Kasama naming umuwi si Julian mapilit ito kaya di na ko tumutol. At hanggang ngayon pinagtatalunan pa din namin ang karapatan niya kay Savier.
Karga karga pa nito si Savier nasa loob kami ng elevator.
"I need my son." seryosong sabi niya.
"I need him too Julian. Kaya pwede ba tama na tong usapan na to. We're not going with you. Kahit pa anong pagpupumilit mo." madiin kong sabi sa kanya.
"Gusto mo bang umabot pa tayo sa korte Sierra?" pagbabanta nito sakin. Sira na talaga ang ulo ng isang to. Binaba niya si Savier sa kwarto.
"Go Mr. Andrada kung mananalo ka." matapang kong sagot sa kanya.
"Hayst pwede bang tigilan na natin to? Sa tingin mo makakabuti to sa bata?"
"Ikaw ang tumigil Julian."
Pagkasabi ko nun ay umalis na ito.
Natulog na lang ako dahil may trabaho pa ako bukas sana nasa bahay nya si Aness para maiwan ko si Savier sa kanya.
Kinaumagahan maaga kong nagising dahil sa tagaytay ang location namin. Maaga ko ring ginambala si Aness.
"Goodmorning." sigaw ko sa kanya naghihikab pa ito.
"What the f? 4am it's freaking 4am in the morning."
"May trabaho ko Aness sa tagaytay at wala akong mapagiwanan kay Savier." sabi ko sa kanya.
"Gosh. Iwan mo sa daddy nya." suggestion nito.
"No way!" mariin kong tanggi.
"Wala naman akong choice, sige na layas na baka magbago pa isip ko."
"Thanks I owe you. Uwian kitang buko pie." paalam ko dito.
Anessa's POV
Kahit kelan talaga si Sierra panira ng tulog. Nagising si Savier ng 7am babysitter nanaman ang peg ko.
"Tita noisy I want pancakes." request ni Savier sa akin while making his pacute face. Hindi ka makakatanggi kapag ginagawa niya yun. Para syang commercial model sa tv.
"Okay we will go to mcdonalds na lang. I don't have good in cooking." sagot ko dito.
"Fine with me." agad naman itong pumasok sa kwarto at kumuha ng hoodie.
"I'm ready. Wait tita noisy do you have contact with my daddy?"
"Yes I have why?"
"Can I borrow your phone I'll call him."
"Okay here." hinayaan ko naman si Savier kausapin si Julian. Hindi ko na pinakinggan kung ano man pinaguusapan nila dahil nag cr ako.
"Let's go Save."
Alas tres ng hapon ng tumawag si Sierra at hindi daw ito makakauwi.
"Tita noisy lets go to the mall." napakaboring naman talaga. Dadalin ko na nga lang siya sa mall.
"Okay change your clothes."
"Yes!" sigaw nito.
After 20 minutes nasa mall na kami ni Savier dumiretso kami sa WOF para maglaro.
"Save wait me here. I'll buy tokens."
"Okay." tugon naman nito.
Ilang minuto lang ako nawala ngunit pagbalik ko wala na si Savier. Jusko nasan na yun inikot ko ang buong WOF pero wala talaga. Hinanap ko din siya sa ibang side ng mall. Dahil sa kinakabahan na ko. I contact Ace mabilis naman niya akong pinuntahan.
"Hey what happen?" bungad nito sa akin. Naluha na ako at yumakap sa kanya. Jusko papatayin ako ni Sierra pagnalamang nawawala ang anak niya.
"Savier is missing."
"What? Wait Calm down okay. San mo ba iniwan? Nireport mo na ba sa mall office?" mahinahong sabi ni Ace sa akin.
"No I'm in panic. I don't know what to do." sabi ko dito.
"Come on hanapin natin baka nandito lang magreport na din tayo sa mall office."
Nang pumunta kami sa mall office para sa cctv wala daw cctv camera sa side na yun ng mall.
"What? Anong klaseng mall ba to?" galit na sigaw ni Ace. Pinipigilan ko naman ito.
"Tama na. Magreport na lang tayo sa mga pulis."
"Walang kwenta. Don't worry too much mahahanap din natin si Savier." sabi ni Ace sakin.
"Paano pagnalaman ni Sierra? Papatayin ako nun." I'm stammering right now. Paano kapag di na namin mahanap si Savier? Paano kapag may nagyaring masama sa bata? Di kakayanin ng konsensya ko.
"Huwag muna nating sabihin baka magfreak out yun."
Hindi namin nahanap si Savier nagreport na kami sa police station pero sabi nila wala pa daw 24 hours nawawala ang bata sa inis nga ni Ace muntik pa nyang masapak ang isang pulis.
Kinabukasan alas otso ng umaga tumawag si Sierra sobrang kaba ang nararamdaman ko.
"Anessa. How's Save?Kagabi a ko tumatawag pero di ka nagrereply." bungad nito sa akin.
"Hmm Sierra."
"Hey si Save nasan sya? Can I talk to him?" napahagulgol na ako.
"Sorry Sierra."
"Anessa ano ba bakit ka umiiyak may nangyari ba sa anak ko?" halata sa bose nito ang pag-aalala.
"Savier is missing."
BINABASA MO ANG
MY NERDY BOSS
RomancePaano kung one summer imbis na nasa beach ka at nageenjoy kasama ng barkada eto ka ngayong nagtatrabaho sa sarili nyong kompanya? Summer Job? yan ang parusa ni Lola Sonia sa kanyang only grandson na si Julian hindi lang yan SUMMER JOB+SUMMER BOSS? N...