Series dài kỳ: Những web/app đăng truyện ở Việt Nam

455 26 6
                                    

Tổng hợp ưu/khuyết điểm.

#1 Gác Sách

Ưu điểm:

Được thành lập rất lâu, tính từ thời điểm mình tham gia đến giờ thì cũng đã được ba năm rồi nhưng mình là người đến với Gác khá muộn, điều đó có nghĩa là Gác tồn tại lâu hơn thế. Gác là một trang chuyên về văn, bạn có thể tìm thấy rất nhiều tác phẩm chất lượng ở đây. Bộ phận kiểm duyệt chính tả của web làm việc rất tốt và bạn không phải khó chịu về vấn đề lỗi chính tả khi đọc truyện. Nhiều tác giả có sách xuất bản đã trưởng thành từ Gác, họ chia sẻ những kinh nghiệm rất tận tình rất quý báu cho đàn em phía sau. Nếu bạn muốn hướng đến việc xuất bản sách giấy - Đưa đứa con tinh thần của mình lên kệ sách thì bạn có thể học hỏi rất nhiều thông tin ở Gác.

Vì là một nơi quy tụ nhiều người chất lượng như thế nên để đăng truyện lên Gác không hề dễ dàng. Bạn phải đăng truyện lên diễn đàn rồi thông báo cho admin. Sau khi được admin duyệt chính tả, duyệt nội dung thì bạn mới có thể đăng truyện ra trang chủ. Hồi mình mới tham gia thì luật là vậy, chẳng biết giờ luật có thay đổi hay không, dạo quanh trang chủ thì thấy truyện chất lượng vẫn còn nhiều, mình nghĩ những luật cũ vẫn có tác dụng.

Nếu bạn viết truyện Việt thì Gác là lựa chọn rất tốt cho bạn. Độc giả trên Gác đa phần ưa chuộng truyện Việt. Lượt view trên Gác tăng khá ổn, nếu bạn chịu viết, chịu đăng, truyện hay thì việc có được vài trăm nghìn lượt xem trong mười hai tháng là trong tầm tay.

Khuyết điểm:

Tuy nhiên, những ưu điểm trên cũng không thể bù trừ cho những khuyết điểm trí mạng của Gác. Những khuyết điểm đó chính là:

- Không có công cụ bảo vệ tác phẩm: Khi bạn đăng truyện lên Gác, rủi ro bị các web lậu reup là rất rất rất cao. Gác không có công cụ bảo vệ tác phẩm của bạn, vì vậy chỉ cần truyện của bạn đăng trên Gác có chút nổi thôi thì ngay lập tức một trăm linh một web truyện lậu khác sẽ trộm ngay được đứa con tinh thần của bạn đi. Nếu bạn chỉ đăng một nửa tác phẩm lên mạng để quảng bá, còn nửa kia giấu kĩ, dành gửi biên tập viên các nhà xuất bản thì không sao, bạn có thể xem việc làm của các web lậu là một đòn bẩy quảng bá cho truyện của bạn. Nhưng nếu bạn đang tập tành viết và không thích bị đăng lậu thì tốt nhất đừng đem đứa con tinh thần lên Gác, điều này chỉ mang lại rắc rối kèm tức giận cho bạn mà thôi.

- Không có nhuận bút: Vâng, khi bạn đăng truyện lên Gác thì có nghĩa là bạn đang cung cấp data free cho web. Đứa con tinh thần mà bạn dày công viết ra sẽ không mang lại chút đền đáp nào cho bạn cả. Mặc dù Gác bảo sẽ có chế độ quy đổi gạo thành tiền trong tương lại - Nghĩa là các bạn có thể kiếm được tiền từ tác phẩm - Tuy nhiên cho đến nay đã gần hai năm vẫn chẳng thấy admin thông báo thêm gì về việc này. Trong thời buổi mà người ta càng lúc càng có ý thức về vấn đề bản quyền như hiện nay thì việc một web chỉ mong chờ người viết cung cấp data free như Gác thực sự không có sức hút, đã vậy còn chẳng có chế độ bảo mật cho tác phẩm của người viết... Điều này khiến Gác trở thành một web đăng truyện không đáng tin.

- Đội ngũ quản lý buông lơi: Gác đã tồn tại rất lâu và cho đến giai đoạn này mình bắt đầu nhìn thấy nhiều dấu hiệu lơ là quản lý. Admin không còn mặn mà với web hay fanpage nữa, nhiệt huyết ban sơ mất dần. Gác tồn tại như thể một bức tượng hoen cũ, mặc kệ thời gian, không mong chờ nhiều ở tương lai. Mình nghĩ đây là một bước chựng. Người viết sẽ không ngừng trưởng thành, thời đại không ngừng đổi mới, nếu cứ đứng yên như Gác thì rốt cuộc sẽ bị bỏ lại bởi thời gian... Mình không yên tâm giao những sáng tác của mình cho một nơi như vậy, mình không nhìn thấy tương lai ở nơi này.

Đây là những cảm nhận của mình về Gác, tất cả đều là cảm nhận chân thật đến từ sự trải nghiệm thực tế. Mình chia sẻ những điều này để các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về những web/app viết truyện đang hiện hành ở Việt Nam, từ đó cân nhắc được nơi gửi gắm đứa con tinh thần của mình. Mình sẽ tiếp tục series này nếu được ủng hộ ạ. Các bạn hãy vote và share bài viết của mình đến nhiều nơi để mình có động lực ra thêm nhiều series thú vị khác cho các bạn nha ~

Bí quyết viết truyện có lượt view caoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ