Cassandra Elise Alteria
Gulat ang rumehistro sa mga mukha namin. Ano yang mga sinasabi mo? Nasa harap mo ang fiancee mo! Gusto kong sabihin ang totoo pero kung gagawin ko 'yon ay magiging sinungaling si Louis at ikasisira niya ito.
"Lover? I thought that the Princess of Trivañia is your lover?" takang sabi ni Prince Gabriel. "No. We are arranged for betrothal only and I intend to break this once the war is over." gusto kong sikmuraan itong lalaking ito dahil nakikita ko ang sakit sa mga mata ng prinsesa.
Hindi na natiis ng prinsesa ang mga sinabi ni Louis kaya umalis ito. Sinundan naman siya ng prinsipe kaya naiwan nalang kaming dalawa. Hinila ko naman siya sa may veranda at galit na hinarap siya. "Akala ko ba wag gagawa ng ikasisira ng mission? What the hell did you just do?" naiinis kong sabi.
"Alam kong nagkamali ako pero hindi ko gusto ang titig niya sa'yo. Isa pa hindi ko naman alam na darating ang babaeng 'yon! Hindi ko naman siya gusto dahil ikaw ang mahal ko, Elise." napailing naman ako. "You should apologize to her. Nasaktan mo siya sa mga sinabi mo."
I heard him sighed angrily. "Sinaktan mo rin ako Eli." nanlaki naman ang mata ko. "Please ilabas mo ang personal issue natin sa mission?" sagot ko. Natauhan naman siya sa sinabi ko. "You're right. I apologize," sabi nito sabay iwan sa akin.
Napahawak naman ako sa noo ko. He's acting like a child. I know that side of his pero masyado nang maraming nangyari. Papasok na sana ako muli nang makita ko ang prinsipe sa harap ko. "Lovers quarrel, hmm?" isa rin ito sa sakit ko sa ulo.
"I apologize for earlier, Prince Gabriel." tinanguan niya lang naman ako. "Can I speak to you in private?" tanong niya sa akin. I looked at him intently hanggang sa itinaas niya ang dalawang kamay niya. "Promise, I won't harm you. We'll just talk about business."
Tinanguan ko nalang siya at sinundan. Narating namin ang study niya at pinaupo ako sa isa sa mga upuan. "Ano ang ating pag-uusapan?" tanong ko sakanya. "Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa, Lady Elise." parang alam ko na ang magiging kalabasan ng usapang ito.
"I will set your brother and grandfather free, I promise to end this war peacefully and in exchange to that you will stay here in our kingdom." I sighed. Very predictable. Kung si Nikos lang ang nasa harap ko ay agad ko siyang tatanggihan dahil palabirong tao 'yon pero ito? Ibang usapan.
Inayos ko naman ang upo ko. "Ano ang naisip mo na papayag ako sa mga sinabi mo?" hindi naman ako tanga na basta-basta nalang papayag. Baka batukan pa ako ng kapatid ko pag nalaman niya ito. "Well I fell inlove at you at first sight."
Napailing naman ako. "Please resolve this with a peaceful treaty without sacrificing anyone. Isipin mo nalang ang buhay ng mga taong nasayang. They are fighting for a war that is not worth sacrificing for. Ano nalang iisipin ng mga naiwan nila? They died just because they want to conquer a country not protecting theirs?"
Tinignan naman niya ako ng masama dahil doon. "We came here to have a peaceful conversation with you. To end this war," diin kong sabi. Sumandal naman ito sa kinauupuan niya at tinignan ako ng mabuti. He snapped his fingers at bumukas ang pinto at nilabas nito ang mga pamilyar na tao.
"I somehow knew your plans beforehand," nakatali pareho sina Amelia at Rena. "I'm not that stupid princess." nakangising sabi niya sa akin. "Either you join me here and i'll set them free including your brother and the general or i'll have them dead." pabantang sbai niya sa akin.
Napatingin naman ako sa kanila. I sighed in defeat. "Let them go." sagot ko. Ngumisi naman ito dahil nakuha niya ang gusto niya. "I'll stay on one condition." dugtong ko. Napahinto naman ito at sinenyasan ako na ituloy ko. "You have to make an announcement and a proof that a peace treaty has been made. Hindi mo sasabihin kahit kanino ang pinag-usapan natin that me staying here."
Napatingin muli ako sa dalawa. "And I need to make them see that I'm not involved. Sasama pa rin ako sa kanila sa pag-uwi and i'll have to make an excuse to return here." tinaasan naman niya ako ng kilay sa huli kong sinabi. "How will I know that when I let you go, you'll return?"
"I swear upon my family that I will not lie and if I do I will murder my whole family as a payment." masyadong malaking taya ang binigay ko sa prinsipe kaya imposibleng aayaw ito sa proposal ko. "Okay I get it. You," turo niya sa isang kawal. "Bring me a pen and a paper."
Agad siyang dinalhan ng mga ito at nagsimula nang magsulat. Hindi ko na binasa pa ito dahil makikita ko rin mamaya. Pagkatapos nitong nagsulat ay tumayo na siya at nilagyan ng wax ang papel at nilagay niya ang singsing rito. Its a mark of the Hollow family.
He is a man of his words and he will get what he wants. "I'll give you a copy of the treaty," inabot naman na niya sa akin ang papel at agad binasa. Napatingin naman ako sakanya at hindi niya ako binigo sa aming usapan.
Sinenyasan naman niya ang isa sa mga kawal niya na pakawalan sila Amelia at Rena sa isang kwarto. Mabuti nalang at wala silang malay ng dalhin sila rito dahil panigurado ay pipigilan nila ako. I can't let them ruin my plan.
"Please enjoy the party." sabi ng prinsipe sa akin. Lumabas naman na kami ng silid at bumalik sa party. Nakita ko si Louis doon kausap si Leon na para bang nag-aalala. Lumapit naman ako sa kinatatayuan nila kasama ang prinsipe. "Where have you been?" bungad na tanong sa akin ni Louis.
Dumapo naman agad ang tingin niya sa prinsipe ng Hollows at sa akin. I handed him the paper which he took from me and reads it. "Please excuse us." sabi ni Louis sa prinsipe at hinila ako palabas sa may veranda. "Paanong nakausap mo siya patungkol dito?" deretsyang tanong niya sa akin.
"Kinausap ko lang siya ng maayos. He wanted a peaceful country too kaya mabilis ko siyang napapayag. Isn't this what we came here? Isa pa he will set my family free tonight kaya kasama na natin sila babalik." pangungumbinsi ko sakanya.
I know the way he looks at me. Hindi siya satisfied and I know he can feel that I'm lying but this is for our own good. "Let's just enjoy the night okay?" malambing kong sabi. Nakuha ko naman siya sa lambing ko pero alam kong nakakakutob na siya sa akin.
We enjoyed the night like I said. He didn't asked for more. He talked to the prince privately about the announcement and nothing happened more not until the princess approached me. "Lady Elise," bati nito sa akin. I bowed before her prescence of course as a sign of my respect and the title.
"I know you know who I am. I'll be frank," malamig niyang sabi. "I am the princess of the Trivañia Kingdom and to wed your kingdom's prince. I will let this matter slip tonight but I won't be merciful the next. Do know your place," sabi nito sabay alis.
She just declared another war at me. Ito ang dahilan kung bakit hindi kami para sa isa't-isa ni Louis. He is our kingdom's prince and I am just his subject.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
BINABASA MO ANG
Princess Knight
RomanceAs she witness her family's downfall she was raised by her grandfather not as a prim and proper lady only but also as a warrior.