Girlfriend
Para akong nanigas sa aking kinatatayuan, gustuhin ko mang umiwas sa malalim na tingin ni Hob sa akin ay hindi ko din magawa. Masyado akong nabigla dahil sa kanyang sinabi sa akin.
"I mean it. Gusto kita, Miss."
Ramdam ko ang mas lalong pag-init ng aking mukha dahil sa kakaibang nararamdaman. Muntik na akong malunod dahil don hanggang sa maalala ko ang narinig ko mula sa paguusap nila ng mga pinsan niya.
"Kailangan ko ng umalis," sabi ko sa kanya at sinubukan pa sanang lagpasan siya ng humarang siya sa daraanan ko.
"Miss..." tawag niya sa akin.
Napabuntong hininga ako at kaagad na pinatapang ang aking mukha at hinarap siya.
"B-bakit?"
"Anong bakit?" naguguluhang tanong niya.
Inipon ko ang lahat ng lakas ko. Kung hahayaan ko lang palagi ang ganitong epekto ni Hob sa akin ay mukhang hindi makakabuti.
"Bakit mo ako gusto? Dahil hindi pwede ang kaibigan ko kaya...ako na lang?" tanong ko sa kanya. Gustuhin ko mang magtunog matapang ay ramdam kong may bahid ng sakit ang boses ko.
Unti unti kong tinanggap na baka nga tama sila, Pangalawa na lang kami para kay Tatay. Pero hindi ko din naman gusto na sa lahat ng aspeto ay palagi na lang kaming pipiliin pag wala ng mapili.
Bahagyang napaawang ang labi ni Hob. Hindi nagtagal ay mariin siyang napapikit.
"Gago ni Piero..." mariing sambit niya.
Hindi ko siya hinayaang makabawi at muli sana siyang lalagpasan ng humarang ulit siya. Masyado siyang matangkad at malaki ang katawan, kahit anong tulak ko sa kanya ay paniguradong hindi ako mananalo.
Unti unti akong kumalma at hinarap siya.
"Please, Alihilani...let me explain."
Mariin ko siyang tiningnan. "A-ako din, Hob...gusto kita," sabi ko sa kanya kaya naman nabigla siya.
Kita ko ang dahan dahang paglambot ng kanyang mukha. Ngi-ngiti na sana siya ng muli akong magsalita.
"Gusto kitang saktan! Tabi ka nga diyan!" asik ko sa kanya.
Dahil sa kanyang pagkawala sa sarili ay nagtagumpay ako na makaalis doon.
Nasa byahe pa lang ako pabalik ng factory ay nakatanggap na kaagad ako ng mensahe galing sa kanya.
Can we talk? tanong niya sa akin na hindi ko na sinagot pa.
"Kanina ka pa tahimik," puna ni Ericka sa akin.
"May iniisip lang," sagot ko sa kanya at kaagad nag-iwas ng tingin sa kung saan na kanina ko pa ata tinititigan.
Tipid siyang tumango at ngumiti sa akin. Lumapit siya at hinawakan pa ang aking balikat.
"Minsan kailangan mo ding magdesisyon para sa sarili mo, Alice. Sobrang hinahangaan ka naming lahat dito dahil palagi mong inuuna si Tita Cleo. Pero sigurado ako na wala din namang ibang gusto si Tita kundi ang maging masaya ka," sabi ni Ericka sa akin kaya naman napabuntong hininga ako.
Imbes na ngitian siya ay inirapan ko pa kaya naman pabiro niya akong hinampas sa braso.
"Sungit!" asik niya sa akin.
Napaayos ako ng tayo ng marinig ko ang pagdating ni Junie kasama si Baby Jacobus. Mabilis itong sumama sa Mommy niya kaya naman lumapit ako kay Ericka at kaagad na humalik dito.
BINABASA MO ANG
When the Moon Heals (Sequel #2)
RomanceThis is a sequel from "Left in the Dark" Series #5 of the Savage beast Series Mahirap siyang abutin, masyadong malayo. Hindi siya sa akin, para abutin