The Wolf King and I
Chapter 24Mukhang hindi ata ako mauubusan ng bisita sa araw na ito.
"Look, I brought some red dates for you." Empress Louyang happily offered me a piece. "Have a taste."
Pagkatapos umalis ni Zhang Wei mula sa palasyo ko ay bigla namang dumating ang Empress. Mukhang naisipan niya lang akong bisitahin dahil bored na siya sa buhay niya.
Napatingin naman ako sa masayang mukha niya at hindi ko mapigilang makaramdam ng pagkabigla. Minsan ko lang siyang makitang masaya kaya naninibago ako.
Empress Louyang from the manhwa is the most evil villain that I've ever read about. She has no time for making friends because she's always busy scheming against her greatest enemy, Jia.
Pero nang dahil sa hindi naman pinansin ng Emperor si Jia ay mukhang nagbago narin ang ugali ng Empress.
This manhwa is changing and I can't do anything about it. The Empress shouldn't make friends with Chin. But here she is, happily visiting me like a true friend.
"Wow, ang tamis naman nito." Nakangiting sagot ko naman matapos kong tikman ang dates na iniabot niya.
Kasalukuyan kaming nasa sala ng palasyo ko habang nag-uusap. And I don't know why, but I'm no longer afraid of her. Maybe because she's treating me like her own sister.
"My father brought this from our farm, and I've thought of sharing this with you," she happily spoke. "You're my sworn sister, so everything I have will be shared with you."
Aray ko.
Parang maiiyak ako ng dahil sa sobrang kabaitan sa akin ng Empress.
Ano nalang kaya ang magiging reaksyon niya kapag nalaman niya na ang lalaking pinakamamahal niya ay inlove sa akin?
Wait, am I betraying her?
Why do I feel so guilty about this?!
"Hay..." she sighed while eating a piece of red date with her hand. "Binisita ko ang Emperor kanina sa opisina niya ngunit narinig ko na may pinuntahan siya na isang importanteng lakad. Hindi ko tuloy naibigay ang nilagang kamote na gusto kong ibigay sa kanya."
Muntik na akong mabulunan nang dahil sa sinabi niya.
Kung tama ang kutob ko ay ako nga ang 'importanteng lakad' na pinuntahan ng Emperor kanina. At teka, hanggang ngayon ba ay binibigyan niya parin ng nilagang kamote ang Emperor?
Wow, I feel like I might cry.
"Chin," she said cheerfully as she turned to face me. "I heard you were kidnapped a few days ago by a Han spy. It's a great relief that his majesty pities you so much that he has gone and rescued you. Don't make me worry like that again, this girl."
Guilt.
I feel so guilty from the way she's treating me. Naiiyak ako sa ideya na wala siyang kaalam-alam na nagiging sobrang mabait siya sa taong hinahabol ng lalaking mahal niya.
Sigurado ako na kapag nalaman niya ang dahilan kung bakit ako sinagip ni Zhang Wei ay buburahin niya ang pagmumukha ko sa mundong ito.
I know that she's only being kind to me because she thought that I would never be a threat to claiming the Emperor's heart.
"Oo nga eh," nauutal at hindi ko pa makatinging sagot sa kanya. "Mabuti nalang at naawa sa akin ang Emperor kaya iniligtas niya ako."
She sighed.
BINABASA MO ANG
The Wolf King and I
Historical Fiction[SOON TO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PRINTING AND PUBLISHING HOUSE] How does it feel to live inside your favorite manhwa as a side character? Reina Ramos is a second-year college student who struggles on her life as an orphan. Upang matustusan ang pag...