Today's Sandro's oath taking as the new congressman of the first district of Ilocos Norte and you decided to come with him to show your support for him.
"Love sasama ako sayo." Sabi mo. "Aww, love you're so supportive. Sige papayagan kitang sumama mamaya. But promise me, hindi ka aalis sa tabi ko, okay?" Sabi niya sayo. "Yeah I will but tell me why first." Sabi mo sa kanya. "Baka kasi may kumausap sayong iba ayoko lang na mapunta sa iba yung attention mo habang nasa oath taking ako." Sabi niya sayo. "Oh, please. Here we go again. You really are a jealous type of boyfriend. But don't worry. Gusto ko yan kasi isang patunay lang yang mahal mo nga talaga ako." Sabi mo. "And I hope you feel the same for me." Sabi niya. "Of course I do. Sa tinagal tagal ko ba namang may crush sayo. Isa nga ako sa mga milyong milyong mga fans mo na pumipila sayo. Para kang blockbuster movie na pinipilahan. Yun nga lang, nagkaubusan na ng ticket." Sabi mo. "Oh, I see." Sabi niya. "And also take note." Sabi mo. "What?" Tanong niya. "They want to hook me in the Bangui windmill." Sabi mo. "Huh? What? Seriously?" Tanong niya. "Yeah. Papayag naman ako—"
Hindi mo natapos ang sasabihin mo dahil bigla siyang nagsalita.
"What? Well kung ikaw papayag, ako hindi. Ayokong maisabit ka sa windmill. Hindi ako papayag na maisabit ka." Sabi niya. "Aww, ang caring mo naman." Sabi mo. "Sumabit ka na nga sa puso ko, pati ba naman sa windmill ng Bangui isasabit ka pa nila?" Banat niya sayo. "Sige banat pa. Kaya mahal kita e. Nakuha mo 'ko sa mga ganyang pananalita mo." Sabi mo. "Ayaw mo ba?" Tanong niya. "Bakit? Sinabi ko ba?" Tanong mo sa kanya pabalik. "Anyway, tara na, mukhang mag- uumpisa na yung oath taking ko." Sabi niya sayo.
Pagkatapos ng oath taking, lumapit siya sayo.
"Hi Love! Thank you for joining me today." Sabi niya sayo. "Basta para sa'yo, I'll always find time. Kahit gaano pa 'ko ka- busy." Sabi mo. "Ang swerte ko talaga sayo. Ano bang ginawa kong mabuti para magkaroon ako ng taong katulad mo sa buhay ko na nagmamahal sa akin nang totoo kahit na napakaraming bagay na hindi kamahal mahal sa akin?" Sabi niya. "Kung mahal mo talaga ang isang tao, kahit may mga bagay kang hindi nagustuhan sa kanya, habang tumatagal, unti unti mo na ring matututunang mahalin ang mga ayaw mo sa kanya." Sabi mo. "Taray, may pa quotes." Saad ni Sandro. "Alam mo, tara na kasi alam ko pagod ka. Kailangan mong magpahinga." Sabi mo. "I don't need that anymore." Sabi niya sayo. "And why did you say so?" Tanong mo sa kanya. Tinitigan ka niya nang mata sa mata. Halos wala na kayong social distancing sa sobrang lapit. "Sa nakakapagod na mundo ng pulitika, ikaw ang aking nag- iisang tahanan at pahinga." Sabi niya. Agad kang napangiti. "Ikaw naman ang aking araw araw na pipiliin kahit na buong mundo ang tutol sa pag- iibigan natin." Sagot mo. "Love, marunong ka palang bumanat ng ganyan. Parang di ako sanay although sweet ka naman. But not at that certain extent." Sabi niya. "Sinagad ko na. Mas marami pang ganito in the future kung sakali man na tayo ang mag- end up together." Sabi mo. "What if hindi?" Biro niya sayo. "Ha? Ano? Anong what if hindi? Ah, so sinasabi mo bang hindi ako ang nakikita mong makakasama mo for the rest of your life?" Sabi mo. Bigla ka niyang niyakap nang mahigpit pero agad kang kumalas. "Ano? Sagot." Sabi mo pa. "Siyempre what if lang naman. Pero it's our choice naman kung mag- i- stay tayo e." Sabi niya. "Yeah. You're right. So what's your choice?" Sabi mo sa kanya. "Through the lows and the highs I'll stay by your side. There's no need for goodbyes now I'm seeing the light. When the sky turns to grey and there's nothing to say, at the end of the day..." Panimula niya. "What?" Tanong mo sa kanya. "I CHOOSE YOU." Sabi niya sayo sabay lapit at tsaka ka niya hinalikan sa noo. "Sana all pinipili." Sabi mo. "Nagsasana- all ka pa e kahit naman anong mangyari, ikaw at ikaw pa rin naman ang pipiliin ko sa araw- araw." Sabi niya. "Hanggang sa susunod na habang buhay?" Tanong mo. "Yes. Until forever. And also you are my TOTGA." Sabi niya sayo. Nagtaka ka kaya biglang kumunot ang noo mo. "TOTGA. The One That God Allowed." Sabi niya. "Ah, akala ko The One That Got Away." Saad mo. "Of course not. Besides, I love you since 2015 pa e. Tsaka I trust and love you so much. God gave me you to show me what really love is. You are really uniquely special. And I also have my own point of views as your former supporter turned your supportive girlfriend." Saad mo. Napanganga siya nang marinig niya ang iyong mga sinabi. "I love you, my love! Ang galing mo naman. Saan galing yung mga sinabi mo? I never heard any of those." Sabi niya. "Well, I do also write my ideas out of nowhere. And kaya siguro yun nabuo kasi bigla na lang nag- pop up sa mind ko." Sabi mo. "Is that so? Well, you have a huge potential of being a writer. Can you write a love story for me?" Sabi niya sayo."Of course my love. But before writing, I need to think of a title and characters first for the story." Sabi mo. "I have a question for you though. If our love story will be written by a famous author example you. You are the famous author that I'm talking about and you are planning to write our love story on your point of view, for you, what is the best title for our love story?" Tanong niya sayo. "Answered Prayer." Sagot mo. "Why answered prayer?" Tanong niya sayo. "Well, for me kasi, you are an answered prayer. Before I met you, I thought, I will never fall in love again. Kasi walang nagkakagusto sa akin tapos lagi akong nagkakagusto sa maling tao. Hanggang sa.... Boom! Bigla na lang tayong nagkita sa isa sa mga campaign rally niyo. From then on, I tried to reach out to you. I tried messaging you on Instagram, tagging you on twitter. Hanggang sa ayun na. Nagkaroon kayo ng proclamation rally sa Isabela malapit sa munisipyo. Nung araw na yon, galing ako sa munisipyo tapos palabas pa lang ako, biglang nagsiksikan na. Tapos ayun na parang tadhana na yung gumawa ng paraan para makita kita in person tapos nakapagpapicture pa ako sayo. And knowing you, as much as possible, you wanted to see your fans happy. Hindi ko nga rin maintindihan kung bakit ako nakipagsiksikan sa pila noon e may mas importante pa akong lakad noong araw na yon." Sabi mo. "That incident happened maybe because that was really meant to happen. And maybe we were really destined to meet that day. Kasi doon nag- umpisa lahat e kasi after that, I already tagged you on Instagram and you saw it immediately. You followed me back on Instagram and Twitter. Then after that, sunud- sunod na." Sabi mo. "No doubt, you really are a writer by destiny." Sabi niya. "And no doubt, you really are the congressman of the first district of Ilocos Norte by destiny." Sabi mo sa kanya. "And there's no doubt, I got the most supportive girlfriend by destiny." Sabi niya sayo. "In short, we are destined to be together." Sabi mo.
You had a victory dinner in Malacañan Palace after his oath taking. Naghahanda rin kasi sila para sa oath taking ni sir Bongbong bilang bagong presidente ng Pilipinas next month.
"Kuya, ate, finally nandito na kayo." Sabi ni Vincent. "Sorry natagalan. We had a great time in talking to each other while we're on our way here." Saad mo. "Baka nagugutom na kayo kuya. Tara na sa dining area." Saad ni Simon. Agad naman kayong sumunod sa kanya.
Featured Song: I Choose by Alessia Cara
BINABASA MO ANG
Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...