He used to be so good to me. He treated me well and he don't want anyone bully me or hurt me but with one decision, everything change.Nakakaya na niya akong saktan... hindi ang kahit anong bagay kundi sa masasakit na salita. Hindi niya rin akong tinatrato bilang asawa, but who am I to ask him for it, when in fact, he was forced for this marriage.
Actually, marami akong nilunok at tinalikuran makasal lang sa kaniya. Even my passion, I gave up para lang makasal lang sa kaniya dahil sabi niya nga hindi pwedeng siya lang ang madusa kaya pati din daw ako. I gave up painting just to be wedded to him.
Sobra na diba? mabigat man, gagawin ko dahil mahal ko siya. Hindi lang mahal–mahal na mahal.
Hindi siya kumuha ng kasambahay after our wedding, ok lang dahil gusto ko din naman siyang pagsilbihan but when I thought things are easy, it wasn't at all especially for a woman who was raised with a lot of people around her to help her attend her needs. Hindi ako marunong magluto, maglaba, maghugas ng kamay, at magplantsa...ngayon ginagawa ko. Madalas palpak kaya madalas nakakarinig ng di magandang salita.
Kung meron lang award sa pagiging matiyaga, siguro pasok ako. Hindi ako nagrereklamo kahit gusto ko. Pakiramdam ko kasi wala akong karapatan dahil napilit siyang pakasalanan ako.
Ang pinakamasakit na parte sa buhay na ito is imbes na asawa ang papakilala sayo, kaibigan. Kaibigan na kahit kailan man hindi kinaibigan.
Gusto mo pa ng masakit na kwento?
I saw him kissing the woman he loves when he is already married to me. Parang dinikdik ng pestle ang puso ko nung araw na iyon. Wala akong matakbuhan o masabihan dahil gustuhin ko mang magkwento at maglabas ng sama ng loob kay Tiana hindi pwede. Ayaw ko nang dagdagan ang poot niya sa asawa ko.
And ang away mag-asawa hindi dapat nilalabas kahit sa matalik mo pang kaibigan.
Iniyak ko nalang ng magdamag total hindi rin naman siya umiwi ng gabing iyon.
I was cold and broken that night and I have no one beside me to console me or even hug me without anything to say. Yakap na sapat na sana kaso wala naman gumawa nun sa akin. Instead, I hug myself and console myself that there will be a time that he'll say I love you to me and I will wait for that day.
Hindi ako pwedeng maubos kahit napupuno na.
Hindi ako pwedeng sumuko kahit nanghihina na.
Higit sa lahat. Hindi ako pwedeng mawalan ng pag-asa, hanggat may hininga pa ako.
This is me, the woman who forced herself to be with the man she loves.
BINABASA MO ANG
Forced to be with you
RomanceForce Marriage #1 Do you believe that words are more lethal than any sharp objects? Well, yes. When someone stab you with a knife, it will just burried inside you, but someone will stab you with harsh words, is goes beyond the deepest hole. Tagos k...