POV 97 - YOU ATTENDED THE WEDDING OF YOUR BEST FRIEND

44 3 0
                                    

Ngayong araw ang nakatakdang araw ng kasal ng best friend mo. At ikaw ang napili niyang isa sa mga bridesmaid niya at groomsmen si Sandro.

Nandito kayo ngayon sa labas ng simbahan at papunta na sana kayo sa reception. Pero mayroong hagisan ng bouquet na magaganap. Pero nagulat kayo sa ginawa ng bride.

Nilapitan niya si Sandro at binigay naman ni Sandro sayo ang bridal bouquet. You were shocked. Nagtaka ka kung bakit niya binigay sayo ang bouquet of flowers mula sa bride.

Hindi siya nagsalita bagkus ay bigla siyang lumuhod sa iyong harapan. Bagay na ikinagulat mo. Isa yun sa mga bagay na hindi mo inaasahang gagawin niya.

"Adi, love, mahal, my tahanan, my pahinga, I just have one question for you today. I know this is unexpected. But I've been thinking about doing this thing since you and I became officially together. I, Ferdinand Alexander Araneta Marcos III, the congressman of the first district of Ilocos Norte, presidential son and senior deputy majority leader of the house of the representatives of the Republic of the Philippines, is planning to swear in front of my future first lady and wife, to be her future president, husband and father of her future children. And I'm hoping that I could be the only qualified to fill in the vacant position for the rest of my life. And I assure to fully commit myself to do all the responsibilities without any reservations. Will you allow me to be your husband, not just for 24 hours but for a lifetime, my one and only adi?" Aniya. Bigla kang naiyak. "I, Faith Alexandria Mondragon, officially appoint you, Ferdinand Alexander Araneta Marcos III, the congressman of the first district of Ilocos Norte, presidential son and senior deputy majority leader of the house of representatives of the Republic of the Philippines, to be my future president, to be my future husband, president, and father of my future children. For he is the only qualified for the said vacant positions for the rest of our lives and I do assure him also that I will fully commit myself to him to be perfectly fit for the position of first lady in the future. I officially appoint him effectively today, February 14, 2024." Sabi mo. Then you let him stand. He put the ring on your ring finger.

You showed your 1.5 karat opal engagement ring to the public and said, "No more Sana all!" And all the visitors in the wedding gave you a clap.

"Congratulations congressman! Take good care of my best girl, okay?" Bilin ng best friend mo kay Sandro. "Thank you, and of course I will protect, love, support and take good care of her forever. Congratulations to you also. Welcome to the new chapter of your life!" Sabi ni Sandro sa best friend mo.

Dumiretso kayo kaagad sa reception.

Buong gabi kayong nagkaroon ng pagdiriwang at kasiyahan.

"Seems like we're really ready to spend time together forever."  Pagbasag ni Sandro ng katahimikan habang nakaupo kayong dalawa sa iisang lamesa. "Thank you for letting me become part of your life. Thank you for giving me a chance to know you more in a deeper level. Thank you for letting me become your princess. I thought, happily ever after only exist in movies and story books. But all of my knowledge about love and happily ever after changed in just a snap when I met you, my congressman but congress is silent." Sabi mo. He gave you a passionate kiss on the lips. And when you let go of the kiss, you told him, "Let me just remind you, we are not the one who got married today. We are just part of the entourage."

He smiled at you and said, "Of course I know that mahal. Hindi mo na kailangang ipaalala." You smiled back at him. "Akala ko nakalimutan mo. Anyway, are you hungry na?" Tanong mo. "Yeah, but I don't wanna eat what's in the buffet." Sagot niya sayo sabay kindat. "Mm, that wink, Alexander, I know what it means. Not now, but soon!" Sabi mo saka mo siya pinandilatan ng mata. Bigla siyang natahimik. "Tara na sa buffet. Kumuha na tayo ng pagkain. Tara na samahan mo 'ko." Sabi mo. Agad siyang tumayo at yumakap sa iyong likuran. "Mahal, huwag mong masyadong higpitan, baka hindi ako makahinga." Sabi mo.

Nakita iyon ng mga kaibigan mo. "Grabe naman po yung newly engaged couple oh, nang- iinggit na naman po sila, opo." Sabi ni Veronica. "Humanap ka na rin kasi ng jowa mo, Veronica. Tingnan mo nga o, si Pat kinasal na, tapos yang si Carmina, may nanliligaw na jan kahit boyish yan. Ako naman, may congressman na kakapropose lang sa akin. E ikaw, kumusta? Hanggang ngayon, nganga. Sorry friend ha. Nagpapakatotoo lang ako rito. Sa ating apat kasi, ikaw na lang ang hindi pa nakakausad. Umusad ka naman, bes." Sabi mo sa kanya. "Paano naman ako makakahanap kung wala namang kusang lumalapit at nagpapakilala sa akin. Baka may mga kaibigan yung mga jowa niyo jang gwapo. Pakilala niyo naman ako. Reto niyo na lang ako. Ikaw Alexandria, di ba may mga kapatid yang jowa mo? Dalawa yun sa pagkakaalam ko. Baka naman pwede mo akong ireto sa kanila."  Sabi sayo ni Veronica. "May nililigawan silang dalawa sa pagkakaalam ko e. Di ko lang alam kung finally e sinagot na sila. Sana nga sagutin na sila ng mga nililigawan nila para magkaroon na ako ng sister in law sa hinaharap." Sabi mo. "Ang sama mo naman. Bakit naman parang sa pagkakasabi mong sana sagutin na sila ng mga nililigawan nila e para namang ayaw mo na kaming maging sister in law niyan." Sabi niya sayo. "Bakit? Isa ba sa kanila ang crush mo? Parang hindi naman ako nainform." Sabi mo. "Hindi pero baka sakali lang naman na ireto mo ko sa mga kapatid ng jowa mo. Sige na sis." Sabi niya. "Ayoko nga. Tatawagin mo pa akong ate kapag ikinasal kayo. Bahala kang maghanap ng sarili mong jowa. Basta ako happy na ako sa fiancé ko." Sabi mo. Narinig lahat yon ni Sandro kaya bigla siyang nagsalita. "Actually Vincent and Simon are both taken." Sabi niya. Napatingin kayo kay Sandro. "Since when, adi?" Tanong mo. "Two weeks ago. But we haven't met their girlfriends yet." Sagot niya. "Ay, wala na. Finish na. Haha." Natatawa mong sabi. Bigla silang nalungkot sa kanilang narinig. "Wala na tapos na ang pila mga mare." Sabi ni Carmina. "Wala na tayong chance." Ani Veronica. "Meron pa. Hangga't hindi pa ikinakasal, may pag- asa pa." Sabi ni Patricia. "Hindi naman ako papayag na idamay niyo ang mga kapatid ng fiancé ko. Subukan niyo lang na galawin yung mga kapatid niya. Babatukan ko kayo nang sabay." Sabi mo. "Hindi mo ba kami mahal, Faith?" Sabi ni Veronica. "Mahal naman kaya lang hindi ako papayag na idamay niyo sina Vincent at Simon sa mga kalokohan nyo." Saad mo. "Grabe ka naman sa amin. Kaibigan mo nga kami pero wala ka namang tiwala sa amin." Aniya. "Hindi naman sa lahat ng pagkakataon pagkakatiwalaan ko kayo." Sabi mo.

Pagkatapos mo silang kausapin ay bumalik kayo sa table niyo sa reception.

Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon