Forced 18

1.2K 24 1
                                    



Nagyaya ang aming pricipal na samahan sa salo-salong inihanda niya ang aming panauhing bisita. Ayaw ko sanang sumama pero nakakahiya at lalong magtataka sila sa kinikilos ko. Nagpaalam nalang muna ako na balikan ang anak kong natutulog sa faculty.

Tulog parin si Stream pagkabalik ko doon. Umupo ako sa tabi niya at hinaplos-haplos ang buhok niya. Tama nga ako, maliit lang ang mundo namin. Nagkita parin kami sa kabila ng ilang kilometro ang distansiya nami. Even the widest ocean did not prevent us from seeing each other after a longest time.

While I was looking at my daughter peacefully sleeping, I couldn't help but to see his father on her. Natatakot akong pag nalaman niya ang tungkol sa anak niya kukunin niya siya sa akin. Iyon ang hindi pwedeng mangyari. At sa halat naman ng school na tutulungan niya, bakit dito pa?

"Cleo, pinapasundo kana ni Madam" napalingon ako sabay tumango kay Grace.

Hinalikan ko ulit sa ulo si Stream bago lumabas at sumunod kay Grace.

Sa kasamang palad dahil nga nahuli ako, ang tanging natirang upuan nalang ay yung upuan sa tabi niya. Nag-alangan pa akong pumunta doon. Bukod sa ayaw ko siyang makita, mas ayaw ko siyang makatabi!

"Ricky pwedeng palit nalang tayo? mas lalo kasing nakakahiya katabi siya, alam mo naman ang ginawa ko kanina" bulong kong pakiusap kay Ricky.

Napabaling ako kay River na matalim na nakatingin sa amin. Ano problema na naman nito?

Ricky is about to give in when he starts speaking.

"I think one of your teacher doesn't really like my presence because she is exchaging her seat to someone" saad niya habang deretcho ang tingin sa akin na halata namang hinahamak ako sa tingin niya.

I bit the insides of my tongue to suppressed my irritation at what he said. All eyes are on me again and I hate when he embarrass me in front of everyone. He is still the same. He may change physically but not his character.

Instead of arguing anymore, I annoying sit beside him. I tried to remain calm and compose baka pagalitan ako ni madam sa inaasal ko ngayon.

I glance at him a little bit, he is smirking. God, I hate him even more!

"Tulog pa si Stream?" bulong sa akin ni Gia.

Para akong nalagutan ng hininga sa tanong niya. Simple lang akong tumango para hindi na pahabain pa ang usapan. Ayaw kong may marinig siyang makapagbigay sa kaniya ng clue about his daughter.

Hindi ko alam ang kakainin ko dahil una busog pa ako, pangalawa alergic ako sa seafood. Aabutin ko na sana ang pancit pero naunahan niya ako. Nabigla pa ako nang iniabot niya sa akin yun habang kausap ang principal namin about sa building na itatayo.

Kinuha ko iyon mula sa kaniya saka naglagay sa plato ko. Ilalapag ko na sana kaso lang kinuha na naman niya iyon mula sa akin at siya na ang naglapag. Magkausap parin sila ng principal pero hindi iyon nakatakas sa mapagmata naming mga kasama. They are now observing every gestures he is been doing. Nakaramdam tuloy ako ng pag-ilang.

"We will start the construction starting next week. I will be handling the project personally" saad niya sa principal.

"How diligent of you Mr. Osmeña. I completely forgot that you are also an engineer. Of course, you will supervise it personally" madam replied.

Nasamid ako bigla sa narinig ko. Ibig sabihin, simula next week, dito na siya maglalagi araw-araw? Napainom ako ng marahas sa pag-iisip na maaaring magkita sila ni Stream. As what I said, maliit lang ang community naman at hindi pwedeng hindi sila magkita.

O god! this is a disaster.

"Yes, if you don't mind. I need a teacher that could accomodate me with the place" I heard him say then took a glance at me.

Forced to be with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon