Isang gabi, narinig ka ni kuya Sandro mong umiiyak. Kumatok siya sa kwarto mo.
"Bunso, can I come in?" Sabi niya. "Ah, kuya wait. I'm just fixing something." Sabi mo. "Fixing something or you're crying baby?" Tanong niya. Kaya naman nagulat ka. "No kuya I'm fine. I got puffed in the eye." Sabi mo. "I know you. Alam kong hindi ka napuwing. Narinig kitang umiiyak dito. Ramdam kong may hindi ka sinasabi sa amin. Ano bang problema?" Tanong niya sayo. "You know what kuya, come in." Sabi mo sa kanya. Kaya naman agad naman siyang pumasok sa kwarto mo nang pinagbuksan mo siya ng pinto. "Kuya, lock the door please?" Sabi mo. "Why?" Tanong niya. "I don't want anybody to hear our conversation. Especially mom and dad." Sabi mo. "What? Are you serious?" Tanong niya. "Yes." Sagot mo. "But it's better if you'll let them know for them to be aware about what you're going through." Sabi niya. "Kuya I don't wanna be a burden to them." Sabi mo. "What? Why would you think that you're going to be a burden to them? Hay naku bunso. Hindi ka pasanin sa kanila." Sabi mo. "Ayoko din namang maging pabigat sa kanila, sa inyo nina kuya Si and kuya Vincent." Sabi mo. "Ano? Kahit kailan, hindi namin inisip na pasanin at pabigat ka sa aming tatlong kapatid mo. Tsaka bunso ka namin e. Mahal na mahal ka naming tatlo. Ramdam mo naman siguro yon, di ba? Wag ka ngang mag- isip ng ganoong bagay. Tsaka mas maganda kung sasabihin mo sa amin yang problema mo. Wag mong sasarilihin kasi hindi yon maganda. Matutulungan ka rin naman namin e. Sa paraang kaya namin. Malay mo kapag sinabi mo sa amin yang problema mo, kami pa ang makahanap ng solusyon. Tsaka diba sabi ni mama Meldy..." Saad niya saka kayo sabay na nagsabi ng mga katagang, "Mas malawak ang langit kaysa sa lupa. Mas maraming solusyon kaysa sa problema."
"O alam mo naman pala eh. Ano bang problema? Are you okay?" Tanong niya. "Kuya, I think I'm not emotionally and mentally okay. And with your last question about what really the problem is, my answer is a question too. Ano nga ba talagang problema? Honestly, I really don't know." And you began crying all of a sudden. He pulled you closer to him and hugged you tight. "Go ahead. Just let your tears flow." Sabi niya. "Kuya thank you for being the best kuya and confidant." Sabi mo sa kanya. "You know how much we love you. We are always here for you no matter what remember that. We're here for you always. Always in all ways, okay?" Sabi niya. Agad mong mas hinigpitan ang pagyakap sa kanya dahil sa kanyang sinabi. "Kuya, can I ask a favor from you?" Sabi mo sa kanya. "Anything, my dear." Sabi niya. "Kuya, pwede kapag may nagtanong sayo kung kumusta ako, sabihin mong okay lang ako? Don't ever tell them that I'm going through something very personal, please? I don't wanna let them know." Pakiusap mo sa kanya. "Okay, but you make a promise that when you're ready to tell everyone about this, you'll let me know first, okay?" Sabi niya sayo. "Yes kuya." Pagsang- ayon mo. "Alam mo, let's eat na lang downstairs, hmm?" Aya niya sayo. "May dinner na ba kuya?" Tanong mo. "Yep, bunso. Kanina ka pa kasi yata tinatawag nina pops pero di mo yata naririnig dahil busy ka kakaiyak." Sabi niya sayo. "Kuya!" Sabi mo sa kanya. "Just kidding, I'm just making you smile. Smile ka na para di nila mahalatang may pinagdadaanan ka." Sabi niya sayo.
Pagbaba niyo, nakita ng mga magulang niyo ang mga mugto mong mata kaya bigla ka nilang tinanong.
"Bunso, are you alright?" Tanong ng daddy niyo. "Anak, mugto yang mga mata mo, umiyak ka ba?" Sunod namang tanong sayo ng mommy niyo. Napatingin ka sa kuya Sandro mo. Tsaka mo siya binulungan.
"Should I tell them now?" Tanong mo sa kanya. "If you're ready to let them know go ahead." Sabi niya. "Mom, pops, kanina po kasi nag- usap kami ni kuya Sandro." Panimula mo. "And?" Tanong ng kuya Simon mo. "And I told him something that I am not telling anyone these past few days." Sabi mo. "What did you tell kuya na hindi mo sinasabi sa amin?" Tanong naman sayo ng iyong kuyang si Vincent.
BINABASA MO ANG
Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)
Fiksi PenggemarA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...