"Dad, si Chaeyoung.. girlfriend ko."Hinawakan ako ng mahigpit ni Mina, naramdaman ko ang bahagyang panginginig niya kaya hinawakan ko rin siya ng mahigpit, napatingin ito sakin kaya nginitian ko ito.
Napatingin ako sa tatay niya. Matipuno ito at may hawak na tungkod. Unang tingin palang, alam ko ng siya ang kamukha ni Mina. Hindi mo maiisip na isang ama na ang nasa harap mo dahil ang bata niya pa rin tignan kaso maputi na ang buhok niya. Humithit siya ng sigarilyo at saka tumalikod para bumuga ng usok. "Kailan pa?"
"Matagal na rin po, sir." sagot ko. Nandito kami ngayon sa sala nila habang sila manang Lustre at iba nilang maid ay nakikinig lang sa gilid.
Tumango-tango ang tatay niyang pumaharap samin, umupo ito sa harap namin at saka dumekwatro, "Anak ka ba ng politiko iha? Anong kompanya niyo?"
"Hindi po, wala po."
Umiling-iling ito. "Hindi ako makakapayag na sa isang sampid lang mapupunta ang anak ko."
"Dad!" Hinawakan ko ang kamay ni Mina kaya agad itong natahimik.
"Rinerespeto ko po ang opinyon niyo pero hindi po yan magiging dahilan ng paghihiwalay namin. Mahal ko po ang anak niyo at wala po akong makitang rason para maging sagabal ang hindi ko pagiging anak ng politiko o ang hindi ko pagkakaroon ng kompanya."
"No, kid. You're wrong. Ang anak kong 'yan, buong buhay niya she lived a luxurious life," Napa-iling siya. "She can even inherit my company kaso lang she's afraid of the what? the touch? That's stupid! Look at you holding hands, I knew you've been just pretending." Pagalit na sabi ni tito kay Mina.
Naluluha na si Mina kaya hinawakan ko siya sa tuhod habang ang isa kong kamay ay nakahawak sakanya. "How can you be so insensitive when it comes to your daughter's condition?"
"Who are you to even question me as a father?"
"You think you're such a good father, dad?" Napatingin yung tatay niya kay Mina, napatingin rin ako dahil sa biglaang pagsagot nito, "All my life, nung nacomatose si mommy, hinayaan mo nalang akong.. babuyin ng taong 'yon!"
Napatingin sila manang Lustre pero hindi sila nagsalita. Tinignan ko si Mina, nanlilisik yung mga mata niya dahil sa galit. Hinaplos ko ng bahagya ang tuhod niya para pakalmahin ito.
"Stop acting as if you were a good father to me!" Dinuro siya ni Mina, "Hindi ko alam bakit bumalik ka pa at sinama mo pa yung hayop na 'yon!"
"You don't know how much I risked for you!" Sigaw ng tatay niya sakanya.
"You risked nothing for me!"
"I killed Krisanna just to save you!"
"You let Kris rape me, dad!?"
Natigilan ang tatay niya sa sinabi ng anak niyang umiiyak na ng sobra. Wala akong magawa kundi aluhin ito sa tabi niya. Sila manang Lustre namn ay tahimik lang sa gilid pero kita kong naluluha na ito dahil sa mga nalalaman nila ngayon.
"Hinayaan mo siyang babuyin ako!! Dahil pinatay mo yung nanay niya!! Dad I had a child! You don't know how shitty that is! Nandidiri ako sa sarili ko. Nandidiri ako sa nangyayari sakin and what's worst, I lost my child, dad! Nakunan ako sa sobrang depression! I even acquired a phobia, I was traumatized! And anong ginawa mo? You let him live the best life and left me here to suffer all the shit you gave me!! I never asked you to remarry a bitch who wants to kill me!! You killed her and that was your choice! Sana hindi nalang, sana hinayaan mo nalang akong ipapatay ng asawa mo! Sawang sawa akong humingi after experiencing all that, dad. You don't know much I an disgusted with myself and how disgusting you both are to me. And now, you're acting as if you're the best father I ever could wish for? WAKE UP DAD. YOU'RE THE WORST. NACOMATOSE SI MOMMY BECAUSE OF THAT DUMB CAR CRASH BECAUSE OF WHAT?? BECAUSE YOU WERE CAUGHT CHEATING ON HER! DAD I WISH IKAW NALANG YUNG NAKACONFINE AT HINDI YUNG MOMMY KO. WHO NEEDS YOU ANYWAY?"
YOU ARE READING
Noli Me Tangere [MICHAENG]
FanfictionA past tragedy left Mina burdened with haphepobia, she can't bear to be touched. Not casually, not accidentally and certainly not intimately. Mina never even thought about loving someone because of her discomfort with human contact but suddenly Chae...