POV 21- YOU ARE SANDRO'S DIRECTOR AND GIRLFRIEND

76 2 0
                                    

Boyfriend mo si Sandro. Ikaw rin ang direktor ng campaign ads niya. Today is your first day of shoot. Magkausap kayo ngayon sa telepono.

"Bub, sabay na tayong pumunta sa location." Sabi niya. "No." Pagtanggi mo. "Please bubby?" Pakiusap niya. "Okay. But promise me, ha? No phones during the shoot, okay?" Sabi mo. "Yes mahal, yes direk. Noted mahal. I love you." Sabi niya. "I love you too. Sige na mahal magpre- prepare na ako. Hihintayin kita sa gate. Ingat sa biyahe." Sabi mo. "Okay love, bye." Sabi niya sabay baba ng telepono.

Sinundo ka niya sa bahay niyo at sabay kayong pumunta sa location ng shoot. Habang nasa biyahe, kinausap mo siya para hindi ka makatulog.

"So anong plano mo mamaya after the shoot?" Tanong mo. "I want to eat. I'm pretty sure that I'll feel hungry after the shoot. Tsaka mahal, I can feel na mapapagalitan mo ako mamaya. Kasi nararamdaman kong maraming beses akong papalpak sa mga eksena." Sabi niya. "You should take it seriously. Memorize your lines. Nandito yung script. You want me to help you in memorizing?" Sabi mo sa kanya. "Sige. Kung okay lang sa'yo." Sabi niya. And you started to help him memorize his lines.

(Memorization is on- going)

(After  an hour)

You finally arrived at the location. Bago kayo lumabas ng kotse, kinausap mo uli si Sandro.

"Sa set mamaya, remember we're not in a relationship. I'm your director, you're my actor. Act properly." Sabi mo. "Yes boss. But after the shoot, I'm yours and you're mine. I'm your boyfriend after all." Sabi naman niya. "Oo na, jusko halika na kanina pa sila jan naghihintay." Sabi mo.

And when you entered everyone became silent. A staff approached you. "Direk, start na po ba tayo?" Tanong niya sayo. "Ah, yes please. Paki- assist na lang si Sandwo." Sabi mo. Nagulat ang staff kaya binigyan ka niya ng 'sino-po-si-sandwo-look'. "Oh, yeah. I forgot. What I mean is paki- assist na lang si Mr. Marcos." Sabi mo.

And you started the shoot and finished everything at 1 am.

"And.... Cut! Okay good job everyone!! It's a wrap! Pack up na. Love, let's go. Nagugutom ka na ba, bub?" Tanong mo sa kanya. Pinagpapawisan ngayon si Sandro sa sobrang pagod. "Yeah. Napagod ako ng sobra sa dami ng ginawa nating eksena." Sabi niya. "Two more days bub. Bukas kukunan na natin lahat ng hindi pa nakukunan tapos on the third day, pure editing na lang, ha? Sorry if I have to do this. Ayokong pagurin ka pero kailangan kasi e. Sorry mahal." Sabi mo sa kanya. "It's okay. I'll do my best para di ka na mahirapan direk." Sabi niya. Sinamaan mo siya ng tingin. "Oh, huwag ka nang mapikon, binibini. Hindi na kita muling tatawaging direk pagkatapos ng shoot. Saan mo gustong kumain?" Tanong niya. "Let's go to the restaurant that serves the best Miki." Sabi mo. Napangiti naman siya nang marinig ang iyong mga sinabi. Agad kayong nagtungo sa isang restawran na nagse- serve ng paborito niyang Miki. Inaya mo siya doon dahil nais mong makabawi sa kanya. Alam mong pagod siya kaya ito ang naisip mong paraan para mapawi ang pagod niya.

Ikaw ngayon ang nagda- drive at nasa driver's seat.

"So I didn't know that you also know how to drive, mosh." Sabi ni Sandro. "Yeah I learned how to drive after I graduated from college." Sabi mo. "I've a lot more to discover about you pala." Sabi niya.

Hindi nagtagal, nakarating na kayo sa inyong destinasyon.

"Mahal, we're here." Sabi mo. Agad namang  binuksan ni Sandro ang pinto ng kotse tsaka siya lumabas para pagbuksan ka ng pinto.

"Love, let's go." Sabi niya habang inaalalayan ka palabas ng kotse. "Love you don't have to do this naman. Kaya ko namang buksan yung pinto at lumabas mag- isa." Sabi mo. "Yeah I know but I just wanna be gentleman." Sabi niya. "E gentleman ka naman na noon pa. Well, tara na nga, I know you're really starving." Sabi mo.

Umorder kayo ng dalawang Miki at dalawang tubig.

Agad ka niyang tinulungang haluin ang Miki bago siya magsimulang kumain. Habang kumakain siya, tinitigan mo lang siya.

"Gutom at pagod ka nga." Sabi mo. Narinig niya iyon. "Yes love, sorry. Sobra kasi akong hindi sanay sa mga ganitong trabaho." Sabi niya. "Masanay ka na. You chose to be in politics and part of being a politician is making different political campaign ads every election. I'm always here to support you. If you want, I can be your director sa lahat ng magiging political campaign ads mo." Sabi mo. "But you're my girlfriend. Ayoko namang ma- stress ka." Sabi niya. "Sanay na ko sa stress. Okay lang sa akin yon. Mabilis namang mapapawi yung pagod ko tsaka stress." Sabi mo. Napatingin naman siya sayo. "How?" Nagtataka niyang tanong. "Aba, mahal kung kasing gwapo mo naman ang magiging artista ko, kahit na maka- 1000 takes pa ako okay lang, di ako mapapagod na magshoot." Sabi mo. "Yun na nga e. Sorry ha, sorry if I failed to make the campaign ad perfectly." Sabi niya sayo. "You know what, nobody's perfect. Everybody has imperfections. We just have to learn to deal with it." Sabi mo. "I love you." Sabi niya."I love you more. You know what, finish your food. After nito, diretso na tayo sa inyo para magpahinga, okay my one and only?" Sabi mo. "Okay." Sabi niya.

Nagmadali naman siyang ubusin ang natitirang Miki. Pagkatapos ay umuwi na kayo para magpahinga.

Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon