Chapter 4

12.3K 558 62
                                    

The Wolf King and I
Chapter 4

Sa tinagal ng panahon na nanunuod lang ako ng mga historical dramas, there is only one thing that you should never, as in ever do, and that is: to caught the attention of the jealous empress. And I've made a promise to myself to only live behind the shadows of the characters in this story in order to survive.

Pero anong ginagawa ko ngayon sa loob ng palasyo ng empress at nakaluhod sa harapan niya?!

Hindi pa man umabot ng isang oras magmula nang magtagpo kami ng walang hiyang emperor na iyon ay kaagad na akong naipatawag ng empress sa palasyo niya.

"Hindi ka pa man tumagal ng isang araw sa palasyo ay gumawa ka na kaagad ng eksena sa harapan ng emperor," rinig kong wika niya gamit ang mapagmataas na boses na iyon. "As a stranger to our land, how dare you cause trouble inside the palace?! Now, what punishment do you wish to experience after this degrading act?"

Hindi naman ako makapaniwalang napatingin sa kanya.

Wala naman akong ginawa ah! In the first place, ang emperor ang namugut ng ulo sa harapan ng palasyo na tinitirahan ko. Kaya bakit ako ang nasisisi ngayon?

"Have mercy, your majesty!" biglang sigaw naman ni Mei sa tabi ko. "Her royal princess is new so—-"

"Shut your mouth!" the empress roared. "How dare a mere servant talk back to me?!"

"But I—-"

"Anyone?! Give this servant two hundred beatings!"

Kaagad na nanlaki ang mga mata ko. Pero bago pa man ako maka-react ay mabilis na nilang hinila si Mei palabas ng palasyo.

"Your highness!" Mei screamed for me. "Your highness! Have mercy!"

Samantalang wala akong nagawa na napatingin nalang sa galit na mukha ng empress.

She is empress Louyang. Ang bruha at ang lead antagonist ng manhwa. Her marriage with emperor Zhang Wei is for political reasons only. Sa nabasa ko ay ang Papa niya ang prime minister ng kaharian. Ang clan niya din ang pinakamalakas next to the emperor.
But even though their marriage is for convenience only, it is undeniable that she is madly in love with the emperor. And the reason why she's acting this way is her jealousy. Hindi niya gusto na may makakuha ng atensyon ng emperor sa kahit ano pa mang paraan.

Too bad for me, I got the emperor's wrath the first time I stepped in here. For her, who never got even the slightest attention from the emperor, that would be a big deal.

Mabilis akong lumuhod at yumuko sa lupa.

I know now what to do.

Kung sa bagay, wala narin akong takas mula sa kanya kaya gagawin ko nalang ito habang hindi pa dumadating ang female protagonist.

Nasaan na ba kasi siya para sila na ang maglaban ng bruhang empress na ito?!

"Your majesty, may napili na po akong punishment!" biglang sigaw ko.

Napalingon naman sa akin ang mapanuri niyang mga mata.

"Tell me," she said.

Nagtaas ako ng mukha at masayang nagsalita.

"I know that your majesty is the most beautiful woman in the whole world and your heart is as wide as the ocean..." ang madrama kong wika. "Your charm will make any man fall down to his knees."

Nakita ko ang bahagyang paghupa ng galit sa mukha niya nang dahil sa sinabi ko.

"Huh, talaga?" atsaka niya inayos ng mabuti ang buhok. Nakita ko pa ang pagpipigil niyang ngumiti.

The Wolf King and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon