Sumama ka sa campaign niya at kasalukuyan siyang nagsasasalita sa harap pagkatapos siyang ipakilala ni Gov Matt. Tapos napasulyap siya sayo. Ikaw naman, kausap mo ang isang dati mong manliligaw.
"Kumusta?"Tanong niya sayo. "Okay lang." Sagot mo. "You are popular now, ha. Boyfriend mo ba naman ang isang Sandro Marcos. Haha." Biro niya.
Tinext ka ni Sandro. Dahil nakikita niyang nagtatawanan kayong dalawa at nagseselos at nasasaktan siya kapag nakikita niyang masaya ka sa iba. Kasi pakiramdam niya, hindi siya sapat para sa'yo.
Sa isip mo, baka may plano na naman siyang hindi mo magugustuhan pero sa kabilang banda, may tiwala ka naman sa kanya. Kaya kung anuman yung sasabihin niya, alam mong hindi ka masasaktan.
"Good morning to everyone. Especially my one and only love, Faith Alexandria Mondragon Marcos. I love you always in all ways ☺️." Sabi niya sabay tingin sayo. Biglang nagtinginan sayo ang mga tao. Sinamaan mo siya ng tingin pero tinuloy niya lang ang pagsasalita. "Wag ka na munang magalit sakin love, smile ka na." Sabi niya. "Everyone please respect her. Sana kung sino ang mahal ko, mahalin niyo rin at maging masaya na lang kayo para sa amin. Kung mahal niyo ako, dapat maintindihan niyo at mahalin niyo rin siya." Sabi niya pa.
Pagkatapos ng campaign, nag- usap kayo sa sasakyan habang papunta kayo sa bahay nila.
"What was that?" Sabi mo sa kanya. "What are you talking about?" Tanong niya sayo. "What did you just told the public awhile ago? Have you forgotten? You're running for congressman in the first district of Ilocos Norte. Then you'll tell everyone that you're in a relationship?" Sabi mo. "Why? What's wrong with that? I just told them the truth." Depensa niya. "Truth. The truth that might destroy your trust rating." Sabi ko. "Love, I don't care about the trust rating. What's important to me now is that you gain the public's respect as my girlfriend." Sabi niya sayo. "I'm sorry." Sabi mo sa kanya. "Its okay. I understand where you're coming from. I'm sorry as well." Sabi niya sayo.
BINABASA MO ANG
Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...