It's your first anniversary with Sandro as your boyfriend. You wanna send him an anniversary greeting but accidentally, you sent it on your GC.
You sent a private message to Sandro.
And as you wished, you went to the ramen restaurant.
"Love, ang ganda dito. Sobrang sarap siguro ng ramen." Sabi mo. "Love are you pregnant?" Tanong ni Sandro. "What the- Sandro! I'm not pregnant, love!" Sabi mo. "O chill, you're becoming a dragon again. Let's eat na mahal." Sabi niya.
Kumain na kayo habang nag- uusap.
"I hope one of my dreams will come true today." Sabi niya. "What's your ultimate wish ba?" Tanong mo. "To get married with you as soon as possible." Sagot niya. "That will be happening naman but not now. Kasi it's too early pa but that will be happening soon, okay?" Sabi mo. "I'm not rushing you naman, I'm just testing you if you're going to surrender." Sabi niya. "Pero mahal, I have a question." Sabi mo."Okay love. Go ahead." Sabi niya. "Let's pretend that we're married. What would make you walk out of our marriage?" Tanong mo."Oh wow! If I have a choice of walking out of our marriage? I would choose to walk out of our marriage if you walk out of it." Sabi niya. "Ah really?" Saad mo. "Yes. How about you, what would make you walk out of our marriage if ever?" Sabi niya. "Well, I would walk out of our marriage if one day you wake up and you would say it straight into my face that you do not love me anymore. I want to give you that respect and space that you needed. I wanna respect you and myself. Kapag nalaman ko nang wala na, ako na mismo yung lalayo. And if you will tell me that you're done with the marriage, I'll set you free immediately." Sabi mo. "What if I don't walk out of the marriage?" Tanong mo sa kanya. "Then I won't walk out of the marriage. Sabi ko nga magwa- walk out lang ako kapag ikaw na mismo ang nag walk out." Sabi niya. "Alam mo, kumain na lang tayo, oo. Kain tayo." Sabi mo. Ipinagpatuloy niyo ang pagkain.
Pagkatapos niyong kumain, dumiretso kayo sa bahay nila. Sinalubong kayo ng mga magulang at mga kapatid niya.
"So kuya how are you?" Tanong ni Francheska kay Sandro. "I'm good." Sabi niya. "And the girlfriend?" Tanong muli ni Francheska. "Honestly... I'm nervous and afraid. Kasi baka mamaya hindi niyo ako magustuhan para sa kuya ninyo. Lalo ka na Francheska Louise. Siyempre bilang bunso, baka mamaya pakiramdam mo inaagaw ko na sa'yo ang kuya mo." Sabi mo. "Halla ate wala naman akong nararamdaman o sinasabing ganyan." Sabi ni Francheska. "Kasi feeling ko parang ganoon yung impact. Hehe." Sabi mo. "Ate wag kang matakot. Hindi ako mataray. Mabait ako. Mukha lang akong mataray pero hindi. Friendly ako. Love kita ate. Siyempre love ka ni kuya e." Sabi sayo ni Francheska. "Natakot ako kasi akala ko hindi mo ako magugustuhan." Sabi mo. "Halla, hindi naman ganoon yun ate. Siyempre mahal na mahal kita. Para na kitang kapatid e. Tsaka ate alam mo ate magiging sister in law ba kita kapag nagpakasal na kayo ni kuya. Kung mahal ka ni kuya, dapat matutunan ka rin naming mahalin." Sabi ni Francheska. Kaya naman niyakap mo siya and without your knowledge, nakuhanan kayo ng litrato ni Sandro at pinost niya ito sa instagram at may caption itong, "my girls♥️💚". Nakita niyo ang post niyang ito sa kanyang Instagram account kaya naman agad kayong lumapit sa kanya.
"Kuya?" Love?" Sabay niyong tawag ni Francheska Louise kay Sandro. "O? Required bang magsabay kayo kapag tinawag niyo ko? Ano ba yun, love? Bunso?" Tanong ni Sandro. "Ano na namang ginawa mo kuya?" Tanong ni Francheska. "Bakit mo naman kami kinuhanan ng litrato nang hindi namin nalalaman?" Tanong mo. "Bakit love? Ayaw niyo ba bunso?" Tanong niya. "Hindi naman sa ganoon. Nagulat lang kami." Sabi mo. "Kuya let us give you a hug." Sabi ni Francheska. And with that, you had your group hug. "Para tayong one big happy family." Sabi ni Sandro. "Love, para nating anak si bunso." Sabi mo. "Baby girl naman natin siya." Sabi niya. "Hi daddy, hi mommy. Charot. Hahaha." Natatawang sabi ni Francheska. "Kain na tayo anak." Natatawa mong sabi. "Mommy wait. Dad, let's eat." Natatawa pa ring sabi ni Francheska. "Yes anak. Let's go." Natatawa ring sabi ni Sandro. "Tara na nga baka mamaya magkatotoo na tong mga pinagsasasabi nating tatlo." Sabi mo.
"Kayong tatlo, kumain na kayo doon." Sabi ni tito Bong. "Yes dad." Sabi ni Francheska. At agad naman kayong pumunta sa kusina para kumain. "Mommy este ate, daddy I mean kuya sands, let's go." Sabi ni Francheska. "Francheska Louise?" Tawag ni tito Bongbong kay Francheska. "Yes dad?" Sagot ni Francheska. "Bakit mom and dad ang tawag mo kina ate Faith at kuya Sandro mo kanina?" Tanong ni daddy Bongbong kay Francheska. "Ah dad, ano kasi nagbibiruan lang po kasi kami nina ate at kuya kanina." Sabi mo. "Faith, Sandro, mukhang handa na kayong magpakasal ah." Biro ni tita Liza sa inyo. "Mom naman. Matagal pa po bago kami magpakasal. Haha." Sabi ni Sandro. "But are you ready to get married very soon?" Tanong ni tito Bongbong kaya naman nagulat kami ni Sandro. Pero mas nagulat ka sa sagot ni Sandro sa tanong na iyon. "Yes mom." Sabi niya. "Love! What was that?" Tanong mo. "I'm just being honest with you, sweetheart." Sabi niya sayo. "Honest. Very honest." Saad mo."I love you." Sabi niya. "I love you more." Sabi mo. "Let's get married na." Sabi niya sayo. Nagulat ka sa kanyang sinabi. "Hindi ka pa nga nagpro- propose e." Saad mo kaya naman bigla siyang lumuhod sa harapan mo. "If that's the case, will you marry me my baby?" Tanong niya. "Yes baby." Sagot mo. Kaya naman binuhat ka niya in a bridal style dahil sa sobrang saya. "Love, wait lang naman. Dahan dahan lang." Sabi mo. "Wala nang dahan dahan. Ayoko na ring magpa- ikot ikot. Tara na sa simbahan." Sabi niya. "Paoay?" Tanong mo. "Sa lahat ng mga simbahan dito sa Ilocos Norte." Sabi niya. "Lahat? As in lahat?" Saad mo. "Yes. In all the churches in Isabela Province and Ilocos Norte." Sabi niya. "Ubos na ang ipon natin kapag." Sabi mo. At sabay naman kayong tumawa. "Happy Anniversary indeed!" Sabay niyong sabi.
BINABASA MO ANG
Punto De Bista Iti Maysa A Mangsupsuporta(A Supporter's Point Of View)
FanfictionA Point of View of a supporter from afar. P.S. This is all made out of the writer's imagination. This is not real. This is all in an alternative universe. These are some of my what if's. A Ferdinand Alexander Araneta Marcos III Fanfiction. HEXALOGY...