"Ba-bye, Ma!" Paalam ng dalawa kung makulit na kambal. May klase sila ngayun at hinatid ko sila ngayun para sigurado.
Nag sumbong pa naman si Mei na inaasar raw sya dahil wla syang Tatay. I saw the sadness of her eyes, Alam kong gusto nya rin makita ang Papa nya but 'di pa–'di pwede. I know na ma lulungkot rin sya kapag nalaman nyang may ibang family na ang Tatay nya.
I took a deep breath, pag katapos tinignan ko ang kambal habang nag lalakad papalayo.
Napa hinto ako ng may tumawag sa akin sa kalayuan.
"MILES!? MILIESSSSSS!" Huh?
Who you?
"Hoy! gaga, ako 'to!" Ganon na lamang ang pag laki ng mata ko ng makita ko sya.
"BHEEEE!"
"MILESSS!"
Halos sabay kaming sumigaw.
Niyakap nya ako ng subrang higpit. Grabi 'di na ako maka hinga a.I looked at her, she's blooming, bagong dilig ba?
"Beh, I miss you! gagi akala ko nilamon kana ng impyerno, isang lingo kana kaya 'di naka tawag." Parang nag tatampo kong saad aa kanya.
"Sorry na, gaga! kasi naman eh, si Phoenix hihi" Na ngunot ang nuo ko.
Kailangan ba talagang e mentioned ang lalaking yan?
Bwesit! katulad rin yun ng Amo nya! Ay wait, ba't nga ba ako na gagalit? grr.
"Oh, ano naman tungkol sa bebe mo?" I boredly ask.
Tinaasan nya ako ng kilay pero 'di kalaunan ay tumili. Halos mapa takip ako ng tenga dahil sa tili nya.
Sinamaan ko sya ng tingin.
"Juice colored! nasa school po tayo ah, balita ko pa naman sementeryo daw dati ito baka ma Sapi-an ka."Ang ngisi nito napa litan ng ngiwi, hinampas ako nito ngunit mahina lang.
"Gaga ka talaga! at saka subrang ganda ko naman para sapian." She proudly said.
I smirk.
"Ah, talaga? oh sige baka nga susunod mamaya sayo ang mga Patay dito."
Tinignan ko sya. Gusto kong matawa ng malakas ng makita ko syang na Mutla.
"H-hoy! wag kang ganyan!"
'di ko na mapigilan' mapatawa dahil sa muka nito.
Muka syang tatae pero pinipigilan.Sinamaan nya ako ng tingin.
"Psh, nakita ko pa naman kanina si Kyo mukhang may dala syang baby, ang cute parang gusto ko narin mag ka baby tanungin ko kaya si Bebe? hihihi!"
Baby? Baka anak nila yun.
Wag kanang umasa na hahanapin pa kayo ni Kyo. Meron na syang sariling pamilya e.
Napa tingin ako dito, muka itong timang habang bumubulong.
"Pst! ano nga pala sasabihin mo? aalis narin ako, may trabaho pa ako." I said.
Mukhang na kuha nya agad at mag seryuso ang Muka nito pero 'di ma ipag kaila na masaya ito at mukang excited rin.
Ano kaya ang news nitong si Mare?
"Miles! I-im getting married... surprised!" Naka ngiting ani nya habang naka buka ang dalwang braso.
Na mungol ata ako sa narinig ko.
Hano daw? kasal?
"K-kasal? ikakasal kana?" Gulat kong tanong.
"Yess! Phoenix proposed me yesterday." Pina kita nya pa sa akin ang sing sing nyang nasa daliri nya.
"Ohgad! I'm so happy for you! Beh!" Napatili at napa takip ako ng bibig ng makita ang sing-sing sa kanyang palasingsingan.
Yeah, im so so happy for her... i know Phoenix love her so much, sana mas mahalin pa nila ang isa't isa.
"Thank you!" She said.
"So, uhm... congrats!" Niyakap ko ito. Mukang nag simula naring manubig ang mata ko.
"W-why are you crying?" Na gugulohan nyang tanong.
Mabilis akong napa iling at pinahidan ang basa kong mata, tumawa ako.
"Wala, happy lang ako sayo.. happy ako kasi nahanap mo na ang mag papasaya sayo!"
Emotional itong ngumiti.
"Aww.."
Natawa ako ng ma realize kong nasa school pala kami at nag e emo pa kami dito.
"Ba't mo pala alam na nandito ako?" Tanong ko.
"Ah–Si Phoenix! s-sinabi nya sa akin." Anya
Tumango ako.
"Oo nag kita nga kami."Napa tingin ng may tumawag sa phone nya.
"Wait!" Tumango ako.
"Hello..yes..uhm sige, but baby.. sige na nga..OTW na ako baby, bye...haha muah!"
Nilingon ako nito, naka ngiti sya.
"Miles, ma iwan na kita dito ah. Si ano kasi eh, tumawagan na agad ako hahaha 'di maka tiis ng wala ako sa tabi." Anya.
Napa ngiti ako sa sinabi nya.
"Oh, pano mauna na ako ah. Bye!" Paalam nito bago tumalikod na.
"Bye! See you!"
Naka tingin lang ako sa likuran nito ng naka ngiti.
Im so happy for you my be loved best friend... Phoebe Garcia and soon to be Mrs. Arizona.
Phoebe Garcia–Arizona
Bagay na bagay... congrats beh, be the happiest brides in the world. I'm so proud of you.
Labyou>33
Na enjoy nyo ba? kung ganon wag kalimutang mag comment at mag vote para sa susunod na Chapter.
p/s comment your thought about this story.
And please help me to promote my story by recommending in FB, tiktok, any social media. I highly Appreciate it! Thank you.
++Don't forget to vote, comment, and share (●♡∀♡)++
#pinkiyvery_stories
BINABASA MO ANG
TELL ME NO LIES ✓
RomanceC O M P L E T E D | U N E D I T - "THE MAFIA IS INLOVE WITH THE DOCTOR." - THANNANOS KYO TRAUXWELL × MILES GRAY MILLER S T O R Y - ENJOY! Started: August 8, 2021 End:March 21, 2022 Written by: pinkyvery_