung maiiyak ako o matutuwa na hindi ako makukulong sa dungeon sa araw na ito kasama ang mga servants ko.

Pinulot ko nalang ang baso ng tubig na nasa tabi namin at uminom para pakalmahin ang sarili ko.

"It would not be long enough before I could fully get his attention!" She continued to squeal, then dreamily looked up. "Then I will bear him his crown prince."

Muntik ko ng maisuka ang tubig na iniinom ko. Wow, ang advance naman mag-isip ng Empress na ito.

But too bad for her.

The Wolf King and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon