Forced 4

1K 15 0
                                    


Akala ko dahil nga wala masyadong rift na nangyayari kaya ganoon nalang ako nag-assume na nagiging maayos na kami and it might lead to something I hoped for... pero sabi nga nila maraming namamatay sa maling akala. Ako, nasa bingit na nang kamatayan.

I went to Tiana'a condo, since it is my free day today. I told Tiana that I am happy for this past weeks since I think we are getting there already. Sabay na kaming kumakain at minsan kinakausap na niya ako. We are not yet sleeping in one bed but I think we will be soon. Iniisip ko palang, parang nasa cloud 9 na ako.

"So, what is your plan for your birthday?" She asked me.

"Actually, I haven't thought about it yet. But mom and dad said I should celebrate with them" sabi ko sa kaniya.

"You should. Nadalaw mo na ba sila? for sure namiss kana nila" tanong niya sa akin. Tiana is also close with my parents parang anak na nga turing nila sa kaniya e and because of it, they ship both her and my brother.

"I did, last 2 weeks ago. Alam mo naman na every weekend lang ako pwedeng lumabas" mahinang sabi ko.

"That,...I still don't get it!" duro niya sakin. "Ano naman kung aalis ka ng weekdays. You also have rights in the household rules, Cley. Ano kaba sa bahay? tuta? sunod ng sunod?" pranka niyang saad.

Medyo na offend ako sa sinabi niya kaya napainom ako sa aking kape. Hindi ko rin alam kung bakit natitiis ko yung ganoong set-up. It is a bit unreasonable. Tinanggap ko nalang dahil ayaw ko na siyang galitin.

"Kailangan ko nga siyang asukasuhin sa trabaho niya" dahilan ko nalang.

"And also that"gigil niyang sabat. "Akala mo ba hindi ko napapansin ang mga kamay mo! nagbabakbak na at nagkakakalyo! you are an artist Cley, one of the most important part of your body is your hand. Paano kung magpasma yan! My god, Cley, you are not a fucking maid. You are his wife. He should be taking care pf you not make you suffer!" ramdam ang sobrang galit niya sa mga nangyayari sa akin. Napasapo pa siya sa noo niya sa sobrang pagpoproblema sa sitwasyon ko.

I can't blame her dahil kung sino man ang nakakakilala sa akin o kahit hindi man ay pareho lang din ang sasabihin. Ang mag-asawa nag-aalagaan hindi nagpapabayaan.

Malungkot akong napangiti sa sinabi niya. Bumigat din ang aking dibdib sa lahat ng katotohanang sinampal niya sa akin ngayon. No matter how many times I will defend him in front of my friend, Tia will always find ways to scold me.

"For once naman, Cley, mahalin mo ang sarili mo. Lagi mo nalang inuuna ang kapakanan ng iba. This time make sure to love yourself more than anyone else. Paano mo mamahalin ang ibang tao kung hindi mo kayang mahalin ang sarili mo?" madamdaming pagpapabigay linaw niya sa akin.

That triggers me to let my tears fall. Sa ilang buwan naming mag-asawa, kahit lately nagiging maayos kami, mas matimbang parin ang mga pagbabaliwala niya sa akin. I still remember how he brought his woman in our house and that was fucking disrespectful.

Umuwi ako ng bahay na ang bigat-bigat ng dibdib ko. Tia will always be my truth. Siya lagi ang nagsasampal ng katotohanan sa akin. Iyon din ang nagustuhan ko sa ugali niya. She will never hesitate to tell you the truth because her vocalness is not for you to be hurt but for you to realize it. Ako lang talaga ang matigas ang ulo.

Pagkapasok ko sa sala, agad akong may namataang natutulog sa sofa. I walk towards him. Nakaupo siyang natutulog. Para ako pa tuloy nangangalay sa leeg niyang nakahilig lang sa ulunan ng sofa. I sit beside him and take a moment of silence as I gazes him lovingly.

While watching him asleep, I couldn't stop but to recall the time when he said, he would protect me at all cost.

"Huwag ka nang umiyak, Cley. Nasuntok ko na sila!" maangas na balita sa akin ni kuya River.

Forced to be with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon