Cassandra Elise Alteria
Sumakay na kami sa aming kabayo at hindi pa rin maalis sa isip ko ang nakita ko kanina. Siguro tatanungin ko na lamang ang prinsipe mamaya tungkol doon. "Today! We march to the battlefield. Maybe one of you are scared to die but always remember that your deaths will not be in vain as youd died for your country, for your kingdom. I'm not saying this as the future king or as a prince but please stay alive. Now off we go."
Pagkatapos ng small speech ni Louis ay umalis na kami ng palasyo at nag-umpisa ng mag-lakbay. Medyo malayo-layo pa ang lugar kung saan gaganapin ang digmaan may limang araw na lakaran ito kaya tiyak pagod na ang mga tao pagdating doon kaya nahati ang grupo namin.
Nauna na maglakbay ang ibang grupo at magkikita na lamang sa settlement namin. "A penny for your thought?" nagulat ako ng makitang nasa tabi ko ang prinsipe. He shouldn't be here infront! "My prince. Go back to your position!" malamig kong sabi. Ngumiti lamang ito at nauna pa sa akin. Napailing na lamang ako at sinundan siya
"Ang tigas talaga ng ulo mo," pabulong kong sabi. "Well, I know that you'll be there to protect me." sabay kindat sa akin. Napasapo na lang ako ng ulo. Can't argue with this one. "But atleast be wary of your surroundings then." nakinig naman na siya sa sinabi ko bandang huli.
Tuloy ang paglalakbay namin at wala kaming pahinga hanggang sa sumapit ang gabi. "We shall stay here for the night," sabi ni Louis. Kinuha ni Light ang kabayo ko at ganoon rin si Sir Leon kay Louis. The horses needs a rest too dahil mahaba-habang byahe nanaman kami bukas.
Tinulungan naman ako ni Light sa gamit naming dalawa. People staring at us two. Can't blame them because I don't know to care for myself in the woods si Amelia ang gumagawa ng mga ito. I'm more on inside jobs. "Take a rest here my lord. Ako na po ang magbabantay ngayon," tinanguan ko naman siya.
Umupo naman na ako sa tabi and he's standing guarding me. I can't blame him since he's my retainer at siguro binilinan siya ng kapatid ko or ni Roel. "Kukuha lang po ako ng makakain natin." Sabay alis niya
Pagod na rin si Light kaya matutulog na ako mamaya para siya naman mamaya ang magpahinga. I looked at everyone else and they look either tired or scared for what's coming.
"Penny for your thought?" napatingin naman ako sa katabi ko at inabutan niya ako ng pagkain. Tinaasan ko naman siya ng kilay "I took it from, Light." tinanguan ko nalang siya at kinuha ang pinggan sakanya. "Thank you, Louis. I mean your highness."
Napailing naman ito agad sa akin. "I permit you to call me by my name." Ma-otoridad niyang sabi. I sighed. "Your highness, nasa harap tayo ng mga tao mo. I should respect you." malumanay kong sabi.
Magsasalita pa sana ito nang dumating si Light na may bitbit na pagkain. "Your highness," sabay bow niya kay Louis. "My lord." iaabot na sana niya ang pinggan na hawak nang mapansing meron na akong hawak na ibang plato. "I'll excuse myself," sabay alis niya
Sinundan ko naman ng tingin si Light saka ko tinignan ang prinsipe na biglang umiwas ng tingin. "I should go too." sabay alis na rin niya. Napailing nalang ako at kinain ang dinala niya sa akin. Hindi naman na ako magiging choosy pa since siya naman na ang nag-abot sa akin.
Pagkatapos kumain ay nagpahinga naman na ako at nasa tabi ko si Light. Nakaidlip lang ako dahil hindi ako sanay na magpahinga sa labas kaya si Light nalang ang pinagpahinga ko.
Iniwan ko naman siya doon at umalis saglit. Pumasok pa ako sa loob ng kakahuyan at doon ay nakakita ako ng sapa at hindi lamang 'yon ang nakita ko kundi pati ang prinsipe na parang ang lalim pa ng iniisip.
Nilapitan ko naman ito agad. "A penny for your thought?" kako at binalik sa kanya ang parating sinasabi niya sa akin. "I'm just thinking about the upcoming war. Iniisip ko kung kakayanin ba natin?" so its bothering him huh? Only if I'm Elise right now I can hug him to comfort him but I'm not her
"You're a great prince and will be a king one day. Please don't ever think negative thoughts. It isn't like you isa pa laging may solusyon sa problema at kailangan meron tayong tiwala sa sarili na kakayanin natin ito dahil hindi natin ito pinaglalaban para sa royal na tulad niyo kundi pinaglalaban natin ang lupang sa atin. "
He looked at me and smile. "You're right. This isn't like me. Thank you for your speech," its been a while since I saw his genuine smile. "Ahh now I miss your sister more. Hindi ko man lang siya nakita bago tayo umalis. I hope she's doing okay."
I looked away. "Yeah. I do hope she's doing okay," wala ng oras para magpalit ako para lang makapag-paalam sakanya. "I'll go ahead," sabi ko at tumayo na. Aalis na sana ako ng makaramdam ako ng kakaiba.
Napansin yata 'yon ni Louis kaya hinanda na niya ang sarili. Nakarinig naman kami ng kaluskos kaya nilapitan ko ito agad. "False alarm." sabi ko dahil may lumabas na kuneho doon pero napatingin nalang kami pareho ng marinig namin ang sigaw ng mga tao.
"Ambush!" sabay naming sabi kaya binilisan namin ang takbo at tinulungan ang iba. Napansin ko ring si Light ay busy na rin makipaglaban pero nagawa pa niya kaming lapitan. "Nahuli ko ang traydor pero mabilis siyang pinatay ng mga kasamahan niya."
Napailing naman ako. “Lets finish this.” tanging sagot ko. Because they're outnumbered ay mabilis namin silang natalo pero malaki na rin ang casualties namin. Mabuti nalang at nadaluhan agad ng mga medics.
May isa naman kaming iniwan at dinala sa isang tent para interogahin. “Sinong nagpadala sa'yo?” panimula ng prinsipe pero hindi ito agad nagsalita kaya sinenyasan ko si Light. Sinuntok niya ito agad sa mukha. "Speak!" galit na sabi Light.
Umiling naman ako at lumapit sa lalaki at bumulong. “Kung hindi ka pa mag-sasalita. Isa-isa kong tatanggalin ang mga kuko mo sa kamay at paa, kung hindi ka pa rin magsasalita pagkatapos ngipin mo naman ang isusunod ko.” banta ko sakanya
I saw his eyes widened and shocked is written all over his face. “Bago mo magawa sa akin ang mga 'yan uunahan na kita!” naglabas siya agad ng maliit na gamot sa damit siya at kinain ito. Naalarma kaming tatlo at hindi na siya napigilan pa.
Nakahandusay na ito ngayon at bumubula ang bunganga. He chose to kill himself. “This won't stop us. Kahit na maraming hadlang sa daan hindi tayo magpapatigil na ipaglaban ang lupain natin." malamig na sabi ni Louis saka lumabas.
"What should we do?" tanong ni Light sa akin. "Where did you found the traitor?" tanong ko at tinignan ng maigi si Light. I know him very well kaya hindi ito magsi-sinungaling sa akin. "Noong umalis ka. May narinig akong ibang footsteps kaya sinundan ko ito."
Hindi ako makapaniwala. I let my guard down. "You should befriend them all. Be our ears." tumango naman si Light at aalis na sana ng pigilan ko ito. "Please be careful." sabi ko. Tinignan naman ako ni Light ng maigi at ngumiti
"Yes, my lady."
~•~•~•~•~•~•~•~•~
BINABASA MO ANG
Princess Knight
RomanceAs she witness her family's downfall she was raised by her grandfather not as a prim and proper lady only but also as a warrior.