Chapter 30

1.6K 31 0
                                    

"Anak, kailangan mo pumunta sa Manila. Alam mo naman ang kalagayan ni Che Che." Ani Mama.

Kinabahan naman ako.

"P-pero yung trabaho ko dito, at pano ang mga anak ko?"

"Anak nandyan naman ang trabaho e, sila ni Mai isama mo. Sige na kailangan ka ng kapatid mo doon."

Subrang pag alala ni Mama kay Cheche ng tumawag sina Papa na nasa manila, Bigla raw inatake ng sakit sa ulo ang kapatid ko.

My Sister has a brain disease which is Medulloblastomas.

These cancerous brain tumors are most common in children, though they can occur at any age. A medulloblastoma starts in the lower back part of the brain and tends to spread through the spinal fluid.

Sa ngayun, sina Papa ang nag babantay kay Che Che sa hospital at kanina lang ay tumawag si Papa.

"A-ah sige po Ma, sandali lang."

Pumunta ako sa Kwarto at hinanap ang kambal.

"Mai? Mei?"

"Ma!" Sagot ng Kambal.

Nakita ko silang nag lalaro ng games sa Cellphone.

Bumuntong hininga ako at lumuhod sa kanilang dalawa.

"Mga anak, kailangan natin' pumunta sa Manila dahil kailangan tayo ng Tita Che nyo." Natigilan sila. " Sumakit kanina ang ulo nya at alam ko rin na alam nyong lumalala na ang kalagayan ng Tita nyo. Kaya isasama ko kayo, sige na mag impake na kayo." Aniko.

"Ma? ah, sige po." Mai said.

"Sige na, mag impake na kayo sa baba lang ako." Tumayo na ako at bumaba.



"Mama, Manila na ba this?" Ani Mei habang bumababa kami sa bus.

Mahina akong napa tawa dahil sa ka conyohan ng Anak ko.

"Conyo alert! Conyo alert!" Pag papatama naman ni Maisha sa kambal nya.

Mas natawa ako sa reaksyon nito. Naka salubong ang kilay nito dahil sa kambal.

"Pake mo ba, 'di naman ikaw tino- talk ko!" Asar nyang ani sa kambal.

Napa iling nalang ako dahil sa kakulitan nilang dalawa, hindi na nag salita si Mai kaya nag hanap na kami ng ma sasakyan papunta kina Phoebe.

Kahit may ano ako dyan kay Phoenix keri padin basta nandon si Phoebe. Plano ko kasing doon muna ang kambal pan samantala habang ako nasa Hospital dahil di naman pwedeng isama ko sila doon dahil nga 'di pwede.

Biglang nag salita si Maisha.
"Ma, tumigil na ang taxi at...wow ganda ng bahay ah! parang yung sa.." Tumingin sya sa kambal na busy sa kakalibot ng tingin.

"What, stop tingin me! its creepy." Ani naman ng Kambal ng maka baba kami.

"Grabi ka naman sa creepy, e tatanungin lang naman sana kita kung ano tawag sa mga ganitong bahay, yung sa mga pinapanood mo." Anya kay Meisha.

Castle?

Napa isip naman ang kambal at mukhang na kuha ang sinasabi nito. "Ah, it's called Castle dyan nag se-stay ang mga princess and prince, and of course Queen and King rin." Proud nyang saad kay Maisha na mukhang na mangha.

"Kung ganon nandito tayo ngayun sa Castle ng Reyna?" Tanong ni Maisha.

Tumango ang kambal nito at tumingin sa akin.

Actually nandito na kami sa Mansion nila Phoebe at ngayun ko lang din alam na nag tatanan na ang dalawa, kunsabagay ikakasal naman sila.

"Mama, bakit tayo nandito pumunta na place?" Nag simulang nanubig ang mata nito na kinagulat namin ng kambal nya. "Mama, ipapa-migay mo na ba me? I'm nagiging pasaway na ba? kaya want mo na akong ipa-migay sa Queen? MAMAAA!"

I chuckled a bit, binuhat ko sya at pinunasan ang mga luha sa kanyang mga mata.

"Why naman kita ipapamigay? Mama loves you so much and your ate, kaya 'di mang yayare na ipapa kigay kita/kayo ng ate mo okay? at saka sayang lahi ng tatay nyo." Sabi ko pero mahina lang sa huli.

"So, you love me?" She said and sob.

Tumango ako "Yes, Mama always love you, lagi mo yan tatandaan."

Tumahan na ito kaya tinignan ko si Maisha, na ngungulangot habang naka tingin sa gate.
Binaba ko na si Meisha at tinanong sya.

Taka komg tinignan ang muka nya.

"Anong tinitignan mo dyan, anak?"

Tumingin ito sa akin bago tumigil sa pa ngungulangot at pinitik ang na kuha sa kung saan saan.

"Someone staring at us."

English!? himala!

"Sino?" Tanong ko at sumeryusp ang muka nito.
kaya kinabahan ako.

"Si Manong Guard, siguro na pansin nyang kanina pa tayo nandito hehe" Naginhawa naman ang kabang nararamdaman ko sa sinabi nya at si Manong Guard lang pala yun.

"Akala ko kung sino na, tara na at na text-an ko narin si Tita nyo."

Pumunta kami sa Guard house at sinabi kong may appointment kami si Phoebe. Sa una hindi la mag pa pasok pero na convince ko rin naman.

Kumatok ako, at ng bumukas muka agad nya ang nakita ko at tumili ito.

"Waaaaa! omygash! I miss you, grabe girl-oh! dala mo pala ang kambal? OMG!!" Tili ito ng tili habang kinukurot sa pisnge ang dalawa.

Muka rin' na close sila ni Meisha habang si Mai naman chill lang.

"Hihi upo muna kayo, Hmp! ang cutee talaga ng mga anak mo."

Nag laro muna silang tatlo bago kami naka pag usap ni Phoebe tungkol sa kanila na dito muna mag stay.

"Thanks ah, kung 'di lang talaga importante e. At saka alam ko na mas safe sila dito sa inyo." Pag papa salamat ko sa kanya.

Ngumiti ito.
"Nako ano kaba! wala yun, at saka love ko naman ang kambal hihi ang c-cute kaya." Para iting teenager na kinikilig sa crush.

Halos isang oras rin kami nag usap tongkol sa tarabaho sa life narin namin at Kung ano pa, ng bumukas ang pinto.

Natigilan ako ng makita kong kalong nya ang kambal.

E-eh?

A/N: Yay, himala parang marami akong na edit HAHA

Na enjoy nyo ba? kung ganon wag kalimutang mag comment at mag vote para sa susunod na Chapter.

p/s comment your thought about this story.

And please help me to promote my story by recommending in FB, tiktok, any social media. I highly Appreciate it! Thank you.

++Don't forget to vote, comment, and share (●♡∀♡)++

#pinkiyvery_stories

TELL ME NO LIES ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon