Love becomes complicated when lovers complicate it.That was Rafael said to me. Tama nga naman ang sinabi niya. Hindi naman naging ganito kakomplikado ang lahat para sa aming dalawa kung hindi siya napilitang magpakasal sa akin. Sinakal ko siya sa ganitong relasyon and I am reaping what I sow now.
"Hon, you're going to support my exhibit right?" malambing na saad ni Molly sa katabi niya. Kumapit pa siya ulit sa braso ni River kaya agad akong napaiwas ng tingin.
Pakiramdam ko tuloy, bunga na ito nang impulsiveness ko kanina.
"Y-yeah" I heard him say.
I remain silent. Napaabaling ako ulit sa kanila nang kausapin ako ni Molly ulit.
"By the way, where are you staying now? I hope makabalik kana sa expo. I miss my favorite competitor" She meaning stated while smiling.
Tipid akong ngumiti sa kaniya. Napasulyap pa ako sa katabi niyang lalaki.
I am about to answer her when someone suddenly kiss me on my cheek. Napapitlag pa ako sa kinuupuan ko. Ramdam ko din ang pagkainit ng buong katawan ko. For sure, namumula na ako ako. Halata kasi ito since may kaputian ako.
"Oh fuck! I'm sorry" he quickly apologized.
Sabay nanlaki ang mga mata namin nang marralize namin kung sino ang kaharap namin ngayon. Mas lalong nag-init ang buong katawan ko at bigla nalang lumakas ang tambol ng puso ko.
Agad akong nagbaba ng tingin nang marinig ang halakhak ni Molly. She finds this amusing hut I find it embarrassing. Who wouldn't be? that was my ex and now its starting to get more awkward in out table.
"O brother, I bet you like it" rinig kong tukso niya sa kapatid.
"Tsk. I completely thought it was you!" singhal niya sa kapatid.
"Sus, sabihin mo gusto mo lang talagang gawin iyon. Sabi mo pa nga dadalawin mo pa siya one of these days. Kababalik mo lang sa Pilipinas siya na agad ang hanap mo!"' tili niya sa panunukso sa kapatid.
Gusto ko nalang kainin ng lupa ngayon. Ano ba tong pinasok ko? I completely forgot that we will dining with his brother now, who happens to be my ex.
"Molly!" banta niya.
"Fine. I won't tease you to Cley anymore. Geez, so grumpy" rinig kong sabi niya pa.
Gab took the seat beside me. Halos si Molly lang talaga nagsasalita sa amin. Parang nagpapakiramdaman lang kaming tatlo.
"Geez, why are so silent?! this is not the dinner I wanted. It is like a reunion yet you are so silent" naiinis niyang singhal sa amin.
Buti nalang dumating isa-isa ang mga inorder namin. Nakaligtas tuloy kami kahit ilang segundo lang. Paano ba uumpisahan ang pag-uusap?. Lahat may mga issues sa isa't-isa.
No one answered her. Hindi parin ako makatingin ng deretcho pero nararamdaman ko ang titig ng dalawang lalaki sa akin. Hindi ko tuloy-tuloy malunok ang pasta. It is so awkward among us.
"I'm sorry" agad kong saad matapos dumaplis ang tinidor ko dahilan para tumalsik sa kamay ko yung ibang part ng pasta.
I am about to get wipe my hand, when Gab quickly did it but my eyes immediately flew to River. He was about to reach my hand too but Gab did it first. Bayolente akong napalunok. I don't want to assume anything from that baka masaktan na naman ako.
"S-salamat" sabi ko Gabo.
"No worries. I guess you still haven't change at all. You are still the clumsy girl I met in the cafeteria" he said, smiling at me.
BINABASA MO ANG
Forced to be with you
RomanceForce Marriage #1 Do you believe that words are more lethal than any sharp objects? Well, yes. When someone stab you with a knife, it will just burried inside you, but someone will stab you with harsh words, is goes beyond the deepest hole. Tagos k...