Today is the final Miting De Avance of UniTeam in Block 7, Fronting Solaire in Parañaque City and he asked you to join him.
After 30 minutes, dumating si Sandro sa tapat ng Condo mo.Lumabas siya sa kotse para pagbuksan ka ng pinto.
"So tara na?" Aya niya sayo. "Let's go mahal." Sabi mo.
Pagdating niyo sa venue, nakita mo ang mga kapatid niya.
"Ate Faith! Nandito na pala kayo ni kuya akala namin 'di na yan darating." Sabi ni Vinny. "As if papayagan ko siyang ma- miss yung huling Miting De Avance. Tsaka isa pa, siyempre dapat nandito lahat ng members ng future first family." Sabi mo. "So thus this mean you're gonna be part of the Marcos family soon, ate?" Sabi ni Simon. "Hindi." Sabi mo pero biglang sumingit si Sandro at sinabing, "HINDI PA."
Lumingon ka sa kanya. "Anong hindi pa? Bakit may PA? E di ba kapag may pa may chance?" Sunud- sunod mong tanong. "Oo. Kasi nga may plano ako. Pero soon pa lang naman." Sabi niya. "Planong ano?" Tanong mo uli. "Pakasalan ka. Pero hindi muna sa ngayon kasi alam ko namang hindi ka pa handa." Sagot niya. "You really have a plan for your future, huh." Sabi mo sa kanya. "OUR FUTURE." Pagdidiin niya ng salitang 'our'. "Well, is that so? Kasama na talaga ako sa mga plano mo?" Sabi mo. "Of course. Whenever I plan for my life in the future and I have a girlfriend, I try to put her in the picture and find out how it looks like." Sabi niya. "And?" Tanong mo. "I can only see one girl who'll be spending the rest of her life with me." Sabi niya sayo. You got curious. So you asked him who is the girl. "The girl that I can see in my future is the girl that I'm talking to right now." Sabi niya sabay tingin sayo and when you realized that it was you who he was talking about, you stood up and hugged him from behind. "Kailan mo planong mag- propose?" Tanong mo. "Secret." Sabi niya. "Ay sana all secret. Secret reveal." Sabi mo sa kanya. "It's a secret. I can't reveal it now. Kapag ni- reveal ko, hindi na siya secret. Kaya no, no, no." Sabi niya. "O siya sige. Hindi na irereveal. Tama na to. Mag- uumpisa na yung Miting De Avance." Sabi mo.
You attended the Miting De Avance and Toni Gonzaga Soriano accidentally bumped into you and you were starstrucked by her beauty.
"Hi, ate Toni." You greeted her. "Oh, hello. Sandro, you're with faith pala." Sabi niya kay Sandro. "Ate, you're so pretty and I didn't know na cousin in law niyo po pala sina Buhangin, Skeleton at Bunny." Sabi mo kay Toni dahilan para kumunot ang kanyang noo. "Ha? Buhangin? Skeleton? Bunny? Sino yon?" Naguguluhan niyang tanong. "Oww, ate hindi mo nga pala alam yung mga nickname ko sa kanilang magkakapatid noon. Hahaha. Sorry ate. Si buhangin si Sandro. Si skeleton si Simon. Si bunny si Vincent." Paliwanag mo sa kanya. "Paano naman nabuo ang buhangin, skeleton at bunny na nickname mo sa kanila?" Tanong niya sayo. Lumapit ka sa kanya. "Halika sis. Explain ko sayo. Tara sa backstage. Kaunting ingat lang, ha. Yung gown mo ate. Maaapakan mo. Mataas pa man din ang slit niyan. Teka sandali. Direk, can you help me guide your wife, please." Sabi mo. "Sure, Sandro let's go backstage." Sabi ni Direk Paul kay Sandro. Agad namang pumunta si Sandro sa tabi mo. Habang ikaw ay nasa tabi ni Toni Gonzaga.
Position: Direk Paul||Toni ||You||Sandro||
Ikinuwento mo kay Toni Gonzaga kung paano nabuo ang mga palayaw mo sa magkakapatid na Marcos.
"So to begin with, unang nabuo yung buhangin ate bago yung skeleton tsaka bunny. Buhangin kasi yung palayaw niya talaga ay Sandro tinanggal ko lang yung letters r and o kaya naging buhangin." Sabi mo. "Yung skeleton naman?" Tanong ni Toni. "Yung skeleton, kaya ko naisip yun kasi ang payat ni Simon. Hahaha. Ang payat niya parang skeleton." Sabi mo. "Ah kaya skeleton." Sabi niya. "Yes." Sabi mo sa kanya. "How about the bunny? Where did it come from?" Tanong ni Tin sayo. "And bunny came from... Well, randomly. Hahaha. Kasi ate si Vincent, para siyang teddy bear. Kaya lang yung cheeks niya parang bunny kaya I call him Vinny Bunny." Sabi mo. "You know what, you should guest sa Toni Talks sa YouTube channel ko." Sabi niya. "Sige ate basta kasama si Sandro." Sabi mo. "Hindi ka ba niya papayagan kapag ikaw lang mag- isa?" Tanong niya. "Hindi naman sa hindi niya ako papayagan ate pero feeling ko, maraming naghihintay na mag- guest kami nang magkasama sa Toni Talks kasi nanonood ako ng Toni Talks linggo linggo e tsaka may mga nagmemessage sa akin sa Instagram na sana daw mag- guest kami sa Toni Talks and may mga nagko- comment na sana share raw po namin yung love story namin ni Sandro." Sabi mo. "So you really are an avid viewer of Toni Talks." Sabi niya sayo. "Not only an avid viewer ate. I'm an avid fan of yours too." Sabi mo. Bigla ka namang namula pagkatapos mo iyong aminin. "O, bigla kang namula. Nangamatis ka yata." Sabi niya. "Love, pulang pula ka nga. Hahaha." Natatawang sabi ni Sandro sayo. Napatingin ka sa kanya nang masama. "Ah talaga ba Ferdinand Alexander? Natatawa ka pa? Sige lubos lubusin mo na ngayon kasi mamaya, mawawalan ka na ng girlfriend, ha." Saad mo sabay kindat. "Ah, so nang- aasar ka na ngayon? Sige pagbibigyan kita basta wag kang matutulog sa kwarto mamaya, ha?" Sabi ni Sandro. "Okay. Uuwi na lang ako sa Isabela." Sabi mo. "What?" Gulat niyang tanong. "E di ba you said na matutulog ako sa sala? O patas na tayo kasi kung ako matutulog sa sala, ikaw, mawawalan ng girlfriend. Hahaha." Sabi mo. Bigla na lang siyang napayakap sayo.
"O bakit ka biglang napayakap sa akin jan?" Sabi mo. "Wag namang ganoon." Sabi niya. "Are you afraid to lose me?" You randomly asked. "Of course. I am always afraid to lose someone I dearly love. I love you. Sana ikaw din." Sabi niya. "Well, the feeling is mutual. You deserve everything you have now. You deserve to be loved, my love 😘. I love you." Sabi mo.
A/N: The day has come. Vote wisely. Praying for a fair and clean election. Keep safe!
BINABASA MO ANG
Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...