5

35.4K 1.4K 589
                                    

Krizen Avila

" Bye Pres"

I nodded my head to them for response. I look at my wrist watch and saw it was 6: 15 pm. Perks of having a night class.

I was walking in the hallway to the parking lot when I saw a figure just meters away from where I am standing.

Nakita niya ata ako kaya mabilis na lumapit siya saakin. Nakasuot lang ito ng jogging pants at nude plain shirt with a duffel bag on her shoulder. Galing sigurong training and I don't know why she's still here. Kahapon ay hinintay niya rin ako.

" Hi " she give me a sweet smile that could attract everyone.

" Why are you here again?" I ask.

Inayos niya ang pagkasabit sa duffel bag niya habang nakangiti parin.

" Hinihintay kita." malapad ang ngiting sagit niya.

" Why?"

" Para masigurado kong safe ka. Alam ko kasi na may night class ka ngayon " of course she knew because I told to her that.

Tumango lang ako dahil wala naman akong sasabihin sakanya. I don't want to say thank you because I never ask her to do that.

" Tara ihahatid na kita sa parking lot" sabi niya kaya nauna na akong naglakad at alam kong nakasunod din siya saakin.

When we reached the parking lot, she just smile at me and open the door. " Ingat sa pag-uwi." she wave her hand at me.

I nodded my head at papasok na sana sa kotse ko pero may naalala ako.

" How about you?" I ask normally but her eyes widen like she couldn't believe I ask her that. Weird.

" Ah..ayos lang kasama ko naman si Van." sagot niya kaya napatango ako at tuluyang pumasok sa kotse ko at umalis na.

Kinabukasan ay nakita ko siya kasama ang mga teammates nito palabas na ng canteen habang nakasuot lang ng jersey nila. Maybe they have training again.

" Ang ganda talaga ni Alyxianna, nakakabakla" tumitiling sabi ni Diane.

I knew Alyxianna when she started making her name in volleyball when she was freshmen. She's famous and everyone keeps on talking about her. I came to know that she's openly gay kaya mas maraming babae ang nagkakagusto sakanya.

" Ang swerte nong crush niya. Sino kaya 'yon?" Aicy ask.

Its not new to me. It always happened when they saw her and her teammates.

" I'm sure maganda 'yon. Ex niya kaya si Maxine, diba? yung taga- UDV?" Krizzle utter.

" Hindi. Fake news lang 'yon.. maissue lang talaga ang iba kaya kumalat 'yan. Sa pagkakaalam ko kasi isang beses palang siyang nagkagirlfriend at nabanggit saakin ni Vanessa na may gusto na daw talaga siya simula pa noon kaya hindi siya nagkakajowa " Rio said. They nodded their head in response.

" Sino kayang nagugustuhan niya? baka galing sa ibang schools"

Pagkatapos naming kumain ay umalis na din kami dahil kulang ang tables kaya may mga hindi pa nakakakain. Inaayos palang kasi ang kabilang floor kaya medyo masikip pa.

" Dumaan muna tayo sa gym!" excited na sabi ni Diane at hinila ang iba kaya sumunod na din kami nila Rio.

When we enter the gym we saw them doing some drills. Napangiti ako nang makita si Payton na kasama nila. It's
really her dream, to be part of volleyball team. I'm glad she made it.

Umupo kami sa steps habang pinapanuod sila. They started to play with their groups.

" Punyeta naman Alyx! "

𝐺𝑎𝑚𝑒 𝑂𝑓 𝐻𝑒𝑎𝑟𝑡𝑠♡︎|COMPLETED |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon