Chapter 18

47.2K 2.6K 1.6K
                                    

Hard hat



Tumikhim siya matapos na indahin ang pagkapaso. Dahan dahang nawala ang ngiti sa aking labi at nagfocus na lang sa pagtitimpla ko ng pangalawang kape niya. Hindi naman niya sinabi...sana ay sa tabo ko siya pinagtimpla.

Kahit nasa tinitimplang kape ang buong atensyon ko ay kita ko pa din naman na itinuloy niya ang pag-inom non.

Halos manginig ang kamay ko ng dahan dahan siyang lumapit sa akin para tingnan ng mabuti ang aking ginagawa. Bahagya akong sumulyap at nakitang ang buong atensyon niya ay nasa ginagawa ko. Kung makatingin ay mukhang walang balak kumurap, iniisip ba niyang may kung ano nga akong nilalagay dito?

Ang siraulong to!

"Pwede ka nang magpatayo ng coffee shop," suwestyon niya sa akin.

Hindi ko siya pinansin. Lalo akong hindi naka-imik ng maamoy ko ang bango ni Hib, lalaking lalaki. Halatang pangmayaman ang kanyang amoy, hindi din masakit sa ilong.

"You know how to bake..." pag-uumpisa niya ay sandaling naputol ang sasabihin ng medyo nahirapan siyang dugtungan iyon.

Medyo napa-ubo pa na para bang may kung anong nakabara sa kanyang lalamunan, "...At masarap kang magtimpla ng kape."

Marahan akong napakagat sa aking pag-ibabang labi dahil sa narinig. Halos sumabog naman ang mukha ko dahil sa pag-init ng makita kong talagang dinungaw pa niya ako na para bang gusto niyang makita ang reaksyon ko.

Tinapos ko kaagad ang pangalawang kape na ginagawa ko at ma-ingat na iniusod iyon palapit sa kanya.

"I-ito na yung kape mo," sabi ko pa. Ni hindi ako makatingin sa kanya ng diretso.

Bago ko pa man mabitawan ang tasa ay ganoon na lamang ang gulat ko ng kuhanin niya ang kamay ko.

"Ano b-bang..." hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng makitang ang sugat ko ang tinitingnan niya.

"May dugo na ang band-aid mo. Pinangbubuhat mo ba ang kamay mong ito?" seryosong tanong niya sa akin habang nakatingin doon.

Kaagad kong binawi ang kamay ko sa pagkakahawak niya at itinago iyon sa likod ko. Sinimangutan ko kaagad siya para itago ang kung anong bawal na nararamdaman.

"Sungit ha," marahang sambit niya bago siya nag-iwas ng tingin at muling sumimsim ng kape.

Bumaba ang tingin ko sa aking kamay, tama siya at mukhang napwersa ko iyon kanina ng magbuhat ako ng pinamili namin ni Ericka sa palengke.

"Pinangbuhat mo yan," sabi ni Hob na para bang siguradong sigurado siya.

Kaagad ko siyang inirapan. "Alangan namang paa ko ang ipambubuhat ko," inis na sabi ko sa kanya at kaagad na nag-iwas ng tingin.

Pansin ko ang sandali niyang pagkabato at tangka sanang magsasalita pa ulit ng kaagad na dumating si Yaya Esme na hindi pa din mawala ang ngiti dahil sa mga pasalubong ni Hob sa kanya.

"Kinikilig talaga ako sayo, Babe. Parang bumalik ako sa highschool," nakangising sabi ni Yaya kaya naman nilingon ko siya.

"Isusumbong kita kay Mang Henry, Yaya Esme." pananakot ko sa kanya para na din mawala ang atensyon ko kay Hob at ganoon din siya sa akin.

"Wag naman at baka hindi pa matuloy ang inaasam kong honeymoon," sabi niya bago tumawa kaya naman mariin akong napapikit.

Masyadong vocal si Yaya Esme tungkol daw sa honeymoon nila, minsan ay inaasar namin siya ni Vera na baka mas excited siya sa honeymoon kesa sa kasal nila.

When the Moon Heals (Sequel #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon