chapter 9

1.7K 86 9
                                    

Nagising ako sa malakas na tawanan sa baba.

Baka may bisita silang dumating.

Tapos kong mag ayos ay bumaba na ako.

"Gising na ang maganda kong apo!" Bati sakin ni Lola at halikan pa'ko sa pisnge. Ngumiti rin ako at hinalikan sya sa pisnge.

"Maganda? 'di ko nakita yung ganda, san po banda Lola?" Pang aasar naman ni JJ na kinasama ng Muka ko.

"Bakit? Pogi ka ba? huh! 'di ka nga crush ni Celine." Hirit ko rin na kinabago ng mood nya.

"Abat! walang persunalan!" Sigaw nya pa na mukang iiyak na dahil asar na asar na.

"Haha. Ang mga apo ko talaga! Aba'y tayo na at kakain." Biglang sabat ni Lola, sumunod nalang kami. Ke aga aga nandito na yung GG short for gunggung. Syempre makiki connect na naman sya para sa ML.

Lukong batang to.

Habang kumakain kami ay may kumatok sa pinto. Binuksan naman ito ni Mama.

"Oh? Mga nag ga-gwapohang Ijo, tara pasok kayo!" Dinig kong sabi ni Mama.

"Thanks." Anito.

Pamilyar yung boses ah.

"Aba'y kayo ba'y nakakain na?" Tanong ni Mama sa labas.

"We didn't eat, pa po Tita."

Tika? boses bata?

"Tara dito sa kusina at kumain din kayo."Aya ni Mama sa kanila, ilang sandali ay pumasok na sila, sina cholo pala ito at kapatid nyang parang Bipolar minsan masungit at parang palaging galit.

"Upo kayo ijo." Aya sa kanila ni Lola. Napa lingon si JJ sa kanila este kay Kyo lang pala at tinaasan ng kilay at hindi pa tapos pinasadahan pa ng tingin ang. Sinuway ko sya pero umiling lang naman sya.

"Pst! ginagawa mo!"saway ko dito, pero inilinangan nya lang ako uli.

Tahimik lang kaming kumakain ng mag salita si JJ. "Ehem! pre." Tawag nya kay Kyo na kinalingon naman ng isa.

"What?" Daig mo pang nasa bahag ni Santa Claus dahil sa lamig.

"Tanong lang, tanong lang to ah. Wala akong sinabi kong totoo pero baka lang." Anya at sumubo uli tapos nilunok at nag dinula uli na mag salita.

Sakto rin pag subo ko ng kanin ay may sinabi syang kinabigla ko.

"May gusto ka ba sa pinsan ko?"

Gaguuuu ba you!?

Aba't pinag sasabi ng supot na ito?!

"What!? why would I like your cousin!?" Naka taas ang kilay nito. mahina naman napa hagikgik ang dalawang matanda. Si cholo naman ay tahimik lang na kumakain.

"Alam ko na yan pre, Yung mga tingin mo sa pinsan ko kakaiba eh, parang dyan mag sisimula ang lahat."Sabi naman ni jj at parang nag i-imagine nangkong ano ano.

Hanep! parang alam yung magiging future namin ah! Fortune teller ba 'to?

"Hanep, galing ng paniniwala mo ah. Napa bilib mo ako." Hindi ko mapigilang sumabat sa usapan nila. NOTE the SARCASM! Sinenyasan nya ako ng tumahimik kaya tumahimik nalang ako.

Lihim akong napa irap sa kanya.

Bwesit talagang John Jian na ito!

"Psh! Ok, if that's what you believe." Yan lang ang sagot sa kanya ni Kyo at kumain uli, napa tawa naman ng bahagya si Lola kaya napa lingon kami.

"Alam nyo mga apo...dyan kami ng simula ng lolo nyo ha.ha.ha." Sabi naman ni Lola at may pa tawa pa. Hindi naman maipinta ang muka ni JJ. Sabagay kahit nga dalhin sa museum hindi kukunin e.

"Ma, bukas na pala ako uuwi." Sabi ko at sumubo ng kanin.

"Oh..aalis kana" Gulat nq sagot ni jj.

"Oh, ba't parang gulat na gulat ka. Marami akong naiwan na pasyente at kailangan ako doon."Sabi ko naman.

"We're also leaving tomorrow, if you want you can come with us." Suhesyon naman ni Kyo.

Napalingon naman ako dito" O-oh? sige para naman tipid sa panasahe." Sabi ko.

Sayang naman ang offer nya at sigurado ako na safe naman ako pag sa kanila ako sasabay.

Umuo narin si Mama e, pumunta naako sa taas para maka pag impake na uli ako ng gamit ko para bukas dahil maaga pa raw kami aalis.



A/N: Hellooooo! Miss ko kayooooo😻

Haha na libang talaga ako sa pag basa ng story pero di bali wala na kaming mods kaya siguro mapa dalas ako ng pag ud. Kaya salamat sa inyo dahil di kayo nag sawang hintayin yung mga ud ko.

Kahit unti palang kayo mahal ko kayooooo😻😘

---
Na enjoy nyo ba? kung ganon wag kalimutang mag comment at mag vote para sa susunod na Chapter.

p/s comment your thought about this story.

And please help me to promote my story by recommending in FB, tiktok, any social media. I highly Appreciate it! Thank you.

++Don't forget to vote, comment, and share (●♡∀♡)++

#pinkiyvery_stories
#TMNL

TELL ME NO LIES ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon