43. Calm Before the Storm

2K 138 21
                                    


"Pinayagan mo? Ano ba? Binigyan ka ba ng death threat nito?"

Jericho's voice was too high, enough para mag-bounce back ang boses niya sa buong gallery ng boutique ko na walang ibang laman kundi mga pintura at hagdan sa gitna.

Saglit lang na nandilat ang mata ni Tyrone sa sahig habang pilit na pilit ang ngiti saka kami tinalikuran. He brought me here bago kami pumunta sa warehouse magpa-schedule ng supply ng Ivory Cashmere. Titingin lang sana ako kung kumusta na ang boutique ko pero isa pa 'tong si Jericho na napaka-OA kung makasermon.

"Nalilito ako, ha. Hindi ka pa kasi okay, Cin, e. Wala ka nang black eye pero maga pa rin 'yang panga mo. May tapal pa nga, o! Sunog na ba nerve endings mo at di mo nararamdamang masakit 'yan?"

"Echo . . ."

"Echo-Echo ka diyan, sabi ko, magpa-disqualify hindi mambudol ng supplier ng tela."

Bakit ba sermon sila nang sermon, binibigyan ko na nga sila ng pabor.

Wala pang five minutes kaming nandito sa boutique. Puro puti sa paligid, meaning hindi pa napipinturahan ni Jericho ang interior. Pero halatang may mga binago siyang placing ng mga counter. Hinahanap ko nga yung pader papuntang work area namin, pinagiba pala niya saka in-adjust para dagdagan ang lawak ng opisina ko sa kabilang gilid. Maliit lang kasi ang office ko, hindi binago ang interior noong dati pa 'tong massage parlor. Kitang-kita rin kung gaano na kalaki ang ipinagbago ng loob at mas nakakaikot na ang hangin.

Sana pala dati ko pa pinaayos itong boutique.

Halata ring busy si Jericho sa pagtatrabaho kasi nakasuot lang siya ng usual black sando niya na malaki ang butas sa manggas at stonewashed jeans. Naka-headband pa siya para hindi kumalat ang wavy niyang buhok sa mukha. At sa tagal kong hindi siya nakita, hindi na rin siya nag-abalang mag-shave ng balbas kaya pinanindigan niya ang rugged look niya—which I find him sexy because of that. Bagay sa suit na gagawin ko for him.

"Hindi ba 'to pinigilan ng doktor?" tanong pa ni Jericho habang tinuturo ang mukha ko.

"Kahit pa sabihin ng doktor na mamamatay na 'yan, lalo lang 'yang magpupumilit," sagot ni Tyrone habang pasilip-silip sa mga bintanang binago rin pala pati ang posisyon at mas malawak na ang sakop. Dati, jalousie lang iyon, pero ginawa na palang casement ni Jericho.

"Saan na kayo nito?"

"Sa warehouse," sagot ko. "Dumaan lang ako para makita kung kumusta na 'tong boutique."

"Patapos na sana 'to kaso ang kukulit ng mga reporter na dumadaan dito. Sabi ko na lang, nasa Antipolo ka, nagpapahinga."

"Taytay nga kasi, di ba?" natatawa akong sagot.

"Taytay ba? E di, maganda! Maghanap sila sa Antipolo!"

"Sira ka." Tinusok-tusok ko ang dibdib niyang mas kailangan na yata ng bra kasi ang malaki saka ang solid. Ang tigas ng dibdib ni Jericho, halatang tagtag sa exercise.

"E di tutuloy ako sa Saturday," sabi niya saka sumulyap kay Tyrone. "Sabi ni Forest, dapat daw may parang trial sa design na gagawin para sa competition. Wala ka bang gan'on, Cin?"

"Hindi pa 'ko puwedeng manahi ngayon, mapupuwersa ako before the competition."

"Paano 'yon, real time kang gagawa ng design? Hindi ka ba mahihirapan?"

"Hindi 'yan. Ako'ng bahala." Nagkrus ako ng mga braso. "And besides, I can manage to move at little faster right now. Ipapahinga ko na lang yung remaining four days ko before the event."

Jericho cringed his face and glanced at Tyrone again. "Man, ang balita ko, three days yung sa La Mari. Fifteen hours daw yung sa designing sa first day. Second day yung judging. Aabutin ng seven hours 'yon. Sa second night ang catwalk and announcement of winners. Third day ang bidding ng winning designs. Kakayanin ba ni Cinnamon 'yon?"

A Designer's CreationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon