POV 22 - YOU ATTENDED THE PROCLAMATION RALLY AT THE PHILIPPINE ARENA

66 2 0
                                    

It's 12nn and you're getting ready to go to the Philippine Arena. The event is 4pm. Nalaman mong magho- host ang idol mong si Toni Gonzaga.

"Mahal, sinong magho- host?" Tanong mo kay Sandro. ""Ah, si ate Toni daw." Sagot niya. "What? Toni? You mean Toni Gonzaga? The ultimate multimedia star?" Tanong mo. "Yes why?" Sabi niya. "Oh my Gosh. Mahaaaaaal! I love youuu! Muwah." Sabi mo. "I love you too but why did you suddenly became that sweet?" Nagtataka niyang tanong. "Idol ko kasi siya mahal. Diba sinasabi ko sayo noon." Sabi mo. "Excited ka na bang ma- meet siya?" Tanong niya. "Yep but I'm nervous. Baka mamaya maistatwa ako sa harap niya." Sabi mo. "Don't worry. Got your back." Sabi niya.

"Ready na ba kayong dalawa?" Tanong sa inyo ni BBM. "Yes dad. Susunod na po kami." Sabi ni Sandro.

Nagsimula ang programa bandang alas kwatro ng hapon.

You were entertained by the performers. You even sang along with the band Plethora when they sang Bagong Lipunan.

"Alam na alam mo talaga ang awiting bagong lipunan 'no mahal?" Tanong ni Sandro sayo. "Yeah. My dad knows the song as well and he even made a cover together with my boy friend." Sabi mo. "Really? Where can I find that cover? I wanna know kung sino yang boy friend na sinasabi mo." He told you. "My– my boy friend... My boy friend is..." Saad mo. "Who?" Tanong niya sayo. "Franco." Sagot mo. "What the- who the hell is Franco?" Tanong niya. "Boy friend ko. Haha." Sabi mo. "So you're breaking up with me?" Tanong niya. Of course not. I didn't say that I'm breaking up with you anyway." Sabi mo. "But you said that Franco is the name of your boy friend so..." Sabi niya. "I am not breaking up with you, okay? I don't wanna lose you love so I won't do that." Sabi mo. "E why did you tell me that Franco is the name of your boy friend?" Naguguluhan niyang tanong. "Mmm, boy friend. Lalaking kaibigan. Hindi ka- ibigan. Magkaiba yon. Ikaw ang mahal ko. Kahit magkaroon pa ako ng mga lalaking kaibigan, isa lang ang itinitibok ng puso ko at sigurado na ako doon." Sabi mo. "Kinabahan naman ako. Akala ko naman hinihiwalayan mo na ako." Sabi niya. "Gusto mo ba?" Biro mo. Napayakap siya sayo. "No, no, no, never." Sabi niya. "Higpit ng yakap mo, mahal. Hindi na ako makahinga nang maayos. Oo." Sabi mo. Dahilan para luwagan niya ang pagkakayakap sayo. "Sorry mahal, natatakot lang ako baka maisipan mong hiwalayan ako." Sabi niya. "Magagawa ko bang maghiwalay sa taong walang ibang pinakita sa akin kundi ang labis na pagmamahal? Siyempre hindi. You know how much I love you. And I would never do such a thing. Sa tagal ko tong hinintay, ngayon pa ba ako bibitaw?" Sabi mo. "I love you." Sabi nya. "I love you more. You are my happy pill, tahanan and safe haven." Sabi mo.

Habang nag uusap kayo, nakita ni Sandro si Toni Gonzaga na nagsilbing host ng proclamation rally.

"Love, idol mo." Sabi niya sayo. Nakatulala ka lang at bumulong, "Ang ganda niya." Sabi mo. "Wait, ate Toni excuse me." Sabi ni Sandro. "Oh, Sandro. You need something?" Tanong ni Toni sa kanya. "Ah, my girlfriend is a big fan of yours ate." He told her. Napatingin sayo si Toni Gonzaga. "Hi! What's your name?" Tanong niya sayo. You were starstrucked at that moment. Biglang nagsalita si Sandro. "Mahal! Kinakausap ka ni ate Toni." Sabi niya. "Ha?" Gulat mong tanong. "Sabi ko kinakausap ka ni ate Toni tinatanong ka nya." Sabi niya. "Ah. Faith Alexandria Mondragon po. Sorry ate na- starstruck ako sayo. Ang galing mo talagang mag- host." Sabi mo. "Thank you Faith Alexandria. Tara picture tayo." Sabi niya. So you took a picture with your idol when it comes to hosting.

"Thank you ate!" Sabi mo. "You're welcome. Thank you also for the love and support." Sabi niya. You gave her a tight hug. "Oh, we have to go na, ha? My husband is waiting for me na together with my son. Until next time." Paalam niya sa inyo. "Take care ate!" Pahabol mo. "Are you happy?" Tanong ni Sandro sayo. "I'm the happiest. I couldn't believe this has happened. I've waited long enough for this to finally happen." Sabi mo. "Anong matagal mo nang hinintay? Yung proclamation rally o yung pagkikita niyo ng isa sa mga idol mo?" Tanong niya."Both." Sabi mo. "Ang tagal mo nga palang hinintay to. Kaya pala sobrang saya mo kanina nung sinabi kong siya ang maghohost ng proclamation rally." Sabi niya. "Naman. Hinding hindi ko to makakalimutan. Habambuhay ko tong babaunin." Sabi mo. "Tara na love baka hinihintay na nila tayo." Sabi sayo ni Sandro.

Nakangiti ka lang habang nasa biyahe kayo pauwi. Pagdating niyo sa bahay nina Sandro, nagtataka ang mga kapatid ni Sandro dahil nakangiti ka.

"Kuya, nagpropose ka ba dito sa girlfriend mo?" Tanong ni Simon. "Nope. How I wish na ako na lang ang dahilan ng kanyang mga ngiti sa labi." Sabi niya. "Ate Faith, bakit ka nakangiti?" Tanong sayo ni Vincent. "One of my dreams just came true today." Sabi mo sa kanya."Ah seeing miss Toni Gonzaga in person. I heard you talking about it many years ago. Nung bago pa lang kayo ni kuya Sandro nasasabi mo na yan sa kanya e. Naririnig ko lang." Sabi ni Vincent. "Yeah. And I felt so happy to hear her beautiful singing voice. She even trended on twitter because she hosted the BBM-SARA proclamation rally." Sabi mo. "So you're checking updates on twitter, huh." Sabi ni Sandro. "Yeah, by the way uhm I know you're tired. Go upstairs and take a rest. I love you." Sabi mo. Agad naman siyang humarap sayo tsaka ka niya hinalikan sa noo. Pagkakalas niya sa pagkakayakap sayo, agad ka niyang hinila para isama sa taas. "Mahal wait, why are you pulling me?" Tanong mo. "Don't you want to rest with me?" Tanong niya. "I want to but wait, magpapaalam pa ako. Ikaw naman, oh." Sabi mo. So you went to his parents and siblings to let them know that you're also going to rest upstairs. "Tito, tita magpapahinga na rin po ako sa taas. Simon, Vinny, I'll go ahead with your kuya." Sabi mo. Sabay sabay naman silang tumango bilang sagot kaya agad kang pumunta sa hagdan kung saan naghihintay si Sandro."O tara na." Sabi mo. Agad kayong nagpunta sa kwarto niya. "Teka, I'll go to the guest room na lang." Sabi mo. "No, stay here. Tabi tayo." Sabi niya."Ha? Eh kasi..." Pinutol niya ang iyong pagsasalita. Hinila ka niya papunta sa kama at napahiga ka rito. "Halika na. Pagod ka, diba? Halika na dali." Sabi niya sayo. Napahiga ka sa bed dahil napalakas ang paghila niya sayo. "Love naman.  Napalakas yung hila mo. Buti na lang malambot tong kama." Sabi mo. "You sleep here beside me na lang kasi. Why do you have to sleep in the guest room if I can allow you to sleep here beside me anytime? Although I know you won't agree with it unless we're married." Sabi niya. "Fine. But you know what, naisip ko lang. What if buhay pa ang lolo mo? Magustuhan kaya niya ako para sa'yo?" Saad mo. Tsaka ka lumapit kay Sandro at tumabi sa kanya.  "Well, I think he'd love to meet you. Magugustuhan ka niya para sa akin sigurado ako doon." Sabi ni Sandro sayo. Nakaramdam kayo ng antok habang nag-uusap. Kaya naman natulog na kayo ni Sandro nang sabay sa iisang kwarto.

Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon